Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Sarah Brightman

Tôi biết cô ấy từ lâu nhưng thực sự mê cô ấy kể từ khi xem clip La Pasión. Tôi thích clip ngay khi xem lần đầu. Đó là clip cô ấy thu trong phòng thu cùng với Fernando Lima. Tôi cảm nhận được sự say mê, đắm đuối qua giọng hát, ánh mắt, qua nụ cười, qua vũ điệu minh họa cho bài hát. Đó là một trong những clip mà tôi không thể dời mắt ra được và có thể xem đi xem lại mà không biết chán. Cô ấy thật tuyệt vời và cả anh ấy cũng thế.


Sarah Brightman sinh ngày 14/8/1960 ở Berkhamstead, Hertfordshire, nước Anh, là chị cả trong một gia đình có 6 chị em. Ngay từ thuở nhỏ, Sarah Brightman đã có thiên hướng nghệ sĩ. Cô học ba-lê và luôn là một học sinh xuất sắc. Cho đến tuổi lên 5, Sarah Brightman đã tham gia 4 cuộc thi ca múa nhạc và đều đoạt giải nhất.
Năm 1978, cô tham gia vào vũ đoàn Pan’s People. Sau đó, cô trở thành người đứng đầu trong nhóm Hot Gossip và thường xuyên biểu diễn trong chương trình “The Kenny Everett Video Show”. Năm 1978 này, ban nhạc đã có một bản nhạc disco đứng đầu bảng xếp hạng “I lost my heart to a starship trooper”, và chính trong bản nhạc này chất giọng của Sarah Brightman đã được phát hiện.
Năm 1981, Sarah Brightman đóng thử vai Jemina trong vở nhạc kịch Cats mới được dàn dựng (sau này một bài hát nổi tiếng là Memory do Sarah Brightman biểu diễn được trích đoạn từ vở nhạc kịch này). Ở đấy, cô đã gặp được người chồng tương lai của mình là nhạc sĩ nổi tiếng Andrew Lloyd Webber (Andrew Lloyd Webber sau đó đã ly dị vợ và họ cưới nhau vào năm 1984).
Sarah Brightman đã từng nói về Andrew Lloyd Webber: “Làm sao có thể có cảm giác tội lỗi khi yêu? Tôi không cảm thấy có tội vì tôi biết rằng Andrew và tôi được sinh ra để cho nhau. Chúng tôi không thể ngăn cản được những gì phải đến. Chúng tôi phải công khai tình yêu này vì chúng tôi không muốn đấy là chuyện đen tối”
Sau vở nhạc kịch này, cô bắt đầu học thanh nhạc với cô giáo Elizabeth Hawes – trưởng bộ môn thanh nhạc ở trường âm nhạc Trinity (London) và sau đó là cô giáo Ellen Faul – trưởng bộ môn thanh nhạc ở trường Julliard (New York). Sarah Brightman đã trở thành một ngôi sao nhạc kịch, với những vở nhạc kịch nổi tiếng như “Aspects of Love” hay là The Phantom of the Opera (xem clip biểu diễnphần suite) được người chồng nhạc sĩ viết riêng cho cô. Tuy nhiên, những người đứng đầu nhà hát đã không công nhận tài năng của cô, vì cho rằng cô nổi tiếng chỉ vì cô là vợ của Andrew Lloyd Webber. Sau đó, hai người đã ly dị vào năm 1990, nhưng vẫn quan hệ thân mật trên phương diện bè bạn.
Năm 1991, Sarah Brightman gặp Frank Peterson, người sau này sẽ trở thành nhà sản xuất cho cô và cũng là người yêu của cô.
Cô đã nói về Frank như sau: “Cũng giống như tôi, anh ấy là một người rất kín đáo, thầm lặng nhưng thật sáng tạo, và chúng tôi có cuộc sống trầm lặng bên nhau. Chúng tôi không phải là típ người thích hội hè”
Với sự giúp đỡ của Frank Peterson, Sarah Brightman đã trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới. Album hợp tác đầu tiên của họ là Dive (năm 1993 – hãng thu âm A&M). Album đó có thể nói là một thành công, nhưng không thể sánh được với những thành công sau này.
Album pop/rock “Fly” (năm 1995) đã đưa lại sự nổi tiếng cho Sarah Brightman ở Châu Âu, với bản nhạc A question of honour”. Bản nhạc là sự pha trộn giữa nhạc dance, có thêm chất rock, sử dụng bộ dây của nhạc cổ điển và giọng ca opera của Sarah Brightman, và thậm chí đã được biểu diễn trước trận đấu giữa võ sĩ Đức Henry Maske và võ sĩ Ý Graciano Rocchigiani trong Giải vô địch quyền anh thế giới.
Trong khoảng thời gian sau khi phát hành album “Fly”, một bài hát đơn đã làm cho Sarah Brightman nổi tiếng khắp thế giới, đó chính là bản Time to say goodbye(Trong tiếng Ý là “Con te partiro”) hát cùng với Andrea Bocelli. Chỉ tính riêng ở Đức, bản nhạc hoàn toàn theo kiểu cổ điển này đã bán được hơn 4 triệu bản và trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong lịch sử của Đức. Thành công rực rỡ này giúp cho Sarah Brightman sự tự tin trước sự thử thách của dòng nhạc cổ điển và opera.
Năm 1997, Sarah Brightman cho ra album Timeless, trong đó có “hiện tượng” “Time to say goodbyevà các bản nhạc mang âm hưởng cổ điển khác như Just show me how to love you (hát với José Cura), bản hát lại Who wants to live forever của Queen, và “Tu quieres volver hát lại của Gypsy King. Album này đã trở thành một trong những album nổi tiếng nhất của cô.
Với giọng ca thiên phú của mình, cùng với sự cộng tác đầy sáng tạo với Frank Peterson trong các album tiếp theo càng củng cố thêm sự thành công của Sarah Brightman trên toàn thế giới. Frank Peterson đã khởi đầu sự nghiệp với ban nhạc Enigma, một ban nhạc nổi tiếng với phong cách pha trộn giữa nhạc cổ điển, nhạc pop, và dụng cụ điện tử. Giờ đây, Frank lại sử dụng phong cách này trong các album Eden (1998), La Luna (2000) và Harem (2003) cùng với giọng ca của Sarah Brightman để trở thành một “công thức” được gọi là Brightman-Peterson.
(Nguồn: Yeuamnhac)
Bonus:
1. Don't Cry For Me Argentina
2. Memory
3. Scarborough Fair
4. Symphony in Vienna
5. Canto Della Terra (vs Andrea Bocelli)

7 nhận xét:

  1. Bà này hát bài Memory hay tuyệt :D!
    Để làm cái shoutbox thì chị vào link sau đăng ký một nick:
    http://cbox.ws/?r=6-233973
    Sau đó chị chỉnh lại style, color... cho cái shoutbox của chị rồi copy cái code vào trong tag của blogspot là xong chị ạ :D.

    Trả lờiXóa
  2. Thank em. Lúc nào rảnh, chị sẽ làm sau. :)

    Trả lờiXóa
  3. Nhắc đến Sarah Brightman mà không nói đến bản Scarborough Fair thì hơi thiếu ^^. Tặng mọi người
    http://www.youtube.com/watch?v=tuwZsbNQaOg&feature=related

    tác giả của bản này là Simon & Garfunkel thể hiện cũng khá hay nhưng vẫn khoái nghe Sarah Brightman thể hiện hơn, bản này cũng được phổ lời Việt lấy tên là "Giàn Thiên Lý"

    Trả lờiXóa
  4. Bài này mới làm tối qua, còn đang chỉnh sửa nên chưa được ưng ý. Mình đang loay hoay với cái Flash, ko muốn để chế độ nhạc autoplay. Cậu giúp được ko?

    Trả lờiXóa
  5. mình thấy cậu sửa được rồi đấy ^^

    Trả lờiXóa
  6. @ Lá bài tây: Không, cái flash mình chịu không xử lý được phần autoplay, nên phải dỡ ra rồi, để thế khi nghe các bài khác nhạc bị lẫn, khó chịu lắm. Nhưng mà phải công nhận cái flash đó rất đẹp, gỡ ra cũng tiếc.

    Trả lờiXóa
  7. Lại lên cơn nghiện roài. :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.