Chủ Nhật, 19 tháng 9, 2010

Medwyn Goodall - Cây đại thụ của nền âm nhạc Newage

Chào các bạn, có lần mình đã giới thiệu với các bạn những gương mặt trong thế giới nhạc New Age như Chris Spheeis, Secret Garden, Hilary Stagg... nhưng chưa lần nào nói về Medwyn Goodall. Mặt dù nếu xét cho cùng thì chính ông mới là một trong những cây đại thụ đầu tiên của New Age. Nói như vậy ko ngoa chút nào bởi với hơn 30 Album từ xưa đến nay ở tất cả các dòng, những nghệ danh sau này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ông. Mặt khác trang web http://www.mgmusic.ltd.uk/ MG Music là một hãng rất lớn trong thế giới New Age đi đầu và xuất hiện đầu tiên cùng Medwyn. Vậy tại sao đến bây giờ nó mới được giới thiệu trên TCAN? Bởi 1 lý do rất đơn giản: tôi sợ viết về nó. Mọi việc sẽ dễ hiểu khi tôi kể với các bạn câu chuyện rằng ở TP HCM có rất nhiều cụ đều trên 30 cho đến đứng tuổi rồi mà tôi bắt gặp và có dịp trò chuyện trong các cửa hàng. Các chú chuyên sưu tầm đĩa của Medwyn. Ấy, ko phải đĩa thường, các cụ ko nghe đĩa copy đâu, mà là phải lùng cho được đĩa gốc mang về nghe cùng với giàn Kenwood xịn tậu ở nhà.




Điểm đặc biệt như bản nhạc các bạn đang nghe, nó hay ở tiếng Bass, giai điệu tuy có phần lặp đi lặp lại, thế nhưng trong mỗi giai đoạn khác nhau nó được phối theo 1 cách khác với 1 dụng cụ âm thanh khác. Điều đó tạo hiệu ứng dẫn truyền và nâng người nghe đến 1 cảm giác phấn khích cao độ lúc nào không hay biết. Cảm giác của tôi dường như, giống khi nghe 1 bài Trance mà trong mỗi 1 đoạn cụ thể tôi thường phải tập trung tách ra và chỉ nghe 1 loại tiếng duy nhất trong cái mớ hỗn độn đó, để rồi nhận ra rằng nó solo, nó dồn dập tạo nên và thể hiện cái cá tính của riêng nó. Nó hòa trộn để rồi đỉnh điểm.


Quay trở lại với lý do vừa nêu ra, nếu Medwyn được giới thiệu trên TCAN chỉ bằng những bản mp3 thì thật là thất kính. Vở lẽ người nào đấy ko cảm đủ cái hay trong âm nhạc của ông lại phán cho 1 câu xanh rờn. Cảm giác khi mình tôn và quý trọng một vật gì đó bị người ta ko hiểu hoặc xem thường. thật ko hay.







Nhạc của Medwyn trải dài rất sâu và rộng, vận dụng đến hàng chục loại nhạc cụ khác nhau đến cả tiếng tre trúc tiếng sáo mà nếu kể tên ra cũng ko biết là nhạc cụ gì? (Panpipes, Sicu, Bamboo flutes, Charango, Spanish Guitar, Marimbas). Ông làm tất cả 1 mình trong phòng studio riêng ấy. Các sáng tác thông thường là thuộc dòng Meditation khi hòa trộn nhiều âm thanh thiên nhiên dẫn người nghe đến cảm giác thư giãn thanh thản hoàn toàn, hoặc là dòng Ethnic Fusion khi mượn âm hưởng của các dân tộc trên thế giới từ Inca, Tibet, Maya Nam Mỹ, India đến Celtic New Age. Nhiều nhiều lắm các bạn. Secret Garden chỉ là 1 ban nhạc thuộc dòng Celtic sau này mà thôi. Mà bây giờ các bạn trẻ thường biết đến Secret Garden nhiều hơn qua nhạc nền phim ảnh.. Việt Nam.


Bản nhạc dưới đây nó được trích từ Album nổi tiếng rất thành công Medicine Woman bên cạnh các Album được yêu thích khác như Druid (với chất ancient, một thế giới huyền bí với ma thuật và huyền thoại), Way of the Dolphin (chìm đắm với thế giới thiên qua tiếng Guitar điện tử và keyboard), Great Spirit (để cảm cái khác lạ những dòng máu Indians người da đỏ), Rhythm of the Ancients (Medicine Woman styled album với nền văn hóa Maya)... Nếu may mắn các bạn có thể tìm được tại 1 số tiệm đĩa của HCM một tiệm trên đường Võ Văn Tần và Cao Thắng. Tuy nhiên nó chỉ là đĩa copy còn đĩa gốc dường như là 1 món đồ trở nên quá đắt tiền với bọn mình.


+ Invocation Part 3 - Medicine Woman




@ ONLY by tapchiamnhac.net written by Hoàng Trí

Collected by Samseriffa

4 nhận xét:

  1. Với Medwyn Goodall mình mới chỉ nghe tên chứ chưa tìm hiểu kỹ về nhạc của ông. Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Nghe nhạc của ông, mình thấy thấp thoáng đâu đó nhạc Kitaro, Yanni và cả Secrect Garden nữa. :)

    Trả lờiXóa
  2. Mình chỉnh lại font cho dễ đọc. Lúc nào vào cậu cài lại link cho Invocation Part 3 & Sherpo. Bên Opera 2 link đó cũng không down được.

    Trả lờiXóa
  3. bạn có thể chia sẻ với mình 1 bản nhạc của MG được không, đó là bài Dance to your dady trong album Scairborough fair, cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.