Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Về một bài hát

Nguồn ảnh: Blog Lê Bá Dương

30/4/2007 từ nửa bên kia bán cầu, một người Việt Nam làm việc tại một trường đại học ở nước Anh xa xôi khi đọc trên Tuổi Trẻ Online đã không dấu được cảm xúc:
Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ mãi mãi...ngàn năm
LÊ BÁ DƯƠNG

Sáng nay đọc TTO được 4 câu thơ, sởn hết cả gai ốc. Lê Bá Dương anh là ai? Xin chép lại đây, may ra có ngày hạnh ngộ.
Tags: lebaduong, thachhan
tranbachai@yahoo.com
webpage: http://uk.360.yahoo.com/tranbachai

Chào anh Bắc Hải. Tôi đã bật khóc khi mở file bài hát để nghe, đúng hơn là vừa nghe vừa "thấy" những giọt nước mắt của người bạn, người đồng đội nơi xa xứ đang nấc lên trên từng nốt thanh âm. Cám ơn anh đã cho tôi trọn vẹn những cảm xúc mà chỉ có những người từng thấm hiểu giá trị của sự hi sinh mất mát một thời mới có thể có được. Vẫn biết cám ơn là hai từ khách sáo trong tình bạn, nhưng tôi vẫn cứ phải thốt lên hai từ Cám ơn, cám ơn, cám ơn và ....cám ơn....
Mong lắm ngày chúng ta hạnh ngộ.
Lê Bá Dương

Đó là anh Trần Bắc Hải, một CCB quê ở Hải Phòng, hiện đang làm việc tại một trường đại học ở Luân Đôn. Ngay sau khi post lên trang blog của mình đoạn thơ trên, với cảm xúc của mình, anh Bắc Hải đã ôm đàn ký âm một mạch bản phổ bài thơ và tự mình hát rồi dùng máy điện thoại ghi âm lại. Sau này, qua các sinh viên Việt Nam, anh Hải đã liên lạc được với tác giả bài thơ, và gửi file bản nhạc cùng file ghi âm bài hát trên cho tác giả bài thơ và là đồng đội của anh.

"...4 câu thơ đã làm Trần Bắc Hải "sởn gai ốc" (nguyên văn của anh trên mạng). Anh nhờ các sinh viên Việt Nam đang du học tại Anh tìm được địa chỉ của tác giả bài thơ “Lời gọi bên sông”. Hai người: một ở Việt Nam, một ở Anh nhưng rất gần gũi qua sự đồng cảm và Trần Bắc Hải đã phổ nhạc bài thơ. Do bài thơ chỉ có 4 câu nên khi phổ nhạc được lặp lại hai lần. Đoạn A là solo, đoạn B hát 3 bè. Chưa biết hay hay dở nhưng chắc chắn không chỉ hai đồng tác giả này mới đồng cảm, mà còn có cả bạn và tôi!" (Trích đoạn từ bài “Ký ức màu hoa đỏ...” của tác giả Hà Đình Nguyên - Thanh Niên Online 12:57:00, 26/07/2007)

Không biết các bạn sẽ như thế nào, nhưng với tôi, chính ca khúc được tác giả hát một cách nguyên sơ như rứt ra từng lời từ khoang ngực mình đã xới gợi những cảm xúc dồn nén trong tôi.

Lời người bên sông
Nhạc: Trần Bắc Hải         Thơ: Lê Bá Dương

(Nguồn: Trang Lê Bá Dương  tranbachai OZ)

PS: Vào dịp 27/7, nhân 2h nhắc đến 2 câu thơ của anh LBD, Thu đi tìm bài thơ và đã tình cờ vào blog của anh Bắc Hải, được nghe anh hát, cảm thấy rất xúc động. Hôm đó Thu không biết từ 4 câu thơ đó lại có tới 2 sáng tác. Thu đã đăng bài hát Dòng sông tuổi 20 của NS Lê An Tuyên. Hôm nay nhân có chút việc liên quan đến các AHLS mới phát hiện ra bài hát thứ 2. Xin chia sẻ cùng bạn yêu nhạc trong Góc Âm Nhạc và xin cảm ơn anh Bắc Hải về những cảm xúc mà anh đã truyền lại. 

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn HT đã nhắc nhở mình một món nợ khó quên.
    Mình vẫn đang nợ anh Dương vì bài hát này vẫn chưa được dàn dựng tử tế.

    Trả lờiXóa
  2. 4 câu thơ là 4 câu 'tứ tuyệt' cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.
    Tualinh

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.