Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2011

Giao hưởng số 40 của Mozart

Giao hưởng số 40 của Mozart trữ tình và đầy thương cảm
Giao hưởng số 40 đứng riêng biệt trong sáng tác của Mozart về tính lãng mạn, và có lẽ là tác phẩm được nghe nhiều nhất của Mozart với đoạn mở đầu, cũng là chủ đề chính chương 1 rất quen thuộc. Ánh sáng rực rỡ của thời kỳ Cổ điển, việc sáng tác thách thức các nhạc sĩ thể hiện hiệu quả tối đa, chính là những tác phẩm giao hưởng. Một trong những viên ngọc ấy là bản symphony của Mozart, tác phẩm số 40 cung Sol thứ, K.550. Symphony này được viết vào mùa hè năm 1788, lúc Mozart ba mươi hai tuổi, chỉ trong vòng sáu tuần lễ, ông đã viết xong ba bản symphony. Và bản Symphony số 40 này đã trở thành một trong 3 tác phẩm viết về thể loại này nổi tiếng nhất, hoàn hảo nhất của ông.


Bản giao hưởng số 40 của Mozart có 4 phần theo cách sắp đặt thông thường của các bản giao hưởng cổ điển gồm: Khúc nhanh Molto (Molto Allegro nhip 2/2) - Khúc thong thả (Andante, nhịp 6/8) - Khúc nhảy Mơ-nu-et tam tấu hơi nhanh (Menuetto Allegretto Trio, nhip 3/4) và Khúc nhanh dồn dập (Allegro, nhịp 2/2). Trong bộ ba giao hưởng, bản Sol thứ giữa vị trí một khúc intermezzo trữ tình, đầy màu sắc thương cảm. Giao hưởng số 40 đứng riêng biệt trong sáng tác của Mozart về tính lãng mạn, và có lẽ là tác phẩm được nghe nhiều nhất của Mozart với đoạn mở đầu, cũng là chủ đề chính chương 1 rất quen thuộc.
Chương 1 bắt đầu với chủ đề chính xuất hiện tức khắc, đầy xao xuyến, xúc động. Sự thương cảm, đau xót càng tăng dần lên trong phần phát triển với cảm xúc dào dạt. Đoạn cuối chan chứa một nỗi buồn thầm lặng.
1st Movement: Molto Allegro
Chương 2 đầy trầm lặng và suy tư. Xuất hiện một chủ đề mới dịu dàng, phảng phất buồn. Sự phát triển của tất cả các chủ đề đều mang những nét lo âu, buồn bã.
2nd Movement: Andante 
Chương menuet mở đầu nghiêm túc và chững chạc sau đó xuất hiện những điệu nhảy của giới quý tộc.
3rd Movement: Menuetto - Alegretto & Trio
Chương cuối xuất hiện những hình tượng gần gũi với chương 1. Kịch tính lúc mở đầu nay thể hiện rõ hơn. Với chuyển động sôi nổi, nhanh, hình thức gọn gàng, chương cuối Giao hưởng số 40 mang tính trần thuật khách quan.
4th Movement: Finale - Allegro Assai 
Về mặt nhạc cụ, bản giao hưởng này được sáng tác dành cho sáo (flute), kèn (gồm oboe, clarinet, fa-gốt (bassoon), kèn ốc (horn) và bộ dây (violin, viola, cello và contrabass).
Ông bố trí nhạc cụ cho tác phẩm Symphony số 40 này với khối đàn dây tiêu biểu bao gồm violin, viola và cello, cộng thêm kép đôi contrabass. Khối kèn gỗ sử dụng hai flute, hai kèn oboe và hai kèn bassoon.
Khối kèn đồng chỉ có hai french horn, và bộ gõ gồm hai bộ timpani. Không có trumpet hoặc trombone. (Mozart sử dụng kèn trombone trong các opera, nhưng không bao giờ dùng trong symphony). Cũng không có clarinet trong tổng phổ nguyên bản, về sau Mozart mới thêm vào.
Những symphony vào thời Mozart thông thường bao gồm những ba hoặc bốn chuyển hành. Chuyển hành thứ nhất, thường được ghi allegro, được trình tấu ở tốc độ nhanh, mãnh liệt và kịch tính. Chuyển hành này luôn luôn xuất hiện trong bản sônat, đôi khi có một đoạn intro ngắn.
Chuyển hành thứ nhì thường là một chuyển hành chậm, và có thể là đoạn diễn cảm trong thể loại sonata, thể loại rondo, hoặc thể loại chủ đề và biến tấu.
Chuyển hành thứ ba tiêu biểu là một minuet và trio, chơi trong tính cách duyên dáng theo nhịp ba. Đôi khi, chuyển hành này bị bỏ đi, để vào chuyển hành tiếp theo.
Chuyển hành kết thúc thông thường luôn có mặt trong thể loại sô nát , nhưng cũng có thể được viết theo thể loại rondo hoặc thể loại chủ đề và biến tấu. Nó thường được chơi rất mãnh liệt, đôi khi có tính cách hài hước, và nhất là bằng một tốc độ nhanh.
***
Shostakovich từng nói: "Mozart - đó là tuổi thanh xuân của âm nhạc, là nguồn sống khi xuân về và là sự hài hòa của tâm hồn". Còn từ điển Larousse của người Pháp cô đọng ông vỏn vẹn trong câu: "Mozart luôn tìm kiếm sự thanh khiết, nét tao nhã và biết đạt tới vẻ đẹp cao cả xuyên qua sự đơn sơ và nét duyên dáng"...
Có thể nói Bản giao hưởng số 40 của Mozart chính là sự kết tụ tuyệt vời những vẻ đẹp nơi âm nhạc của một bậc thiên tài.

Mozart: Symphony No. 40 / Pinnock · Berliner Philharmoniker

(Nguồn:hoagiai.vn)

16 nhận xét:

  1. Symphony No40 của Wolfgang Amadeus Mozart đầy đủ 4 chương:
    - Chương I
    - Chương II
    - Chương III
    - Chương IV

    Trả lờiXóa
  2. Nhân ngày 8.3 anh chúc em gái thực hiện được những mong ước của một người vợ đảm và một người mẹ hiền. Chúc em đạt được những mơ ước của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dịp 8-3 xin chúc Tổng quản HT cùng các bạn gái trang G.Â.N luôn tươi trẻ và tràn đầy hạnh phúc .

    Tiện đây cũng xin chúc các " quí ông " - bạn bè thường xuyên lui tới trang mạng này - lời chúc mạnh khỏe và nhiều niềm vui . Chúng ta , những người đàn ông đích thực , có thể tranh luận - thậm chí " choảng nhau " ko thương tiếc về mặt học thuật ...- nhưng hãy luôn rộng mở và chân thành !.

    Nhân dịp này tui xin có đôi lời gan ruột vậy , mong mọi người vui vẻ hưởng ứng.
    Thân mến !

    ( Lâu lắm mới thấy P.H , còn thằng em VNQ đi đâu mất tiêu nhỉ ?)

    Trả lờiXóa
  4. Hưởng ứng lời Chúc Mừng Ngày 8/3 của bác HDT.
    Hura...

    Trả lờiXóa
  5. Chúc HT sức khỏe. Và trẻ mãi như những bản nhạc này.
    :-)

    Trả lờiXóa
  6. @3chai : những bản nhạc này già lắm rồi 3chai ơi, già hơn cả anh em mình chỉ có điều đó là những bản nhạc bất diệt, mãi mãi được mọi người yêu chuộng chứ không " chết non " như những bản nhạc của thời đại @ này.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn tất cả các anh về những lời chúc tốt đẹp.
    @ PH: Anh không thấy anh Bachai cười hết cỡ à? Em hiểu câu chúc của anh ấy là "...sẽ có tình yêu âm nhạc bất diệt như bản nhạc này." :)

    Trả lờiXóa
  8. Nhà Bảy Tàng mất mạng, vì vậy bây giờ mới gửi được lời chúc mừng chân thành nhất đến Hồng Thu và các chị các em cùng các cháu nữ tham gia sân chơi này, lời chúc nhân ngày 8-3. Mong mọi người luôn tươi trẻ và hạnh phúc, mãi đẹp như những bông hoa mùa xuân, và tâm hồn luôn tươi mát để cảm nhận được giai điệu tinh tế mà những bản nhạc hay đã mang đến cho chúng ta.
    Bảy Tàng

    Trả lờiXóa
  9. @ Bảy Tàng: Thay mặt tất cả độc giả nữ ở GAN cảm ơn anh về lời chúc tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn ai đó đã nghe "cùng với" Thu những bản nhạc, những giai điệu, những bài hát mà Thu yêu thích trong suốt thời gian Thu đi vắng. 4 ngày ko TV, ko net, ko có cả thời gian để "buôn" hay SMS, 4 ngày thực sự vất vả, những giọt mồ hôi ướt đẫm vai áo, lưng đau, gối mỏi, nhưng với rất nhiều tiếng cười và niềm vui và Thu biết những gì mình đang cố gắng sẽ được đền bù một cách xứng đáng.

    Trả lờiXóa
  11. Thật bầt hạnh cho ngôn ngữ ,đã không đủ để diễn tả sự tuyệt vời của âm nhạc Mozart và âm nhạc cổ điển nói chung . Rất cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đã tự nói với mình Ơ RÊ CA , khi tìm thấy trang blog này ! Không biết nói gì hơn...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui khi được làm quen với các bạn và đựoc thưởng thức những giai điệu thân kỳ của những bản nhạc mà các bạn đã giới thiệu . cảm ơn các bạn nhiều , hy vọng sẽ dần cảm thụ tốt hơn các bản nhạc cổ điển

      Xóa
  13. Chào bạn Hồng Thu ! mình là người yêu âm nhạc , đặc biệt là nhạc cổ điển ,để có thể cảm thụ được tác phẩm âm nhạc , mình đã tim đọc rất nhiều tài liệu , tác giả , tác phâm, lịch sử âm nhạc và cả đi xem biêu diễn trực tiếp... tuy nhiên cũng không cải thiện được việc cảm thụ bao nhiêu , mình ươc ao có một đĩa DVD hương dẫn , giới thiêu trưc quan hơn , nhưng không có và hôm nay là ngày thật may mắn mình đã tìm được trang này . thât sự trân trọng và biết ơn công sức và tâm huyêt của các bạn nhiều lắm.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.