Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

ĐOẠN KẾT CÓ HẬU CỦA NGÔI SAO BAN CHIỀU

         NS Đinh Tiến Hậu viết ca khúc NGÔI SAO BAN CHIỀU năm 1963, hiện còn sống tại 35b ngõ 738 Đường Bạch Đằng quận Hai Bà Trưng Hà Nội. ĐT: 0936217627.  Năm 1964 gửi tác phẩm dự thi vào học Nhạc Viện Hà Nội, ông đã nhận được giấy báo trúng tuyển nhưng do lý lịch mà không được vào học.
         "Ngôi sao ban chiều" do Đinh Tiến Hậu viết năm 1963 tặng người yêu ở Hải Phòng. Tình yêu không thành, hai người sau đó đứt liên lạc, nhưng chị gái của người yêu là sinh viên đã mang bản nhạc đến trường. Từ ĐH Sư Phạm Hà Nội bài hát lan truyền trong giới sinh viên và theo chân họ vào chiến trường những năm chiến tranh ác liệt nhất. Vì sợ bị ghép tội hát "nhạc vàng" giữa thời chiến, những người trẻ tuổi gán cho bài hát lai lịch "nhạc Nga lời Việt". Bài hát cứ thế mà lan tỏa, thậm chí sau hòa bình còn được gán quyền tác giả cho... Traikovsky.
         Nghe nói mãi đến gần đây Đinh Tiến Hậu mới tìm gặp lại được người xưa. Còn bài hát của ông thì đã được Trung tâm Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc Việt Nam do nhạc sĩ Phó Đức Phương (người vào Nhạc viện Âm nhạc cùng năm với Đinh Tiến Hậu nhận giấy báo) xác nhận bảo vệ bản quyền.
         Cuối cùng thì NGÔI SAO BAN CHIỀU đã có đoạn kết có HẬU.
         Mời các bạn nghe ca khúc do ca sỹ Mạnh Hùng trình bày.
Nguồn: Báo Lao Động

2 nhận xét:

  1. Thời còn học phổ thông tôi cũng đã biết đến bài hát này, nhưng vì thiếu thông tin nên cũng nghĩ là một bài hát của Nga. Sau này mới biết NGÔI SAO BAN CHIỀU của NS Đinh Tiến Hậu. Một bài hát hay.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả bài viết đã cho biết một thông tin vô cùng lý thú về ca khúc một thời hay hát khi chiều buông.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.