Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Andrea Bocelli - Giọng ca của muôn đời

      Thời gian khắc nghiệt có thể nhấn chìm mọi thứ vào trong quên lãng, chỉ có những điều tuyệt diệu và đẹp đẽ mới có thể trường tồn qua năm tháng. Một giọng ca của muôn đời phải chịu được sức tàn phá khủng khiếp của thời gian, một giọng ca của muôn đời phải chống chọi được sự hao mòn qua năm tháng. Nó phải là thứ phù hợp với mọi thời đại, với mọi lứa tuổi. Và Andrea Bocelli là một trong những người có được điều đó.
      Andrea Bocelli (22/9/1958) là một nam ca sĩ pop-opera nổi tiếng người Italia. Dù hát bẳng ngôn ngữ mà đa số đều không hiểu (tiếng Italia) nhưng những lời ca của ông đã chạm đến trái tim của một số lượng khổng lồ những người yêu âm nhạc trên toàn thế giới. Bẩm sinh đã có tật ở mắt và bị mù hoàn toàn từ năm 12 tuổi nhưng ông không gục ngã trước hoàn cảnh khó khăn. Tốt nghiệp tiến sĩ ĐH Pisa, Andrea là luật sư trong vòng 1 năm trước khi dành hoàn toàn tâm trí cho âm nhạc và gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực này với nhiều album nổi tiếng:
- Il mare calmo della sera (1994)
- Bocelli (album) (1995)
- Viaggio Italiano (1996)
- II mare calmo della sera (1996)
- Romanza (1997)
- Aria, The Opera Album (1998)
- Hymn for the World (1997)
- Viaggio Italiano (1997)
- Hymn for the World 2 (1998)
- Sogno (1999)
- Sacred Arias (1999)
- Verdi (2000)
- The Platinium Collection (2000) 
- Cieli di Toscana (2001)
- Sentimento (2002)
- Viaggio Italiano (2003)
- Andrea (album)
- Amore (2006)
- The Best of Andrea Bocelli: Vivere (2007)
- Incanto (2008)
- My Christmas (2009)

      Bản thân tôi là người non kém và nghèo nàn kiến thức về âm nhạc nên không thể có được những nhận xét và cảm nhận tinh ý, sắc sảo về Andrea Bocelli. Nhưng có một điều chắc chắn rằng mỗi khi nghe ông thả hồn vào những "Canto Della Terra", "Time to say good bye", "Ave Maria",... trong tôi lại thổn thức những cảm xúc khó tả. Cảm giác bồi hồi nhớ nhung một ai đó, hay đơn giản chỉ là một dòng suối dịu êm thoải mái như Bác Hồ từng viết:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
      Vẫn biết so sánh như vậy là khập khiễng và không nên, nhưng ngôn từ ít ỏi và khô khan của tôi dường như trở nên vô dụng và bất lực để có thể miêu tả được hết những cảm xúc mỗi khi nghe Andrea hát. Tất nhiên, không phải bài nào của ông cũng hay hết, nhưng nhiều bài với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, sâu lắng có, tha thiết có, sôi động cũng có dường như có thể khiến thính giả nghe mãi mà không nhàm chán. Hơn nữa, khi nghe nhạc của Andrea Bocelli, vì là tiếng Italia nên chằng mấy ai hiểu cả, chỉ có thể cảm nhận nên mỗi người một cảm xúc khác nhau. Không sao hết, vốn dĩ nghe nhạc không phải để hiểu mà là để cảm nhận, những bài ca tình yêu với những ca từ quằn quại khổ sở sẽ chẳng thể đi vào lòng người nếu như nó không hay và người nghệ sĩ không thả hồn vào nó. Do vậy, khi mỗi người trong chúng ta nghe nhạc của Andrea Bocelli và cảm nhận thì cũng đừng quên rằng đâu đó trên thế giới này vẫn có những người có chung cảm xúc như mình, hoặc phong phú hơn là ngược lại chẳng hạn! Và như thế, những bài ca của Bocelli nói riêng và âm nhạc nói chung chẳng phải là thứ gắn kết chúng ta lại hay sao, chẳng phải nó làm cho chúng ta có thứ để chung một cảm nhận, một niềm vui sao? Cứ như thế, những bài ca trở thành cầu nối tâm hồn của mọi người với nhau, trẻ có thể hiểu được già và ngược lại. Và như vậy, cho đến muôn đời, chỉ cần con người còn yêu thương, còn cảm xúc để sẻ chia thì chiếc cầu kết nối tâm hồn họ vẫn sẽ còn mãi, giọng ca của Bocelli vẫn sẽ còn mãi.


      Một vài năm nữa, hay nhiều năm nữa, những album của Andrea Bocelli vẫn sẽ là món ăn tinh thần quí giá và đáng trân trọng. Dù thời gian có trôi qua, nhưng tôi tin rằng những cảm nhận tuyệt vời khi được nghe Bocelli hát vẫn sẽ không đổi. Và, chắc chắn rằng nhiều người cũng có chung suy nghĩ và cảm xúc như vậy! Hãy cứ lắng nghe rồi cảm nhận!

18 nhận xét:

  1. Phát à, đọc bài này cô nhớ lại hôm ở nhà cô, khi cô hỏi con có hay nghe nhạc không và hay nghe thể loại nhạc nào. Khi con trả lời, cô thật sự ngạc nhiên. Ở tuổi con hiện nay rất ít người biết Bocelli, chứ đừng nói đến chuyện cảm thụ được giọng ca của ông. Con đã say sưa kể cho cô nghe về cuộc đời của ông, về những bài hát tiếng Ý của ông, về cảm xúc của con lần đầu tiên, khi con còn bé tí, được nghe giọng hát của ông. Cô cảm nhận được từ sâu thẳm con tim một tấm lòng nhân hậu y như của mẹ con, và cô mừng vì điều đó. "Cô ơi, ông ấy mù mà hát hay nhỉ. Con nói chuyện với bọn bạn con chúng nó chẳng biết ông ấy là ai." Còn cô thì sao nhỉ? Cô biết ông ấy từ lâu, vẫn biết giọng hát của ông ấy hay, nhưng hiếm khi nghe. Cô cảm thấy tim mình thắt lại mỗi khi nhìn thấy đôi mắt của ông ấy. Cô cảm nhận giọng ca của ông ấy bằng đôi mắt còn con cảm nhận giọng ca của ông ấy bằng cả trái tim. Cô sẽ nghe ông ấy hát nhiều hơn để có thể gần con hơn nữa.

    Bài đăng của con rất tốt. Bài viết giàu cảm xúc và chân thực. Cô chỉ sửa số 1 thành chữ một, và chỉnh giúp con 2 box zing. Hy vọng lần đầu tiên con xuất hiện trong GAN sẽ để lại những ấn tượng tốt cho bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn! Mình cảm ơn bài viết này của bạn đã giới thiệu những ca khúc rất hay bằng tiếng Ý. Mình đã đi tìm nhưng ko thấy. Mình xin được theo dõi blog của bạn nhé! Chúc bạn nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  3. @ Scarlett: Chào bạn! Rất vui vì bạn đã ghé thăm GAN của chúng tôi và yêu thích nó. Hy vọng GAN mang đến cho bạn nhiều niềm vui.

    PS: Blacklotus vắng mặt. Mình thay mặt cảm ơn bạn về lời chúc tốt đẹp và chúc bạn luôn vui.

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay la một ngày cuối tuần thật lạ... đã 11pm khuya. Tôi loay hoay với bài dịch ielts buồn tẻ. Cả tuần lê thê với hàng loạt chuyện buồn. Tôi tình cờ mở được bản nhạc Besame mucho từ email rất lâu ban trai cũ người Ý của tôi thích. Chưa bao giờ tôi cảm nhân được cảm giác mọi thứ trong tôi như vỡ òa và được giải thoát như sau khi nghe những ca khúc của ông. Và đặc biệt sau bài viết này, cùng những coms của mọi người. Rất ít bài viết VN về ông. Tôi vô cùng xúc động. Hi vọng mọi người có được cảm giác như tôi... Cảm giác như mầm cây được chào đón ánh mặt trời và những giọt mưa mát lạnh. Kì diệu vô cùng...

    Trả lờiXóa
  5. Nhớ P. Vào nghe thấy có cái comment từ lâu rồi mà không trả lời.
    Pham Hong Nhung ơi, sorry nhé. Người viết bài này hiện đang đi học ở xa nhà. Cậu ấy chắc thỉnh thoảng vẫn vào Góc âm nhạc nhưng kiệm lời lắm.

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi thì bạn đã viết bài này không khách quan lắm, vì bạn đã bị tình cảm chi phối. Một tác phẩm nghệ thuật mà được nhiều người yêu thích thì tác phẩm ấy chắc chắn không thể là tác phẩm dở được, nhưng cũng không thể nào là tác phẩm xuất sắc được. Tôi không phủ nhận là giọng Andrea Bocelli rất đẹp, bản thân tôi cũng thích, trường hợp này giống như richard clayderman , ông ấy cũng có những bản tình ca rất đẹp cho piano, nhưng mà bảo ông ấy là tay piano của muôn đời giống như bảo Andrea Bocelli là giọng ca của muôn đời thì tôi e rằng một người trẻ tuổi như bạn chưa biết trời cao đất dày là gì. Thân!

    Trả lờiXóa
  7. @ Nặc danh 22:26 Ngày 02 tháng 10 năm 2012: Cảm ơn bạn đã ghé qua, đọc bài và nghe nhạc cùng chúng tôi. Bài đăng trên của một bạn còn rất trẻ viết với những cảm xúc rất chân thực của riêng mình, và không chỉ có thế giọng ca của Andrea Bocelli còn gắn với kỷ niệm thời ấu thơ, khi lần đầu tiên người mẹ yêu dấu cho cậu nghe giọng hát của ông để đưa cậu vào giấc ngủ. Với bạn đó đơn giản chỉ là một giọng ca đẹp, với cậu ấy không chỉ có thế. Đó còn là khuôn mặt đẹp dịu hiền của mẹ, là bàn tay mềm mại vỗ về, là mái tóc mây cọ buồn buồn trên má. Vì vậy nếu cậu ấy có nói đó là "giọng ca của muôn đời" thì đó cũng là điều dẽ hiểu. Góc âm nhạc của chúng tôi là nơi những người quen nhau chia sẻ nhạc, không phải là nơi đánh giá, phân tích mang tính học thuật vì vậy nhận xét của bạn hơi nặng nề. Bạn hãy cứ vào đây nghe nhạc cùng chúng tôi nhưng những nhận xét kiểu như trên xin giữ lại dành cho riêng mình.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  8. GAN dành cho nh người bạn cùng thư giãn ,thuongr thức âm nhạc k chuyên nghiệp,nhg nhxet mang goc dô chuyên môn thì có lẽ phai dành cho các nhà chuyên môn... mình thấy rất đáng trân trọng cảm xúc cá nhân đó.ta nên khích lệ,động viên đễ cùng nhau chia sẻ cảm xúc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã hiểu ý của người lập trang Blog này.

      Xóa
  9. ước mơ mãi được sống với trái tim yêu thương, đó mới là cuộc sống chứ không phải là tồn tại.Chỉ có tình yêu mới khiến cuộc sống trở nên kì diệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình yêu được hiểu theo nghĩa rộng, phải không bạn?

      Xóa
  10. Tôi rất cảm ơn bạn về bài viết của bạn về ca sĩ Andrea Bocelli và cũng rất trân trọng cảm xúc của bạn , đơn giản là bạn đã truyên những cảm xúc của bạn sang tôi . Những cảm xúc của bạn là rất tự nhiên , trong sáng, qua bài viết tôi cũng nhận ra rằng , bạn không những rất yêu âm nhạc , mà còn hiểu biết rât nhiều và cũng khiêm tốn nhiều nữa !
    Hy vọng được gặp lại bạn trên G.Â.N
    Không quên cảm ơn nhiều đến chủ blog đã cho ghé thăm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cậu ấy giờ đang du học xa nhà và rất bận, chắc phải lâu nữa mới có dịp chia sẻ cảm xúc âm nhạc. Tuy nhiên cậu ấy vẫn thường ghé qua GAN, và chắc thấy vui khi đọc nhận xét của bạn. Thay mặt cậu ấy, cảm ơn bạn.

      Xóa
  11. Tôi biết đến Andrea Bocelli khi lần đầu tiên nghe bài hát " The Prayer" bài hát này để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng, một cảm giác bình an, thanh thản đến lạ, cảm giác đồng điều trong tâm hồn mà hiếm có bài hát nào tôi cảm nhận được thế! đọc comment của mọi người tự nhiên tôi lại muốn chia sẽ...chúc mọi người buổi tối bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn về lời chúc tốt đẹp. Khi nào có thời gian, ghé qua nghe nhạc cùng mình. Thân!

      Xóa
  12. Mình thích những bản opera của tenor này hơn
    Mình nghe từ những tenor của thế kỷ như Caruso,Gigli,Monaco,Corelli,Stefano,Domingo,Pavarotti,...

    Nhưng khá ấn tượng với Andrea


    Trả lờiXóa
  13. Rất đồng ý với bạn. Nghe nhạc khg phải để hiểu, dĩ nhiên nếu hiểu được thì quá tốt, cái chính vẫn là cảm nhận và cảm thụ được nó. Mình cũng vậy. Mình chả hiểu gì ở bài hát Time to say... nhưng nghe họ hát mình nổi hết cả gai ốc lên. Không biết đấy có pải cảm nhận khg nhỉ?
    Dũng_Bắc giang

    Trả lờiXóa
  14. mình cũng mới biết đến andrea bocile qua youtube...thấy video ca khúc của ông có cả chục triệu lượt xem thế là test thử và thấy thật tuyệt vời..mình sắp thi đại học..chỉ còn 2 ngày nữa thôi..lòng mình nặng trĩu những nỗi lo...và những lúc như thế mình hay nằm trên thuyền rồi để thuyền trôi sông tự do..vừa nghe những ca khúc của ông..thế là bao nhiêu lo lắng đâu hết rồi ý...ha ha..đúng là sức mạnh của âm nhạc

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.