Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Sonata “Mùa xuân” của Beethoven

Chương I (Allegro) bản Sonata số 5 giọng Fa trưởng Op.24 của Ludwig van Beethoven, còn gọi là bản Sonata "Mùa xuân", do nghệ sĩ violin Igor Gruppman và nghệ sĩ piano Ilya Itin trình diễn tại Liên hoan Piano Quốc tế ở Miami.


Nguồn ảnh: Internet
Sonata "Mùa xuân” được xuất bản vào năm 1801 và đề tặng bá tước Moritz von Fries - một người bảo trợ của Beethoven. Tên của bản sonata này không phải là do nhà soạn nhạc đặt mà do ai đó đã so sánh cảm xúc mà bản nhạc mang lại, tươi tắn tựa mùa xuân.  Khi thưởng thức Sonata "Mùa xuân” nói riêng và các sonata của Beethoven nói chung, ta không nên đóng khung trí tưởng tượng và cảm xúc của mình vào tên gọi của nó.




Sonata "Mùa xuân” gồm 4 chương:
I. Allegro
II. Adagio molto espressivo
III. Scherzo: Allegro molto
IV. Rondo: Allegro ma non troppo

Xuyên suốt bản sonata, tiếng piano và violon quyện vào nhau như cùng cất tiếng hát. Sáng tạo của Beethoven là ở chỗ làm cho âm thanh của hai nhạc cụ trở nên quấn quýt với nhau. Dường như violon không thể thiếu piano và ngược lại.
Trong Sonata “Mùa xuân”, Beethoven không đòi hỏi người chơi violon phải có kỹ thuật bậc thầy mặc dù người chơi piano cần phải đạt tới chuẩn mực kỹ thuật nhất định. Cái khó của bè violon trong sonata này là phải tạo ra những âm thanh thật đẹp. Beethoven đã sử dụng nhiều nốt luyến láy trong các chương nhạc. Vì thế việc duy trì chất giọng đẹp của bè violon một cách hoàn hảo không hề đơn giản, ngay cả với các nhạc công violon chuyên nghiệp.

Âm nhạc của Sonata “Mùa xuân” cần phải được chơi một cách xúc cảm nhưng hết sức hòa nhã. Việc lạm dụng kỹ thuật rung (vibrato) sẽ khiến bản nhạc trở nên quá lãng mạn và làm mất đi giá trị cổ điển của tác phẩm như trường hợp nghệ sĩ violon Anne-Sophie Mutter trong thu âm trọn bộ 10 violin sonata của Beethoven. Tuy vậy, không ít người thích cách xử lý phiêu lưu và táo bạo của Anne-Sophie Mutter trong thu âm nói trên.

Chúng ta sẽ cùng nghe trọn vẹn 4 chương của tác phẩm này, qua phần trình diễn của các cặp nghệ sĩ:

Itzhak Perlman (violin) và Vladimir Ashkenazy piano)- Bản thu âm năm 1973.


Wilhelm Kempff (piano) và Yehudi Menuhin (violin)


Lambert Orkis (piano) và Anne - Sophie Mutter (violin)

(Biên tập từ bài của Ngọc Anh đăng trên tuanvietnam)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.