Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Igor Krutoy & những bản nhạc

Igor Krutoy, nhà soạn nhạc, nhà sản xuất và tổ chức âm nhạc nổi tiếng người Nga, là một người thật sự có tài và giàu óc sáng tạo. Ông có trên 100 tác phẩm nổi tiếng ở Nga và hợp tác với nhiều ngôi sao âm nhạc Nga. Ông đã phát hành hơn 30 album, tiêu thụ hơn 20 triệu bản và sáng tác hơn 300 tác phẩm lớn nhỏ.  
Ông được trao tặng huân chương “Vì những cống hiến cho đất nước” vào đúng ngày sinh nhật. Trước đó, năm 1996, ông cũng được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân Dân Nga. 

Một số tác phẩm tiêu biểu:
Sad Angel - Thiên thần buồn (Печальный ангел)

 

         "Sad Angel được xem là bản nhạc thành công nhất của Igor Krutoy
         Không cầu kỳ, không tráng lệ bởi kĩ xảo hiện đại, Sad Angel chỉ đơn thuần ghi lại những hình ảnh rất đỗi thường nhật qua ánh mắt của người nhạc sĩ bên khung cửa sổ. Tất cả hiện lên sinh động và đầy xúc cảm. Một cô gái đang chờ người yêu, ông lao công đường phố, người bán dạo, một cô gái xinh đẹp, một tên ăn cắp, người đàn ông sang trọng, một cô gái đang buồn chán, nhóm nhạc dạo... Những hình ảnh vốn rất quen thuộc ấy như mỗi mảnh ghép của cuộc sống, như mỗi nốt nhạc không thể khuyết trong bản hòa tấu của người nghệ sĩ tài hoa. 
         Xem và nghe Sad Angel, lòng người như trùng lại và suy nghĩ dường như chậm hơn. Những cung bậc cảm xúc như nối tiếp nhau: buồn, vui, hạnh phúc, chán nản, thất vọng, vui tươi, xót xa... của hàng loạt số phận mà người nhạc sĩ bắt gặp. 
         Gác lại những bộn bề, toan tính của công việc, Sad Angel khiến trái tim mỗi người tự vấn rằng, liệu có phải mình đã để trôi lãng những khoảnh khắc tưởng như vô nghĩa ấy, nhưng kỳ thực lại giá trị hơn rất nhiều những thứ vật chất khác. 
         Cuộc sống là vô vàn những mảng màu lắp ghép, đôi khi, ta vô tình lãng quên những điều bình dị vốn rất quen thuộc xung quanh, để khi nhận ra, ta biết mình đã để tuột khỏi tay, rồi nuối tiếc, rồi tự chất vấn mình, tự dằn vặt rằng tại sao, tại sao...
         Những niềm vui nho nhỏ, những nỗi buồn mang mác tiếp nối nhau, đan xen những giây phút ấm áp, tươi vui. Giai điệu lúc nhẹ nhàng, trôi nổi, lúc trào dâng, da diết cùng những hình ảnh sinh động và đầy ý nghĩa. 
         Một bản nhạc không hề được sắp đặt, không tiêu tốn thời gian, chỉ vô tình được sáng tác trong một một quán nhỏ, vậy mà khi hình ảnh đã khép lại và âm thanh đã kết thúc, sao dư âm vẫn ám ảnh đến lạ lùng. 
         Nghe Sad Angel, cuộc sống đối với mỗi người thêm quý giá hơn biết bao nhiêu, từng phút giây, từng khoảnh khắc được trân trọng và cảm nhận kỹ càng hơn... 
         Từng nốt nhạc được viết ra như thăng hoa cùng cảm xúc của chàng nhạc sĩ về những cảnh đời trước mắt. Tiếng saxophone hòa lẫn tiếng piano nhịp nhàng và da diết. Không gian trong quán dường như tan biến, chiếc bàn nhỏ trở thành những phím đàn cho ngón tay người nhạc sĩ lướt tinh tế và đầy ngẫu hứng. 
         Igor Krutoy đã diễn như chính con người ông, một nhạc sĩ bắt gặp những hình ảnh đời thường nhưng gợi suy tư, ghi lại bằng âm nhạc và biến thành khúc biến tấu mạnh mẽ, đánh thức những giác quan đang mệt mỏi về vòng xoáy cuộc đời. 
         Sad Angel có không ít nụ cười, thậm chí giai điệu nhiều lúc rộn rã, hân hoan nhưng lắng lại sau cả bản nhạc dường như là những suy tư chất chứa, những băn khoăn, những dấu hỏi về cuộc đời, về khoảnh khắc ngắn ngủi không gọi thành tên. 
         Sad Angel như một thông điệp "Hãy sống và cảm nhận", nhắc nhở mỗi người đôi khi hãy để mình sống chậm hơn một chút để quan sát con người xung quanh, để lắng nghe những âm thanh rất đỗi thân thương, để tìm kiếm những vẻ đẹp bình dị, để gạn bớt những lo toan, vội vã trong tâm trí và để hi vọng về một ngày mai tươi mới. 
         Sad Angel gợi nhớ về lời dặn dò của nhà soạn nhạc Edvard Grieg với cô gái có đôi mắt xanh trong tác phẩm Lẵng quả thông của nhà văn Paustovsky: "Cháu ạ, dù người ta có nói với cháu những gì đi nữa thì cháu hãy cứ tin rằng cuộc đời thật là kỳ diệu và tuyệt đẹp". 
         Sad Angel khiến người nghe thêm hi vọng, thêm yêu mến cuộc đời từ những điều gần gũi nhất. Một tâm hồn héo úa gặp bản nhạc Sad Angel như tìm được nụ cười quý giá, như "bông hoa trắng ngần đã bừng nở trong tim". 
         Sad Angel nói riêng và Igor Krutoy nói chung đã mang tới những khoảnh khắc yên bình, những khoảng lặng suy tư về cuộc sống và niềm tin vào phía trước, bởi "luôn luôn có niềm hy vọng cho người nào bình tâm suy nghĩ về cuộc sống". (Katherine Logan)  
You Are In My September
Không lời
Bản sonata mùa thu
(Tổng hợp từ Internet)

21 nhận xét:

  1. Chờ mãi vẫn chẳng có ai , tôi xin đc " mở hàng " vậy .
    Dẫu còn xa mới vươn tới đỉnh , nhưng " Thiên thần buồn " vẫn đem lại cho ta chút say mê , hứng thú ...
    Mở đầu là giai điệu nhanh , tươi vui trong sáng của piano , báo hiệu 1 buổi sáng " tươi hồng " - giờ khắc đăc biệt của người thiếu nữ đến với buổi hò hẹn đầu đời .
    Một chút hồi hộp , âu lo trên gương mặt , trong đôi mắt người đẹp khi chàng trai ( cái thằng giời đánh đó , ko hiểu vì nguyên nhân gì lại ....) đến muộn .Nhưng , ơn trời , mọi việc vẫn ok .

    ( xin lỗi bân chút - xin tạm nghỉ )

    Trả lờiXóa
  2. Bác HDT-K3 rứa mà giàu cảm xúc quá hè!

    Trả lờiXóa
  3. @ A HDT-K3: Em thích bản "Thiên thần buồn" vì người nghệ sĩ thể hiện màu sắc của cuộc sống đúng với bản chất của nó, dung dị, rất đỗi thân quen. Với ai đó có thể thấy nó tầm thường, nhạt nhẽo, nhưng với em tất cả những thứ như vậy đều đem lại những cảm xúc, những rung động. Nếu không có những cuộc trễ hẹn thì sao biết được con tim mình thổn thức như thế nào. Nếu không ở trong tâm trạng chán chường uể oải thì sao có thể thấy giá trị của những khoảng khắc vui tươi...Chỉ cần tâm hồn mình rộng mở một chút thì những áng mây bồng bềnh, những chiếc lá rung rinh, hay một bông hoa dại ven đường có thể làm cho mình thấy cuộc sống này thật đẹp. Em luôn cảm thấy hạnh phúc vì được sinh ra và sống trong cõi đời này.

    Trả lờiXóa
  4. ( xin đc tiếp )

    Nhìn nét rạng ngời hạnh phúc trên gương mặt người thiếu nữ ,trong tim người nghệ sĩ chơt dâng lên khát vọng và ước muốn sẻ chia mãnh liệt...khuông nhạc, những chấm phá ban đầu...lại giai điệu piano chủ đạo...bàn tay lướt nhẹ...cứ thế chàng kể về tuổi xuân của mình vừa mới đây thôi , giờ đã trôi đi chẳng bao giờ trỏ lại .Trái tim chàng như se lại trước vẻ đẹp người thiếu nữ và nỗi bất an ( biết đâu nàng sẽ gặp phải ) trên con đường dằng dặc đi tìm cái một nủa đích thực của mình ....
    Cứ thế , " các mảng màu cuộc sống " đc vẽ ra , ghép nối lại thành bức tranh ...mà người dẫn chương trình ở trên kia đã nói 1 cách hoàn hảo....như trong sách giáo khoa !

    Vậy nhưng tại sao cái tiểu khúc xinh xắn này lại có cái tên lạ vậy ????
    Phải chăng chỉ người nghệ sỹ , trong phút thăng hoa trời cho , tự đốt cháy mình sáng rực , mới có thể vươn đc tới chốn thiên thần , nơi chỉ có hương thơm , ánh sáng & sự viên mãn..... mà làm gì có những khoảnh khắc - khoảnh khắc của những đớn đau hay hạnh phúc tột cùng , khoảnh khắc của nỗi hoan ca hay thất vọng bẽ bàng...cái chỉ duy nhất có nơi trần gian....và bởi vậy , dù có tu ngàn kiếp , đắc đạo rồi mà Thiên thần vẫn cứ ....buồn !

    Hè hè !

    Trả lờiXóa
  5. @ A hadongtran: Sau khi "hội ý nhanh" Ban Quản Trị GAN nhất trí 100% mời anh tham gia GAN chứ không thì "phí" quá. Anh mà chạy qua trang nhạc khác thì khán thính giả ở đây sẽ bị thiệt thòi. :D

    Trả lờiXóa
  6. HT : Ban quản trị là những ai vậy? Anh xin cảm ơn nha !

    Trả lờiXóa
  7. @ A hadongtran: ...là những người yêu nhạc ạ. :D

    Trả lờiXóa
  8. Hè hè ! Ta xem như ( nhờ trời ) các nghệ sĩ vĩ đại của chúng ta đều được lên thiên đàng cả .Một hôm , TCS hí hửng khoe Văn Cao nhạc phẩm mình vừa sáng tác đêm qua . Trịnh vừa mới cất lời, dạo chưa xong vài " nốt " thì Văn đã ...." đi "... luôn " 1 đường tơ " , chẳng hề sai 1/4 cung ...làm cho Trịnh tiu ngỉu . Tương tự Xuân Diệu khoe Duật tác phẩm mới , vừa đọc câu đầu thì Duật đã đi trước , gọn cả bài , ko sai 1 dấu phảy ....
    Thì ra tất cả các vị đều thần thông quảng đại , thông tỏ mọi lẽ trên đời .

    Vậy đấy ! trên chốn Olimpia cao sang mà lạnh lẽo lắm ...chẳng không gian , chẳng thời gian ....thiếu vắng những trải nghiệm ngọt bùi và sự sẻ chia....một sự trống rỗng kiều diễm .

    Vậy thì làm gì mà các thiên thần chả ...buồn , chả mơ được trở lại kiếp người !.

    Vậy hãy sống vui lên nhé , các bạn .Hy vọng 1 ngày gần đây tôi sẽ đc kể với mọi ng 1 bí mật nho nhỏ của mình , xảy ra chỉ mới đây thôi .

    Trả lờiXóa
  9. Con thì thích cả giai điệu lẫn clip của bài này .
    Con nghĩ có dụng ý cả khi từng câu chuyện nhỏ được xen lẫn vào nhau ...Như muốn từng con người có thể nhìn thấy mình trong đó .Và hình như đó cũng là những điều mỗi người đều đã và sẽ trải qua , như chờ đợi người yêu của cô gái ,sự già nua của 2 ông bà lão , đến sự kiêu hãnh của cô gái đẹp đến cả những khoảng tối , lòng tham của kẻ cướp và sự tức giận với cuộc sống của cô gái . Nhưng cả bài được kết bởi những nụ cười , em thích nhất đoạn cô gái cười phá lên và 1 cô bé mỉm cười rất trong sáng . Cuộc sống là thế , dù có khó khăn , có muôn điều xảy đến nhưng chỉ cần chúng ta hy vọng và mỉm cười thì sẽ không thấy mọi thứ tệ như chúng ta đã từng nghĩ :) . Giai điệu rất êm ả ,bình lặng , có chút hồi tưởng về quá khứ nhưng tràn đầy niềm tin , hy vọng vào tương lai cô nhỉ :).

    Trả lờiXóa
  10. @ ixj: Cô cũng nghĩ như con vậy. :))

    Trả lờiXóa
  11. Ơ, sao cái bài này của Thu nó lại liền tù tì thế này? :(((

    Trả lờiXóa
  12. Nước Nga VĨ ĐẠI luôn sản sinh ra những THIÊN TÀI."Sad Angel" là một TUYỆT PHẨM bình dị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuyệt phẩm như chính cuộc sống bình dị, phải không bạn. :)

      Xóa
  13. Nghe bài này mình tự nhiên lại muốn hát, dù chẳng biết hát thế nào :(
    Cứ muốn hát, dù mình hát dở ẹt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những nốt nhạc nhảy múa dưới bàn tay tài ba của ông làm cuộc sống trở nên đẹp hơn. Một vẻ đẹp bình dị không phải lúc nào ai cũng nhận ra. :)

      Xóa
  14. Tuyệt vời Sad Angel! Nghe đã lâu, đến tận hôm nay mới biết đến tác giả Igor Krutoy tài hoa và bản MV cực kỳ ý nghĩa mà gần gũi, bình dị, rất đời thường này. Tôi đã nhận cho mình nhiều thật nhiều trong 1 ngày buồn vắng bất chợt phát hiện ra Sad Angel và Igor Krutoy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là một trong những bản mình nghe mãi không chán. Cảm ơn bạn đã ghé qua. :)

      Xóa
  15. một bản nhạc rất hay , đủ mọi cung bậc cảm xúc , những lúc buồn nghe bản nhạc này thấy rất dễ chịu , thoải mái.

    Trả lờiXóa
  16. Những bản nhạc tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  17. thật sự là nghe nhạc làm cho tâm hồn thổn thức, trái tim có sắt đá đến đâu cũng có thể cảm nhận được âm nhạc tuyệt vời này. tôi thật sự đã chìm đắm trong những bản nhạc.
    chỉ có thể nói Quá tuyệt vời.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.