Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011

Nghe "chú ếch con" phiên bản tiếng Ý

Sưu tầm
Chú ếch con, ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Phan Nhân viết năm 1967, đã xuất ngoại. Ca khúc này được Studio Antoniano ở thành phố Bologna (Ý) thu vào album CD ca nhạc thiếu nhi mang tên Zecchino d'Oro vào năm 2003.

Nhạc sĩ Phan Nhân cho biết ông viết Chú ếch con tại nhà nhạc sĩ Bửu Huyền năm 1967 (thời điểm miền Bắc bị giặc Mỹ đánh bom dữ dội) khi tình cờ nghe cháu Vĩnh Thanh (con nhạc sĩ Bửu Huyền) đang học bài về chú ếch. Ca khúc này nhằm ngợi ca sự quả cảm của trẻ em VN “mặc áo giáp rơm chống bom bi”.

Chú ếch con (dịch ra tiếng Ý là Ma va la) trong album do cháu Lê Nguyễn Hương Trà, 8 tuổi, người Hà Nội, hát bằng hai thứ tiếng Việt – Ý. Album có 14 giọng hát thiếu nhi từ 3 – 9 tuổi của các nước Ý, VN, Uruguay, Serbia, Colombia, Lebanon, Mỹ và Pháp. Đây cũng là album mới nhất của Studio Antoniano.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Hương, mẹ cháu Hương Trà, album là kết quả của cuộc thi “Tiếng hát trẻ em quốc tế” do Trường Piccolo Coro ở Bologna tổ chức vào cuối năm 2003. Hương Trà được Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội chọn và thu cho cháu hai ca khúc Con gà gáy le teChú ếch con gửi đi thi. Ban tổ chức cuộc thi đã chọn Chú ếch con để đưa vào album và bình chọn Hương Trà là “người hát tiếng Ý hay”.
Hương Trà đã đi Ý hai lần để học tiếng và hát thu thanh. Hiện Hương Trà đang học ở Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội (có lớp dành riêng cho các cháu) và sống cùng gia đình ở phố Khâm Thiên.
Nguồn: nhungdieuthuvi

4 nhận xét:

  1. Xem các con hát thế này, các ông cũng muốn "nhảy" vào hát theo.

    Trả lờiXóa
  2. Trông bọn trẻ thật đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  3. Rất tiếc là 1967 khi Phan nhân ra bài hát này thì chú em VNQ đã trở thành " ếch cụ " mất rồi , lại còn khoác áo lính nữa - . Nếu ko thì sẽ có 1 phiên bản cũ hơn nhưng ko kém phần oanh liệt mang tên NQV . Đó là 1 thiệt thòi lớn của lịch sử nền âm nhạc cách mang .

    Không " hót thi cùng họa my " thì thôi , nhưng sao chú ko vào nhóm " 3 con mèo " nổi tiếng của trường Trỗi , tạo thành bộ " tứ quái " thì hay biết mấy ......nhể ?

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác hadongtran đã đánh giá cao "tài năng" âm nhạc của em. Các cháu đang hát trong clip này mà cho em được "mấp máy" môi theo đã là sướng lắm rồi.
    Được hòa theo tiếng hát của trẻ thơ trong giây lát quả là hạnh phúc, có lẽ chẳng còn được trở lại tuổi thơ hồn nhiên như thế này.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.