Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Phượng hồng

(Bài đăng theo yêu cầu của Người hâm mộ)
Nhạc: Vũ Hoàng
Thơ: Đỗ Trung Quân

 Ảnh: Xuân Chính
"Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,
Em chở mùa hè của tôi đi đâu?
Chùm phượng vĩ em cầm tuổi tôi mười tám,
Thưở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu…”

Được phổ nhạc từ bài thơ của nhà thơ Đỗ Trung Quân, Phượng hồng là lời tâm sự của một chàng trai về mối tình đầu đã qua. Những ký ức hiện hữu trong anh là chiếc giỏ xe rực đỏ màu hoa phượng vĩ, cơn mưa bất chợt giăng ngoài cửa lớp, bài thơ tình lưu giữ trong trang vở và đặc biệt là “tà áo ai bay trắng cả giấc mơ”. Không biết từ bao giờ, hình ảnh hoa phượng đã gắn liền với những mối tình tuổi học trò. “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em chở mùa hè của tôi đi đâu?” Mối tình thưở học trò ấy trôi qua đúng vào mùa hè, trong sự ngẩn ngơ của chàng trai, để rồi sau đó anh ta chỉ biết trách cô gái rằng: “em chở mùa hè của tôi đi đâu?” Trong số những ca sĩ từng thể hiện, Tấn Minh được đánh giá là người đã thể hiện được cảm xúc nhất những nỗi niềm tương tư của chàng trai trong Phượng hồng.

Nghe ca khúc với phần trình bày của ca sĩ Tấn Minh.

Phượng Hồng

Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng,
Em chở mùa hè của tôi đi đâu?
Chùm phượng vĩ em cầm là tuổi tôi 18,
Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu.

Mối tình đầu của tôi
Là cơn mưa giăng giăng ngoài cửa lớp,
Tà áo ai bay trắng cả giấc mơ
Là bài thơ còn hoài trong vở,
Giữa giờ chơi mang đến lại mang về.

Cánh phượng hồng ngẩn ngơ,
Mùa hè đến trường khắc nỗi nhớ trên cây,
Và mùa sau biết có còn gặp lại,
Ngày khai trường áo lụa gió thu bay.

Mối tình đầu của tôi
Nhờ cây đàn buông tiếng xa xôi,
Ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu,
Nên có một gã khờ ngọng nghịu đứng làm thơ.

(quay lại từ đầu)
Em chở mùa hè đi qua còn tôi đứng lại
Nắng ngập đường một vạt tóc nào xa.

 Nguồn ảnh: Internet
"Trong trái tim mỗi người, ai chẳng có một nỗi niềm bị kìm nén, bị ghim chặt vào quá khứ để rồi mang theo đến suốt cuộc đời. Phần lớn đó là một nỗi buồn mãi mãi chẳng thể nào nguôi.
Với tình yêu, những ai không bao giờ phải trải qua mối tình thứ hai, thứ ba,… có lẽ là những người hạnh phúc nhất. Chẳng phải tự nhiên mà người ta gắn chặt mối tình đầu với sự tiếc nuối và buồn đau. Cũng chẳng phải tự nhiên khi màu hoa phượng đỏ rực khắp phương trời tháng 6 là những ký ức của một thời nhiệt huyết và đắm say lại ùa về. Màu đỏ ấy ngập tràn trong tâm hồn biết bao thế hệ, biết bao người từng đi qua tuổi học trò hay thời sinh viên đầy mơ mộng, hồn nhiên.

Lý do người ta phải nói lời chia tay với mối tình đầu thì nhiều lắm. Ở cái tuổi chỉ một cái vô tình chạm tay cũng làm tim rung động, chỉ một ánh mắt nhìn cũng đủ làm xao xuyến con tim thì cũng chỉ cần một chút giận dỗi, hiểu lầm nho nhỏ cũng có thể làm người ta luyến tiếc cả cuộc đời.
Nguồn ảnh: Internet
Cuối tháng 5, đầu tháng 6, màu phượng đỏ lại cháy rực các con phố Hà Nội. Những bài hát, những câu thơ như trong “Thời hoa đỏ” hay “Phượng hồng” lại sống lại trong trái tim biết bao người. Những tác phẩm ấy không phải chỉ để hát, để nghe mà còn đưa chúng ta về về với một thời thương nhớ, một thời yêu thương nồng cháy, làm sống lại một thời đã vĩnh viễn mất đi. Dù cho hiện tại là cái chúng ta đang sống, tương lai là điều chúng ta đang hướng tới, nhưng quá khứ là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và giúp chúng ta sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn trong mỗi thời khắc của hiện tại và tương lai sau này."
(Sưu tầm và biên tập)

5 nhận xét:

  1. Bạn thân mến, mình đã nghe rất nhiều nhưng không thể tìm được bản thu âm nào tốt hơn. Nghe tạm vậy nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn HT đã cho mình đến một góc âm nhạc vừa vui nhộn vừa rất có văn!

    Trả lờiXóa
  3. tại sao lại vĩnh viễn mất đi hả cô? ...

    Trả lờiXóa
  4. Ấy là người ta nói như vậy để thi vị hóa mối tình đầu. Nếu con có thể giữ tâm hồn mình mãi mãi trẻ trung thì không có cái gì gọi là "đầu" và cũng chẳng có cái gì gọi là "cuối" cả. Hy vọng con hiểu ý cô. :)

    Trả lờiXóa
  5. @ Trang: Cô đi vắng mấy ngày. Đợt vừa rồi cô bận chẳng có thời gian tìm bài hay để post lên. Con có gì hay chia sẻ nhé. :)

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.