Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

"Thời hoa đỏ" và nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng

Cứ đến mùa hè, dưới khung trời ngập màu phượng vĩ cùng tiếng ve bỏng rát những đường phố Hà Nội, nhiều cặp tình nhân bên nhau hay những người lang thang một mình trên phố cứ nha nhẩn câu hát: Mỗi mùa hoa đỏ về, hoa như mưa rơi rơi, cánh mỏng manh xao xác đỏ tươi, như nuối tiếc một thời trai trẻ…...XEM TIẾP
Nhạc sĩ Nguyễn Đình Bảng: Trải lòng về "Thời hoa đỏ"
THỜI HOA ĐỎ
Lời: Thơ Thanh Tùng
Nhạc: Nguyễn Đình Bảng
Trình bày: Thái Bảo


Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao,
bước lặng trên con đường vắng năm nao.
Chỉ có tiếng ve sôi ồn ào mà chẳng cho lòng nguôi yên chút nào.
Anh mải mê về một màu mây xa,
cánh buồm bay về một thời đã qua.
Em thầm hát một câu thơ cũ về một thời thiếu nữ say mê (về một thời hoa đỏ diệu kỳ).
Mỗi mùa hoa đỏ về, hoa như mưa rơi rơi.
Cánh mỏng manh xao xác đỏ tươi như nuối tiếc một thời trai trẻ.
Mỗi mùa hoa đỏ về, hoa như mưa rơi rơi.
Như tháng ngày xưa ta dại khờ ta nhìn sâu vào trong mắt nhau.
Trong câu thơ của em anh không có mặt,
câu thơ hát về một thời yêu đương.
Anh đâu buồn mà chỉ tiếc em không đi hết những ngày đắm say.

8 nhận xét:

  1. Lâu lắm mới được nghe lại giọng ca sĩ Thái Bảo, một giọng ca có màu sắc rất riêng, không dễ quên, đượm chất "đam mê" và "quyến rũ". Cảm ơn anh. :)

    Trả lờiXóa
  2. Có lẽ lứa tuổi chúng ta , những người đã đi quá nửa cuộc đời mình mới càng thấm thía hết cái hay của bài hát ...
    Đôi tình nhân thủa nào , giờ gặp lại , cùng lặng bước trên lối mòn của kỉ niệm .... một chút xót xa , nuối tiếc , bao rung động xa xôi với cảnh cũ người xưa....nhưng trên hết là sự cảm thông , thấu hiểu , chỉ " nhìn sâu vào trong mắt nhau " - thay cho ngàn lời nói muôn màng ! Ở đây kẻ bị phụ tình - người đàn ông thật sâu sắc , vị tha...nên bài hát tuy buồn mà ko hề cay đắng...vậy nên nó càng " thiện " càng " mỹ " .


    Cả tháng trời nằm trong nhà thương xứ lạ , nhìn hoa tuyết bay trắng xóa qua khung cửa sổ - buồn tê tái . Đây chính là chất xúc tác độc đáo cho Nguyễn Đình Bảng phút thăng hoa - sáng tạo tuyệt vời .

    Thời hoa đỏ thật xứng đáng , như nhiều người đánh giá , là 1 trong những bản tình ca hay nhất trong vòng 20 - 30 năm trở lại đây ! Rất cảm ơn VNQ !

    Trả lờiXóa
  3. Tôi được nghe một bài hát khác nghe cũng hay, cũng có tên "Mùa hoa đỏ". Hỏi thì người hát nói có 2 bài hát cùng tên, VNQ có biết bài này khg?

    Trả lờiXóa
  4. @ĐN:
    Đỗ có thể tham khảo MÙA HOA ĐỎ, THỜI HOA ĐỎMÀU HOA ĐỎ của THuận Yến sáng tác.

    Trả lờiXóa
  5. Vậy là "Màu hoa đỏ" của TY. Cám ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Người hâm mộlúc 14:42 7 tháng 6, 2011

    Mấy tuần nay đi trên đường phố HN, thấy nhớ "Thời hoa đỏ" của ai đó và cả của mình nữa, định nhờ các bác mấy bài hát về cái màu hoa không thể quên ấy. Ai ngờ các bác đã "chén" trước từ tháng 1.Dù sao cũng cảm ơn các bác đã cho biết thêm về xuất xứ của một bài hát hay.Ai đã từng yêu và chờ một "chàng lính" đều rất thích bài này.Màu đỏ của hoa trên cây bỗng một ngày ra trận lại trở thành màu của khát khao, chờ đợi, hy vọng và cả cao thượng nữa. CẢm ơn NT Thanh Tùng, NS Nguyễn Đình Bảng và các bác quê ta.Vẫn có nhiều bài hát Việt rất hay. Nếu được y/c tiếp, xin các bác cho nghe bài "Phượng Hồng".

    Trả lờiXóa
  7. Các bạn : cách đây khoảng dăm năm , một sáng tôi vào BV Hữu nghị thăm người nhà bỗng nhìn thấy NS Ng . Đình Bảng từ phía trong đi ra , từ cách xa khoảng 20m tôi hắng giọng và vút lên khe khẽ : Mỗi mùa hoa đỏ về ... Hoa như mưa rơi rơi ... Tôi thật sung sướng khi thấy gương mặt NS bỗng rạng ngời ( chàng đang bệnh ), ánh mắt sáng long lanh nhìn tôi và dang rộng hai tay như muốn nói : cảm ơn bạn ... Tôi đang vội nên chỉ kịp nắm chặt tay NS rồi chào để đi . Với tôi , đó như một vinh hạnh không bao giờ quên .

    Trả lờiXóa
  8. "Với tôi, đó như một vinh hạnh không bao giờ quên" và cũng là những phút giây hạnh phúc của một người nghệ sĩ. Em muốn nói lời cảm ơn vì anh đã làm được điều mà không phải tất cả những ai yêu bài hát đều làm được. Sự biết ơn với những người đã làm cuộc sống của chúng ta đẹp hơn bằng những bài ca đi cùng năm tháng.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.