Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

“The Little Drummer Boy”

         Trong các ca khúc giáng sinh có một số bài không phải là Thánh ca nhưng lời ca và giai điệu mang nét của Thánh ca. Một trong số đó là ca khúc “The Little Drummer Boy” (Chú Bé Đánh Trống) do Katherine Davis; Henry Onorati; Harry Simeone sáng tác. Chắc mọi người đã nghe ca khúc này đâu đó không ít hơn một lần. Hãy nghe  Ronan Keating trình bày (Chiasenhac.com)

         Ca khúc này được viết với giai điệu đơn giản nhưng vẫn quyện vào nhịp 4/4 với tiết tấu rộn ràng. Bài hát chỉ là một đoạn nhạc, câu nhạc lại ngắn gọn, nhưng được lặp đi lặp lại. Sau mỗi câu ngắn đều có tiếng “gõ” theo nhịp trống: Pa-rum-pa-pum-pum. Ca khúc này được nhạc sĩ Harry Simeone sáng tác năm 1941, được nhóm The Trapp Family Singers thu âm năm 1955, phổ biến từ năm 1958 nhờ Ban hợp xướng Harry Simeone thu âm trong album “Sing We Now of Christmas”. Sau đó, ca khúc này còn được Katherine Kennicott Davis và Henry Onorati ghi âm, rồi hai người này đòi quyền để tên chung với NS Harry Simeone (như chúng ta thấy ghi tên ba tác giả ở bản nhạc này).
         Lời của ca khúc “The Little Drummer Boy”   Come, they told me (pa-rum-pa-pum-pum)  A newborn king to see (pa-rum-pa-pum-pum)   Our finest gifts we bring (pa-rum-pa-pum-pum)   To lay before the king (pa-rum-pa-pum-pum)   So, to honor Him (pa-rum-pa-pum-pum)   When we come.   Little baby (pa-rum-pa-pum-pum)   I am a poor boy too (pa-rum-pa-pum-pum)   I have no gifts to bring (pa-rum-pa-pum-pum)   That’s fit to give a king (pa-rum-pa-pum-pum)   Shall I play for you (pa-rum-pa-pum-pum)   On my drum. Mary nodded (pa-rum-pa-pum-pum)   The ox and lamb kept time (pa-rum-pa-pum-pum)   I played my drum for Him (pa-rum-pa-pum-pum)   I played my best for Him (pa-rum-pa-pum-pum)   Then, He smiled at me (pa-rum-pa-pum-pum)   Me and my drum.          Nghe Dàn nhac trình bày "The Little Drummer Boy".

1 nhận xét:

  1. Đúng là ca khúc này nghe khá quen, vậy mà giờ mới được biết. Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.