Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Peer Gynt Suite No.1

Peer Gynt Suite No.1- I. Morning Mood là chương đầu tiên của tổ khúc cung la thứ số 46 được nhà soạn nhạc Edvard Grieg viết cho vở nhạc kịch Peer Gynt, mang tên là Morning Mood (Tâm trạng buổi sớm).
Peer Gynt Original score, Op. 23 là tác phẩm nguyên bản được viết cho vở nhạc kịch cùng tên của Henrik Ibsen vào tháng 2/1986.
Sau này, vào năm 1988 và 1991, ông mới tách 8 phần của tổ khúc thành 2 tác phẩm riêng biệt : Suite No. 1, Op. 46 và Suite No. 2, Op. 55. Morning Mood là chương đầu tiên của Op. 46
Suite No. 1 Op 46 bao gồm
- Morning Mood (Morgenstemning)
- Aase’s Death (Ases Tod)
- Anitra’s Dance (Anitras dans)
- In the Hall of the Mountain King (I Dovregubbens hall)
Nội dung vở nhạc kịch:
Chàng trai Peer Gynt phản bội mọi người, kể cả mẹ và người yêu, nàng Solveig. Peer gặp Solveig ba lần, chàng phải lòng cô gái ngay trong lần đầu và phải thốt lên: “Quỷ ma trong ký ức, quỷ ma trong đàn bà, trừ một người”.
Tuy nhiên, chàng vẫn rời bỏ thực tại và tình yêu để đi tìm thứ huyễn mộng. Lần thứ hai, Peer đi hoang trở về, nghe nàng hát khúc chờ mong – mang tên Khúc hát nàng Solveig – nhưng rồi chàng vẫn lại bỏ đi, lần này không phải vì mộng phiêu lưu mà vì sợ trách nhiệm, sợ đối diện với chính bản thân mình. Lần thứ ba, sau khi hoàn toàn kiệt quệ, Peer trở về quỳ dưới chân người yêu xin tha thứ và được tha, được yêu, được nghe bài ca thứ nhì do nàng ca, cũng vẫn mang tên Khúc hát nàng Solveig.

(Tổng hợp từ các nguồn trên mạng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.