Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Toto Cutugno

Toto Cutugno, nghệ danh Salvatore Cutugno (7/7/1943), ca sĩ kiêm nhạc sĩ sáng tác nhạc pop người Ý, sinh ra tại Fosdinovo, xứ Tuscany, cha là người đảo Sicilia và mẹ là người xứ Tuscany. 
 Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với tư cách là một tay trống, nhưng sau đó ông đã thành lập ban nhạc riêng của mình. Ông đồng thời viết nhiều bài hát cho ca sĩ người Mỹ hát tiếng Pháp Joe Dassin, trong đó có những bài trở nên rất nổi tiếng như "L'été indien" (Mùa hè Ấn Độ), "Et si tu n'existais pas" (Nếu không có em) và "Le Jardin du Luxembourg (Vườn Luxembourg) (Viết cùng Vito Pallavicini). Ông còn cùng với Dalida viết bài "Laisser moi danser" (Hãy để tôi khiêu vũ – “Voglio l'anima") đã lập kỷ lục đĩa bạch kim chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt công chúng.

Năm 1976 Cutugno tham gia lần đầu vào Hội thi âm nhạc Sanremo Music Festival và giành vị trí thứ 3 cùng ban nhạc Albatros của ông. Sau đó ông giành giải nhất với bài "Solo noi" (Chỉ có hai ta) năm 1980 và giành vị trí thứ 2 trong sáu lần nữa: năm 1984 với bài "Serenata", năm 1987 với bài "Figli" (Những đứa con), năm 1988 với bài "Emozioni" (Cảm xúc), năm 1989 với bài "Le mamme" (Những người mẹ), năm 1990 cùng Ray Charles với bài "Gli amori" (“Tình yêu”, nhưng được đặt đề tựa “Tình yêu đẹp đã xa” theo phiên bản của Charles) và năm 2005 cùng Annalisa Minetti với bài "Come noi nessuno al mondo" (Trên thế gian này chẳng có ai như chúng ta). Tổng cộng ông đã tham gia Hội thi này 13 lần.
Ông giành giải Eurovision năm 1990 với bài "Insieme: 1992" (Bên nhau: 1992), một bản ballad chào mừng sự hội nhập của châu Âu. Cùng với Gigliola Cinquetti, người Ý duy nhất giành 1 giải Eurovision khác năm 1964, ông đại diện cho nước Ý trong cuộc thi năm 1991 tổ chức tại Rome vì ông đã giành giải năm trước.
Bài hát khiến Toto Cutugno nổi danh trên toàn cầu chính là L'Italiano (người Ý) trong CD thành công của ông mang tựa đề I Grandi Successi.


(Nguồn: Wikipedia)

3 nhận xét:

  1. Thèm được nghe giọng hát của Cutugno, nghe đến bản Solo Noi chỉ muốn khóc.

    Trả lờiXóa
  2. Đã từng nghe và hiện vẫn còn 1 số đĩa than của Toto. Với chất giọng khàn rất ấn tượng.

    Trả lờiXóa
  3. Chưa tìm được các bản chất lượng tốt hơn nên đành nghe với zing. Giọng của Cutugno nghe trên đĩa than thì tuyệt. Gọi là Toto nhớ ra còn một Toto khác, phong cách khác hẳn.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.