Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Giới thiệu một sáng tác không chuyên

Bs-Ns Trần Bắc Hải
Trần Bắc Hải một Blogger trường Trỗi, với cảm xúc day dứt của mình về biển đảo Hoàng sa, một phần máu thịt của Tổ quốc Việt nam đang bị TQ chiếm đóng, đã sáng tác ca khúc "HẢI ĐỘI HOÀNG SA" và được đăng trên Blog BẠN TRỖI. Trần Bắc Hải nguyên là cựu học viên trường VHQĐ Nguyễn văn Trỗi, là cựu chiến binh QĐNDVN, là bác sỹ và hiện đang công tác tại Úc, tấm lòng, tình cảm của anh đối với đất nước nói chung và Trường sa, Hoàng sa nói riêng thật đáng trân trọng. Giới thiệu ca khúc này (đã được đưa lên trang Zing MP3) để mọi người cùng cảm nhận.
Tâm sự của tác giả Trần Bắc Hải (Blog Bạn Trỗi):
"...Hoàng Sa trời nước mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về"

Tượng đài Hải đội Hoàng sa (Internet)
"Đó là câu ca dao còn lưu truyền trên đảo Lý Sơn kể về Hải Đội Hoàng Sa, là những đơn vị binh phu được triều đình Việt Nam giao nhiệm vụ cai quản Hoàng Sa như một phần lãnh thổ quốc gia. Câu chuyện về những người lính cảm tử sao mà lay động lòng người. Trên những chiếc ghe bầu mong manh trùng khơi 6 tháng mỗi năm, một chiếc thẻ bài, một manh chiếu và 7 chiếc nẹp tre mà mỗi chiến binh mang theo là để mong xác mình được dạt về với quê hương.
Tôi mơ một ngày được đến Lý Sơn để thắp hương cho những ngôi mộ gió chiến binh Hoàng Sa. Dưới mộ không có xác người. Chỉ có đất đắp lên thay cho thịt, cành cây dâu xếp vào thay cho xương. Mà thấm đẫm hồn thiêng liệt sĩ.
Hải Đội Hoàng Sa không phải là bài hát đầu tiên tôi viết về Hoàng Sa. Và nếu trời còn cho tôi sống, thì đây cũng sẽ không phải là bài hát cuối cùng. Ký ức Hoàng Sa sẽ sống mãi ở Lý Sơn, ở mọi nơi nào có người dân Việt sinh sống."

" HẢI ĐỘI HOÀNG SA"
Nhạc và lời : Trần Bắc Hải ,

Lời:
Sóng xô mạn thuyền gỗ
Gió bay vạt buồm nâu
Nước xanh cát vàng
Mênh mang Hoàng Sa

(Huầy dô huầy, dô huầy dô)

Lý Sơn làng chài lưới
Tráng đinh Đội Hoàng Sa
Tháng Hai buồm căng gió
Dứt áo ra khơi!
(Huầy dô huầy, dô huầy dô)

Điệp khúc:
Xa xa khơi trùng khơi sao mà mắt cay như là cát bay?
Gió những nấm mộ gió xếp hàng trên bờ nhớ Hoàng Sa
(Huầy dô huầy, dô huầy dô)

Tháng Hai phụng mệnh Vua
Chiếu manh cùng nẹp tre
Có đi không về
Vong thân vị Nước
(Huầy dô huầy, dô huầy dô)

Lý Sơn làng chài lưới
Đã ghi vào sử xanh
Chiến binh Đội Hoàng Sa
Dứt áo ra khơi!
(Huầy dô huầy, dô huầy dô)
P/s: Dưới đây phần ca khúc HẢI ĐỘI HOÀNG SA đã được biên tập viên âm nhạc Quỳnh Hợp, Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh giới thiệu cùng tâm sự của tác giả .

29 nhận xét:

  1. Một bài hát hay. Giai điệu đẹp, bè phối ổn, lời ca cô đọng xúc động lòng người. Một ca khúc đẹp thế này mà tới hôm nay em mới biết. Vẫn gặp tác giả trên blog Trỗi và luôn đọc nick anh ấy thành 3 chai (bachai). Anh ấy còn những sáng tác nào khác nữa không ạ? À mà các ca sĩ hát không đủ lời, có thể nghe bài hát được hát đủ lời ko?

    Trả lờiXóa
  2. Sang BTT được nghe cả lời giới thiệu tác phẩm và bài hát được trình bày đủ lời như mong muốn luôn. Sướng! :))

    Trả lờiXóa
  3. @ VNQ: Sướng roài. Tks! Chưa bao giờ sang bên ấy cả. Giá bác ấy viết ngăn ngắn hơn một chút, cô đọng hơn một chút nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe Hải đội Hoàng sa trình bày hợp xướng đi bè "sướng" hơn nghe ca sỹ Y Jang Tuyn trình bày, mặc dù Y Jang Tuyn trình bày cũng rất hay.

    Trả lờiXóa
  5. Nghe phối bè thì cảm nhận được cái chất khỏe khoắn của người lính, nhưng vì trước đó chưa được nghe toàn lời ca nên vẫn háo hức.

    Trả lờiXóa
  6. Ko, dùng từ "khỏe khoắn" ko đúng mà phải dùng từ "bi hùng" mới đúng. Nghe lại mà cay hết cả mắt. Khóc rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Hạnh phúc lớn nhất của người viết nhạc là tìm được một người đồng cảm với tác phẩm của mình. 3Chai đã tìm được một lúc mấy lần hạnh phúc như vậy chỉ riêng trong lần đầu vào trang này.
    Nhóm Kinh Bắc cũng đã diễn bài này ở Nhà Hát Lớn HP: http://www.studentkgu.vn/videos/id_49/title_H-i-i-Ho-ng-Sa-Nh-c-s-Tr-n-B-c/.
    3Chai chân thành cảm ơn tất cả những người yêu mến đã nghe, đã hát, đã cho Hải Đội Hoàng Sa sống cùng đất nước.

    Trả lờiXóa
  8. @ A Bắc Hải: Cảm ơn anh đã ghé thăm. Em rất muốn mời anh tham gia vào Góc Âm Nhạc để chia sẻ với các bạn nhạc ở đây những bài hát, những cảm xúc âm nhạc của mình. Mong anh nhận lời. :)

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn Hồng Thu. Rất vui nhận lời mời của các bạn.

    Trả lờiXóa
  10. @ A Bắc Hải: Cảm ơn anh. Em gửi thư mời về hộp thư nào ạ?

    Trả lờiXóa
  11. @ VNQ: Anh cài thêm bản của Y Jang Tuyn nhé. Em muốn được nghe cả 2 cách trình bày.

    Trả lờiXóa
  12. @Tranbachai:
    Nghe nhóm Kinh bắc biểu diễn quá "phèo" làm hỏng cả bài hát. May biết bài này của bác khi nghe Y Jang Tuyn trình bày và YJT đã thể hiện được cảm xúc của tác giả.
    Bài hát này (nhất là hát bè) được nghe trên dàn âm thanh càng thấy tuyệt, phần phối âm phối khí đã đưa bài hát được nâng lên một tầm.

    Trả lờiXóa
  13. Em biết bài hát qua phần hát bè và sau đó là phần biểu diễn của ca sĩ Y Jang Tuyn. Nếu nghe nhóm Kinh Bắc trước, chắc em sẽ không có ấn tượng nhiều về bài hát.

    Trả lờiXóa
  14. Hề hề, để các bạn tự bình luận YJT & KB thôi, cho tớ miễn tham gia.
    @Hồng Thu: tranbachai@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  15. @ A Bắc Hải: Em đã gửi thư mời rồi đấy ạ. :)

    Trả lờiXóa
  16. Còn có một bài hát về Trường Sa và Hoàng Sa là bài: Nơi đảo xa, cũng là một bài hát tuyệt hay, ngày xưa trên radio rất hay phát :D!

    Trả lờiXóa
  17. @Điên và Say:
    Nếu bạn muốn nghe Nơi đảo xa (một sáng tác của nhạc sĩ Thế Song) thì nên nghe ca sĩ Tiến Thành trình bày. Ca sĩ Tiến Thành là người trình bày bài này đầu tiên khi nó ra đời trong hoàn cảnh quân bành trướng TQ gây ra cuộc chiến ở quần đảo Trường sa thân yêu của Việt nam. Trên mạng chắc tìm không khó.

    Trả lờiXóa
  18. Xin phép Vinh và chủ nhân trang viết cho bạn mang về nhà gởi cho con. Cám ơn Vinh nhiều nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Chủ nghĩa ( yêu nước , anh hùng cách mạng...) gì gì đấy ...là cách nói của các nhà tuyên huấn . Riêng TBH đã nói " theo cách của mình " - rất hay , rất độc đáo . Có lẽ chẳng gì bi hùng hơn " 1 thẻ bài , 7 nẹp tre với manh chiếu hậu sự " cùng mỗi chiến binh ra khơi...vì chủ quyền biến đảo của Tổ quốc .

    Y tưởng 1 ngày nào đó ra đảo Lý Sơn viếng thăm những ngôi mộ gió thật y nghĩa . Chú NQV vốn thân thiết với các loại Tổng quản - xem thế nào bàn với các anh ấy ( và BLL nhà trường ) xắp xếp được 1 chuyến đi như thế thì thật tuyệt vời ! .K3 bọn anh xin đc tham gia .

    Trả lờiXóa
  20. @hadongtran:
    Bác đọc nhận xét TẠI ĐÂY:
    "Blogger HữuThành.Nguyễn nói...

    Chia sẻ kinh nghiệm đi Lý Sơn nhé, giờ giấc tầu bè thế nào,... Tôi rất muốn một chuyến mà chưa có dịp đây."
    về ý định đi Lý Sơn và có kết nối.

    Trả lờiXóa
  21. @ A ĐN: Cảm ơn anh đã ghé qua thăm Góc Âm Nhạc của em.
    @ A HDT: Em bị "ra rìa". :(

    Trả lờiXóa
  22. Tối nay tôi lại nghe HĐHS, càng nghe càng thấm. Hồi tháng 8/2010 lần đầu được nghe ca khúc HĐHS của TBH do YJT trình bày, thực sự ca khúc đã cho tôi rất nhiều cảm xúc về Hoàng sa và thuộc ngay giai điệu. Lần đó tôi nghe ca khúc này không biết bao nhiêu lần.
    Cảm ơn tác giả đã truyền cho tôi rất nhiều cảm xúc về tình yêu đất nước với Tổ quốc Việt nam.

    Trả lờiXóa
  23. @ A Bắc Hải: Hôm nay em đã copy cả phần giới thiệu của Đài tiếng nói nhân dân TP và cả ca khúc sang giới thiệu bên Câu lạc bộ DSNL. Cũng như em, mọi người lần đầu tiên biết đến câu chuyện về Đảo Lý Sơn với Hải đội Hoàng Sa, cũng như lần đầu tiên được nghe về anh và ca khúc của anh. Thay mặt Câu lạc bộ xin gửi tới anh lời cảm ơn với tấm lòng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  24. @Hồng Thu. Gửi em lời chào và cảm ơn từ Australia.
    Tôi cũng chưa biết cái CLB DSNL đó ở đâu. :)

    Trả lờiXóa
  25. @ A Bắc Hải: Em để đường link ở Danh sách Blog của tôi và bạn bè (ở thanh bên phải). CLB DSNL là nơi em tham gia luyện thiền và em chịu trách nhiệm trang blog CLB. Mời anh qua chơi. Anh là bác sĩ, có thể anh sẽ có những ý kiến đóng góp hay v/v phòng và chữa bệnh.

    Trả lờiXóa
  26. Cám ơn Hồng Thu đã giới thiệu ca khúc HDHS;cám ơn tác giả đã cho chúng tôi nghe một ca khúc tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  27. Thật lạ với một đứa "lười" nghe nhạc Việt như mình. Nghe đi nghe lại bài này vẫn thấy rất hay. Cảm xúc vẫn nguyên vẹn như lần nghe đầu tiên. Sức sống của một bài hát Việt cũng thật mãnh liệt. Cảm ơn anh Bắc Hải.

    Trả lờiXóa
  28. Anh Bắc Hải, em tự hỏi đến bao giờ em sẽ thôi không "mắt cay như là cát bay" khi nghe bài HĐHS. Nếu như không có bài hát có lẽ em sẽ chẳng bao giờ nghĩ những từ rất đỗi bình dị như làng chài lưới, tráng binh, chiến binh, cát bay, mộ gió, buồm căng gió, dứt áo ra khơi, mạn thuyền gỗ, phụng mệnh, chiếu manh, nẹp tre, có đi không về lại có thể làm mắt em ướt. Chỉ một bài hát thôi mà cho em nhiều cảm xúc lắm. Chỉ mới trưa qua thôi, khi ngồi quán cà phê với một chị bạn hơn em khá nhiều tuổi, em đã kể cho chị ấy nghe về Lý Sơn, về sự tích những ngôi mộ gió. Cảm ơn anh nhiều lắm.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.