Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

Lại Paul Mauriat

Năm 1975, sau khi thống nhất đất nước, từ miền Nam những dàn băng cối AKAI, SONY, PANASONIC...và rất nhiều thiết bị âm thanh khác được chuyển ra Hà nội. Lúc đó tại Hà nội những người yêu âm nhạc, những người chơi âm thanh mới có điều kiện tiếp xúc với những thiết bị âm thanh hiện đại và sản phẩm được mang đến từ âm nhạc. Đó là những cuộn băng "cối", những bộ đĩa than của đủ các thể loại âm nhạc từ cải lương, nhạc sến, nhạc hòa tấu...cho đến cổ điển; trong số đó phải kể đến những album của dàn nhạc Paul Mauriat. Và cũng từ đó Paul Mauriat là sự gắn bó, yêu thích của cá nhân và nhiều người yêu nhạc.  Những người yêu âm nhạc ở Hà nội nói riêng, Việt nam nói chung, ít ra với những ai yêu âm nhạc đã từng nghe thì đã chắc chắn ghi vào "bộ nhớ" của mình một bản nhạc nào đó với cái tên Paul Mauriat. Nhạc của Paul Mauriat dễ nhớ, dễ gần gũi với công chúng, nó biến cái "cao siêu bác học" khó nghe của Cổ điển thành dễ nghe với đại chúng, nó biến cái gồ ghề thô ráp, phá phách cục cằn của Rock thành êm dịu mượt mà, trau chuốt cho người khó tính.... bởi sự chuyển soạn, phối âm phối khí của Paul Mauriat. Về Paul Mauriat, chắc rất nhiều người đã viết đã ca ngợi, với tôi nhạc của P Mauriat dễ nghe, dễ nhớ và dễ "yêu" bởi nó len lỏi được vào trái tim của những người yêu nhạc qua chính những giai điệu được thể hiện bằng bộ đàn dây (strings) của dàn nhạc (cảm nhận của cá nhân).
Vào trang ZING.VN thấy phần danh mục các bản nhạc của Paul Mauriat vẫn còn thiếu rất nhiều, chọn ra được một số bài đã được nghe từ hồi 1975, gửi lên đây góp "món".

8 nhận xét:

  1. Nhạc của PM dễ nghe và nghe lúc nào cũng được.

    Trả lờiXóa
  2. VNQ : PM đúng như chú nói - luôn hay , dễ nghe ,dễ cảm .Nhưng với anh nó lại gợi nhớ tới 1 nữ ca sĩ xinh đẹp , tài danh mà yểu mệnh : Ngọc Lan .Ôi tiếng Pháp của nàng - điệu đàng mà sang trọng .... trong vắt , nhẹ như sương khói....

    Nếu có , xin chú 1 serie để mọi người cảm PM thấu đáo hơn !

    Trả lờiXóa
  3. @ hadongtran:
    Nếu e nhớ ko nhầm ngoài Ngọc Lan (tức Thanh Lan) còn một ca sĩ Thanh Lan khác là ca sĩ SG chuyên hát nhạc Pháp (lời Việt). Ngọc Lan hát bài COMME TOI cũng rất được và còn rất nhiều bài khác. Bác có thể tham khảo về NGỌC LAN

    Trả lờiXóa
  4. Vừa comment xong lại biến đâu mất.

    Trả lờiXóa
  5. @ VNQ: "Nó" biến mất thì phải vào spam mà tìm chứ. :)

    Trả lờiXóa
  6. Hic!
    Khuya rồi, ai hơi đâu mà đi tìm, mất rồi thì thôi chứ, đâu còn đó. Sáng nay lại thấy nó hiện lên (nhận xét thứ 3). Cũng may nó "lặn mất tăm" mới bù lại cho bác "hadongtran" album Ngọc Lan.

    Trả lờiXóa
  7. Bản "Phantom Of The Opera" phải nghe ở đây mới sướng.

    Trả lờiXóa
  8. Mạng chậm quá không nghe được DivShare vào đây nghe lại thấy hay. Nhạc của Paul thật dễ chịu.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.