Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Mitsuko Uchida

Nhaccodien - "Mozart có khả năng thể hiện sự vĩ đại của mình qua mọi tác phẩm ông viết, dù là thể loại giao hưởng, opera, mass hay piano sonata. Và chẳng hề sai khi nhận định rằng, toàn bộ 27 piano concerto của ông là những tác phẩm được hưởng trọn vẹn sự thiên tài ấy.
         Piano concerto số 20 giọng Rê thứ (K.466) – một trong 2 bản piano concerto duy nhất Mozart viết ở giọng thứ - được hoàn thành và trình diễn lần đầu vào tháng 2 năm 1785, khi ấy Mozart đang trong thời kỳ đỉnh cao, nổi tiếng với tư cách vừa là nhà soạn nhạc vừa là nghệ sĩ biểu diễn.
         Giọng Rê thứ ít khi xuất hiện trong các tác phẩm của Mozart, nhưng lại vô cùng quan trọng. Về sau ông dùng giọng này cho cảnh đày Don Giovanni xuống địa ngục trong vở opera cùng tên và cho cả bản Requiem sầu thảm. Chương một thoáng hiện lên những nét nhạc u uẩn đầy kịch tích mà về sau Mozart thường sử dụng cho những tác phẩm cuối đời của mình, đoạn khởi đầu được áp dụng kỹ thuật đảo phách ắt hẳn đã khiến khán giả thời đó phải ngỡ ngàng.
         Phần trình diễn của dàn nhạc và piano kết hợp những nét nhạc kỳ bí với sự bùng nổ mãnh liệt, theo đó thể hiện phần lớn những chất liệu giai điệu được sử dụng cho toàn bộ chương nhạc. Dưới đây là chương 1 bản concerto do nghệ sĩ Mitsuko Uchida thể hiện (trong clip bà vừa chỉ huy vừa chơi piano)."


---------

Vài nét về tiểu sử nữ nghệ sĩ Mitsuko Uchida

Mitsuko Uchida (20/12/1948), nghệ sĩ dương cầm người Nhật, sinh ra ở Atami, một thị trấn bên bờ biển gần Tokyo, Nhật Bản. Uchida chuyển tới Vienna, Áo, với bà ngoại khi mới mười hai tuổi. Bà theo học tại Học viện Âm nhạc với Richard Hauser Vienna, và sau đó Wilhelm Kempff và Askenase Stefan. Năm 1969, bà giành giải nhất trong cuộc thi Beethoven tại Vienna và năm 1970 bà đạt giải nhì trong cuộc thi Piano Chopin quốc tế. Sau đó, năm 1975, bà đoạt giải nhì trong cuộc thi Piano Leeds.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.