Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Tác phẩm "Pique Dame"


Con đầm pích (Пиковая дама), truyện vừa với các yếu tố thần bí của đại thi hào Alexander Pushkin, ra đời năm 1834.

A.S.Pushkin viết tác phẩm ở làng Boldino vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 năm 1833. Có chứng cớ cho biết thoạt đầu Pushkin dự định đặt tên cho truyện là "Phát đạn giả'. P.V.Nasakin, người mà Pushkin đọc cho nghe "Con đầm pích" đã kể lại rằng "cốt truyện không phải bịa ra". Bà Bá tước - đó chính là Natalia Golitsyna (1741 - 1837), mẹ của viên Thống đốc Moskva Dmitry Golitsyn; và quả thật cuộc sống ở Paris hệt như Pushkin mô tả.
Ngày 7 tháng 4 năm 1834, A.S.Pushkin ghi trong nhật ký: "Con đầm pích" của tôi được hâm mộ. Bọn con bạc đua nhau đặt con ba, con bảy với con xì. Ở trong triều người ta nhận ra sự giống nhau giữa nữ Bá tước già và nữ Công tước N.P.Golitsyna, hình như họ không bực tức...
Giao hưởng số 5, số 6 Con đầm pích là những tác phẩm bi kịch đạt đến đỉnh cao. Ông nổi tiếng vì đã biết kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc Nga với âm nhạc châu Âu, âm nhạc thành thị, nông thôn.
(Sưu tầm)
Nghe trọn tác phẩm âm nhạc "Con đầm pích" được trình diễn tại Nhà hát Bloshoi - Matxcova năm 1974
Xem trọn bộ vở opera "Con đầm pích" do Nhà hát Bolshoi - Matxcova, chỉ huy Yuri Simonov.

2 nhận xét:

  1. Tchaikovxki là người đã mở cánh cửa âm nhạc Nga ra thế giới...Trong Tổ khúc 4 mùa (the seasons) của ông em thích nhất bản Khúc chèo thuyền tháng 6 (June Barcarolle).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị. Vui vì chị đã ghé qua Góc Âm Nhạc, nghe nhạc và thích những bản nhạc ở đây. :)

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.