Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2010

I Can't Smile Without You

(Sưu tầm & biên tập)
Hellboy II - Một bộ phim hành động với chủ đạo là các cảnh chém giết, chiến tranh, âm mưu thôn tính, với súng đạn gươm đao, với hàng trăm con quái vật đủ khiến người xem hốt hoảng, bỗng xuất hiện một giai điệu trữ tình với lời bày tỏ thiết tha "Anh không bao giờ có thể mỉm cười nếu thiếu vắng em. "

Bài hát nổi tiếng từ lâu
Ngay từ khi phần I của bộ phim Hellboy ra đời, hình ảnh anh chàng dũng mãnh trừ gian diệt ác với dáng vẻ thô ráp hơi có phần kì dị đã nhanh chóng được khán giả trên khắp thế giới đón nhận.
Ở phần II, đạo diễn phim tài ba Guillermo del Toro đã đưa thêm vào phim nhiều hình ảnh ấn tượng, nhiều chi tiết hấp dẫn và không kém phần hài hước. Tuy nhiên, một yếu tố đặc biệt thành công phải nhắc đến trong
Hellboy II chính là phần soundtrack.
Nếu đã từng xem
Hellboy II, hẳn bạn sẽ thấy ấn tượng với cảnh Hellboy và Abe – hai kẻ dị nhân cùng uống bia và nghêu ngao hát một ca khúc với giai điệu hết sức dễ thương. Ấy chính là ca khúc I can’t smile without you của Barry Manilow.
Barry Manilow được tạp chí Rolling Stone ca tụng là “người trình diễn của thời đại”. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ca khúc này được xuất hiện.
I can’t smile without you được ba nhạc sĩ Chris Arnold, David MartinGeoff Morrow cùng sáng tác. Vào năm 1976, ca khúc được nhóm Carpenters thu âm trong album A kind of Hush.
Đến năm 1978,
Barry Manilow thể hiện I can’t smile without you trong album Even now của mình. Ngay sau đó, ca khúc đã giành được thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng tại Mỹ, đứng vị trí thứ ba trên tổng số 100 ca khúc trong bảng xếp hạng Billboard.
Đặc biệt hơn, ca khúc này đã nhiều lần xuất hiện trong soundtrack của nhiều bộ phim.
Năm 1994, ca khúc góp mặt trong phim Bốn đám cưới và một đám ma, được phát trong hôn lễ đầu tiên của phim.
Ca khúc cũng được Sean Beal thu âm trong phần soundtrack phim "Deuce Bigalow, Male Gigolo" và được khán giả yêu thích.
Đến năm 2002, ca khúc lại xuất hiện trong phim
Tình yêu vô điều kiện do Kathy Bates trình bày.
Sống dậy với quái vật si tình
Tuy nhiên, khi xuất hiện trong
Hellboy II, có thể khẳng định rằng I can’t smile without you gây được ấn tượng mạnh hơn cả, bởi thông điệp mà ca khúc thể hiện gắn liền với nội dung phim.
Trong bộ phim này, ca khúc được thu âm bởi
Barry Manilow“người trình diễn của thời đại”, một trong những giọng hát nam sáng giá nhất của Mỹ.
Lời ca khúc hết sức mộc mạc, bình dị, bắt đầu từ lời khẳng định: "Em có biết không, anh không thế cười nếu thiếu vắng em?" Và lời khẳng định này được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt bài hát.
You know I can"t smile without you I can"t smile without you I can"t laugh and I can"t sing I"m finding it hard to do anything You see I feel sad when you"re sad I feel glad when you"re glad If you only knew what I"m going through I just can"t smile without you
Không quá sôi nổi, không quá trầm lắng, nhưng những giai điệu nhẹ nhàng ngọt ngào của ca khúc lại có thể gây những ấn tượng đặc biệt cho người nghe, cứ dần đi vào lòng người như những gì giản dị và tự nhiên nhất:

"Anh chẳng thể cười khi thiếu vắng em,
anh chẳng thể cười, chẳng thế hát.
Mọi cảm xúc của anh đều hướng về em… cả lúc vui, cả lúc buồn.
Hạnh phúc và yên bình anh tìm được đều mang tên em.
"
“Em đã đến bên anh tựa như một bài hát
Và làm bừng sáng những tháng ngày của anh

Có ai đã tin được rằng em là một phần của giấc mơ…”

Những lời giãi bày cứ nối tiếp cất lên, mà lại được thốt ra từ hai anh chàng kì quái. Thế mới biết rằng, dù là con người hay quái nhân, họ đều có những cảm xúc như nhau, đều biết yêu và mong muốn được yêu tha thiết.
Cả
HellboyAbe đều có những giây phút rất con người, cùng uống bia, cùng trò chuyện về hai cô gái mà họ yêu, cùng hát những câu hát rất hồn nhiên và vô tư. Mọi lo lắng tan biến khỏi đầu khi những giai điệu của lời hát được cất lên. Và khán giả đồng cảm gõ nhịp tay theo lời hát của họ.
Một bộ phim hành động với chủ đạo là các cảnh chém giết, chiến tranh, âm mưu thôn tính, với súng đạn gươm đao, với hàng trăm con quái vật đủ khiến người xem hốt hoảng, bỗng xuất hiện một giai điệu trữ tình sâu sắc. Có lẽ đây chính là điểm nhấn tạo nên sự khác lạ cho
HELLBOY II.
Khép lại bộ phim, giai điệu của
I can’t smile without you lại một lần nữa vang lên, như khẳng định một chân lý đã tồn tại biết bao lâu nay: "Tình yêu luôn ở bên ta và cho ta có sức mạnh vượt qua mọi khó khăn. Anh không thể cười khi thiếu vắng em, và anh có thể làm tất cả - chỉ cần có em ở bên anh, mãi mãi."

Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng nghe
I can’t smile without you và lắc lư cùng hai kẻ si tình này nhé!

Hoàng Anh

I can't smile without you by The Capenter
I can't smile without you by Barry Manilow

I can't smile without you by Johnny Depp

1 nhận xét:

  1. cháu cũng rất thích bài này ạ, thỉnh thoảng cũng suốt ngày ngêu ngao hát, :P

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.