Thứ Ba, 31 tháng 8, 2010

Canon in D

Pachelbel's Greatest Hit - The Ultimate Canon
Canon cung Rê trưởng (tên gốc Kanon und Gigue in D-Dur für drei Violinen und Basso Continuo, nghĩa là Bản luân khúc cung Rê trưởng cho ba đàn vĩ cầm và bè trầm đánh số; còn được biết đến trong tiếng Việt qua các tên Canon hay Canon in D) là một trong những bản nhạc nổi tiếng nhất của Johann Pachelbel. Nó được viết vào khoảng năm 1680, như là một bản nhạc giao hưởng dành cho ba đàn vĩ cầm và bè trầm đánh, nhưng sau đó được hòa âm nhiều kiểu dành cho đồng diễn. Canon bản nguyên thủy được viết thành một đôi với một điệu jic cùng nốt, mặc dù bản này không được công diễn và ghi âm thường xuyên hiện nay.
Bản nhạc được đặc biệt nhắc tới vì kiểu chuyển hợp âm của mình, và được chơi trong các lễ cưới, được đưa vào nhiều dĩa CD nhạc giao hưởng, cùng với các bản nhạc nổi tiếng khác như là Giai điệu trên dây Sol (Air on the G String) của J. S. Bach (BWV 1068). Canon trở nên nổi tiếng vào cuối thập niên 1970 qua một bản thu âm nổi tiếng của dàn nhạc giao hưởng Jean-François Paillard. Một đoạn nhạc biến tấu không dùng vĩ cầm cũng thường được thêm vào (thường là một ban nhạc dùng nhạc cụ dây hoặc một nhóm tứ tấu) trong khi đàn clavico hay organ thì không còn được sử dụng để gia tăng sự du dương cho cung trầm.
Ngày nay Canon và các biến tấu của nó được sử dụng trong rất nhiều thể loại nhạc: từ nhạc thánh ca, nhạc giao hưởng tới cả nhạc nhẹ, rock và hiphop.

Có thể gặp rất nhiều giai điệu bản Canon trong nhiều bài hát bản nhạc, một trong những bài nổi tiếng nhất mà hầu như ai cũng biết là bản Graduation (Friends forever) của Vitamin C, một bài hát mà sẽ gợi cho tôi và các bạn những người đã tốt nghiệp nhiều kỷ niệm tuyệt vời của thủa học trò.

Sau đây là album Pachelbel's Greatest Hit - The Ultimate Canon trong đó bản Canon được trình bày với rất nhiều hình thức khác nhau, tuyệt hay:

Photobucket
Photobucket

Download lossless tại đây (nguồn của 2endphohuyen :D):
LINK – 368MB 1 2 3 4
PASSWORD : 2endphohuyen
Graduation - Friends Forever

Christmas Canon Rock
Trans-Siberian-Orchestra

Download lossless tại đây

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn em về một món quà sinh nhật tuyệt vời. :D

    Trả lờiXóa
  2. bản này trình diễn theo phong cách classic vẫn là tuyệt nhất ^^

    Trả lờiXóa
  3. Mình có 11 version của Canon in D
    ^^
    @ Cô Thu: Happy Birthday to you ;)

    Trả lờiXóa
  4. @ Trang: Thanks. :D
    @ Lá bài tây: Mình thích bản flamenco .

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.