Chủ Nhật, 8 tháng 8, 2010

Nana Mouskouri & Au Coeur De Septembre

Tại Athènes năm 1946 một cô bé chậm rãi bước lên sân khấu của nhạc viện. Cô đã chờ đợi giây phút này hai năm rồi. Khi cô cất tiếng hát, điều kì diệu đã đến: Cô bé quên sạch nỗi sợ hãi cùng những ngại ngần, để cho âm nhạc và dòng cảm xúc chế ngự, dẫn dắt tâm hồn.
Khi buông những nốt cuối cùng, cả khán phòng im lặng kinh ngạc. Rồi tiếng vỗ tay vang lên không ngớt. Nana Mouskouri đã hoàn toàn chinh phục thính giả.
Cũng từ đấy, cô gái Hy Lạp đầy tài năng mang trong mình niềm đam mê âm nhạc và lòng nhiệt tâm bền bỉ hiếm có đã vững bước trên con đường chinh phụ
c trái tim nhân loại.
Mọi người đều đồng ý rằng Nana Mouskouri là một trong những giọng ca tuyệt vời nhất trên thế giới. Cô biểu diễn những ca khúc folk, jazz, cổ điển với sự dịu dàng, nhạy cảm và giản dị đến không ngờ...
Qua nhiều năm, tên tuổi của cô được nhắc tới từ Nhật Bản đến Stockholm, từ Anchorage đến Sydney. Giọng hát của Nana có thể kết nối người với người ở bất kỳ miền đất nào bởi đó là tiếng hát tuyệt đẹp và chạm tới thẳm sâu tâm hồn. Nana luôn có khả năng diễn đạt những thứ quý báu nhất tiềm ẩn trong mỗi chúng ta.
Với đôi mắt luôn mở to sau cặp kính, gương mặt sáng và nụ cười thân thiện, dù ở trên sân khấu hay trong phòng thu âm, Nana Mouskouri đều toát ra sức
hút lạ kì. Qua giọng hát, cô đã chuyển tải tới khán giả một thế giới tươi đẹp, trong suốt, mềm mại và khiêm nhường.
Robert T
outan – tác giả cuốn sách "Showbiz, bạn biết gì về chúng?" đã viết về Nana Mouskouri như sau: "Trong cuộc đời mình, tôi đã trải qua biết bao cuộc gặp gỡ với các "sao". Có những lần gặp vụt qua như sao băng, lại có buổi đối thoại để lại dấu ấn sâu đậm. Khi trò chuyện với Nana, tôi cảm thấy rất vui bởi sự kết hợp giữa công việc và tình bạn, những chi tiết ấy không ra đi mà lưu dấu ấn mãi trong tâm trí. Đối với tôi, Nana giống như nữ thần Athéna, luôn phấn đấu cho sự nghiệp, gia đình và bè bạn, cho những lý lẽ cao cả. Nana là một người hoàn hảo, lúc nào cũng thanh lịch, trang điểm khéo léo. Nana đáng yêu, rụt rè khi cô ấy gọi cho bạn ở nơi tận cùng thế giới và lo lắng là làm phiền bạn. Ôi Nana, Nana, Nana và hơn thế nữa…"
Để tóm tắt cuộc đời mình, Nana mượn câu thơ của một người bạn - nhà thơ Hy Lạp Nikos Gatsos: "Mặt trăng có thể làm bằng giấy, bờ biển có thể là tưởng tượng, chúng ta tin vào nó, nên tất cả thành hiện thực. Đừng bao giờ ngừng đi tìm chân lý, hy vọng, hòa bình và
tình yêu. Chúng ta cần điều đó để sống. Mọi vẻ đẹp có thể tồn tại, quan trọng là ta phải tin".
Cả cuộc đời Nana là một hành trình dài đầy ắp đức tin, khát vọng vươn tới
chân, thiện, mỹ. Giọng ca ngọt ngào và truyền cảm của cô cũng đã gieo niềm tin cho bao trái tim khác cùng khám phá và hướng về bản nguyên của thế giới.
Tuy sinh ra ở Hy Lạp, nhưng từ lâu người ta đã coi Nana là ca sĩ Pháp. Cô được cựu tổng thống Jaques Chirac trao Bắc đẩu bội tinh vì nhữn
g cống hiến lớn cho đất nước trong lĩnh vực nghệ thuật.
Chất giọng tinh tế, mơ mộng và trầm tĩnh tự nhiên của Nana rất hợp với những bản tình ca Pháp dịu dàng. Thật dễ hiểu vì sao công chúng Pháp nồng nhiệt đón nhận cô và những ca khúc trữ tình do cô thể hiện luôn lọt vào top Hit.

Trong số đó bài hát Au coeur de septembre (Ở trái tim tháng Chín) đã khắc dấu ấn đẹp trong lòng bạn yêu nhạc nhiều thế hệ.

Nana Mouskouri - Au Coeur de Septembre - Oct. 1967

Ngay từ những tiếng guitare đầu tiên Au coeur de septembre đã cuốn hút người nghe, trải ra một không gian mùa thu rất thu. Có cơn mưa lạnh, đàn chim én cõng chiều trên cánh ướt, thảm cỏ ngả vàng và một cô gái ngồi trong căn phòng nhỏ nhớ nhung.
Bài hát mang đến cho người nghe một cảm xúc dịu dàng, man mác, vừa êm đềm lại vừa tiếc nuối. Giọng ca của Nana mềm mại, trầm bổng với những nốt luyến láy đầy ám ảnh.
Tháng Chín gọi mùa thu tới. Ở nơi này không có con đường vàng, không có những cánh rừng dậy lên hơi thở của những chiếc lá ẩm ướt sương đêm, không có cây phong non trùm khăn đỏ, không cả gió heo may, không thơm nồng hoa sữa. Ở nơi này, chỉ còn mình ta ngơ ngẩn với một mùa thu vẫn mang chút buồn trong từng ý nghĩ.
Một mình trò chuyện với mùa thu. Lá không vỡ, trời không xanh, chợt thèm nghe tiếng chiếc chuông con kêu lanh canh trong tóc, chợt thèm một đợt gió se lòng để được quàng khăn len ấm nỗi nhớ đầu đông, để mà tiếc nuối, để mà phân vân, để thấy mình có bao điều quên quên nhớ nhớ.
Một mình trong chiều... lá vẫn rụng nhưng không vỡ, vì chẳng có bàn chân nào giẫm lên, và vì lá vẫn đương còn xanh, dù là đang giữa độ thu!
Bây giờ chỉ mình em ngồi trò chuyện với mùa thu về nỗi nhớ. Bàn tay khẽ chạm vào thân cây trút lá, lá như môi thầm thì gọi tên người đã xa. Nhiều mùa đi qua, rồi năm rồi tháng, ơi kỷ niệm!
Có phải cô gái trong bài hát cũng mang cảm giác cô đơn thanh thản ấy khi ngồi trong căn phòng nhỏ, nhớ về những kỷ niệm ngày xưa, một tình yêu mỉm cười giữa tháng Chín duyên dáng nhưng buồn bã, một tình yêu đã đi qua như những cánh én cõng buổi chiều chìm khuất vào cơn mưa lạnh?

Ở TRÁI TIM THÁNG CHÍN
Một mình trong phòng
Tháng Chín buồn bã
Dưới cơn mưa
Và những con én nhỏ
Một mình trong phòng
Tháng Chín thở dài
Khi màn đêm đến
Em nhớ lắm...
Một mình trong phòng
Căn phòng nơi chúng ta đã sống
Mà sao trái tim lỗi nhịp
Mà sao tình yêu đã khác
Một mình trong phòng
Cuộc sống vốn dịu dàng biết bao
Đẹp biết chừng nào...
Bầu trời tháng này xám lắm
Anh còn nhớ không?
Bóng cây ướt đẫm heo may
Và thảm cỏ không còn xanh nữa
Ôi mùa thu đã tràn ngập căn phòng em rồi
Biết bao điều vừa qua đi
Nếu anh còn nhớ
Cứ mỗi độ tháng Chín về
Cuộc sống em đều trở nên dịu dàng hơn
Và đẹp biết chừng nào...
Em yêu tháng Chín
Em thích được đứng đợi anh
Dưới bóng râm những tán lá vàng ủ rũ
Em yêu tháng Chín
Khi ta gặp nhau
Ngày như ngắn hơn
Và đêm dài hơn
Em bắt gặp những màu vàng đổ xuống
Trong đôi mắt anh
Một mối tình say đắm...
Em yêu tháng Chín
Mùa dịu dàng âu yếm nhất
Trong suốt 365 ngày của chúng mình.

Nana & Harry Belafonte trình diễn Au coeur de septembre

Trong suốt 40 năm ca hát, Nana Mouskouri đã giành được vô số giải thưởng âm nhạc danh giá.
Từ năm 1958 hơn 1500 ca khúc của cô được tung ra bằng tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nhật, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Do Thái.
Trung bình mỗi năm cô thực hiện 100 buổi concert. Nana sở hữu 300 đĩa vàng, bạch kim và kim cương.
Con số khổng lồ hơn 300 triệu bản tiêu thụ khắp hành tinh đã ghi tên tuổi Nana vào danh sách nghệ sĩ huyền thoại, sánh ngang với ban nhạc Beatles.

(Nguồn: Lan Tử Viên)

4 nhận xét:

  1. @langthang: Chào bạn. Mình vui vì gặp một người cũng mến mộ giọng hát của Bà.

    Trả lờiXóa
  2. Trời ! Bây giờ mới để ý và đc xem - nghe 1 " tổng phổ " về nữ danh ca đệ nhất này .Xin cảm ơn HT .

    Gương mặt sáng , thánh thiện vô cùng..., cặp kính đầy ấn tượng ...giọng ca trong vắt , kĩ thuật trời cho..., tất cả làm nên sự hoàn hảo của 1 ca sĩ vĩ đại .

    Nếu trái tim bạn , vì 1 lẽ gì đó mà đau đớn , xin hãy nghe Ana..., sự bình an sẽ mau trở lại .

    Hilap - đất nước nghìn năm của các nữ thần....mà 1 trong sồ đó hiện thân bởi chính AM .

    Trả lờiXóa
  3. @ A HDT: GAN giới thiệu về bà lâu rồi mà. Em trân trọng bà không những về tài năng mà còn cả con người nữa. Một nghệ sĩ lớn thực thụ. Anh vào đây để nghe box nhạc của bà và cả bài Autumn Leaves (Những chiếc lá mùa thu) nữa.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.