Thứ Tư, 4 tháng 8, 2010

MICHELLE

McCartney: bass, hát chính
Lennon: acoustic guitar, hát bè
Harrison: acoustic guitar, hát bè
Starr: drums


          Nhạc của bài này được Paul viết từ những năm Beatles còn ở Liverpool mà cảm hứng chính có lẽ những buổi tiệc theo kiểu Pháp của Austin Michell, thầy giáo mỹ thuật của John tổ chức. 
          Đầu những năm 60, Liverpool chịu ảnh hưởng khá sâu sắc bởi văn hoá Pháp. Sinh viên mỹ thuật Liverpool ăn mặc theo kiểu Pháp, đội beret, để râu theo kiểu Pháp và cầm baton. Đôi khi họ lại hát một số bài hát mang âm hưởng Pháp với giọng giả Pháp. 
          Paul viết “Michelle” như một bài hát “nhái” kiểu Pháp thời đó. Tuy nhiên, John thích giai điệu bài này và đề nghị Paul viết lời một cách nghiêm túc. Phần tiếng Pháp của bài hát được Jan Vaughan, vợ của Ivan Vaughan, lúc bấy giờ là một giáo viên dạy tiếng Pháp viết. (Ivan là người giới thiệu Paul với John năm 1957). 
          Đoạn giữa “I love you” được John viết với chữ “love” ngân dài bắt chước theo bài “I Put a Spell on You” của Nina Simone. Riêng Paul rất tự hào với phần đệm guitar thùng độc đáo theo phong cách Chet Atkins trong bài “Trambone” năm 1961 và hợp âm “khó” F7#9 học được từ Jim Gretty, một chủ hiệu đàn ở Liverpool.


(Nguồn: Trang svnganhang.vn)
McCartney trình diễn tại Nhà Trắng
(Sưu tầm và biên tập)
          Trong buổi lễ tôn vinh ca sĩ Paul McCartney, cựu thành viên Beatles, diễn ra tại Nhà Trắng vào tối ngày 2/6. Đích thân Tổng thống Obama đã trao giải Gershwin - giải thưởng cao quý của Thư viện quốc hội Mỹ - nhằm ghi nhận những đóng góp lớn lao của McCartney cho âm nhạc.
          Trong một phút ngẫu hứng, gia đình Tổng thống Obama đã bước lên sân khấu, cùng hát bài “Hey Jude” với Paul McCartney và các nghệ sĩ tham gia buổi biểu diễn như Stevie Wonder, nhóm nhạc Jonas Brothers, Faith Hill, Elvis Costello, nghệ sĩ guitar Jack White, nghệ sĩ piano Lang Lang
          Cũng nhân dịp này, Paul McCartney đã trình diễn một ca khúc mang tựa đề “Michelle” với những ca từ lãng mạn dành tặng đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.
          Sau khi ngân nga tên của đệ nhất phu nhân với lời hát “I love you, I love you, I love you”, McCartney đùa rằng ông có thể là người đầu tiên bị ăn đấm của tổng thống!

Xem video

1 nhận xét:

  1. Thu mới thay clip. Lâu quá rồi ko xem nên ko biết clip trước đã bị vô hiệu hóa. Sorry mọi người.

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.