Thứ Bảy, 24 tháng 7, 2010

Bandari


Khi nói đến Bandari, người ta không chỉ coi đó đơn thuần là âm nhạc, nó là liệu pháp xoa dịu nỗi đau cho những tâm hồn bị tổn thương...Trong không gian của Bandari, không có phiền muộn, không có áp lực cuộc sống, và không có nỗi đau ....

Nhắc đến Thụy Sĩ, người ta nghĩ ngay đến đất nước của những nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng, của những ngân hàng uy tín được cả thế giới biết tiếng; một đất nước với những dãy núi hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, uy nghi soi mình lên mặt hồ bao bọc bởi rừng thông và đồi cỏ xanh mướt. Ít ai biết được rằng Thụy Sĩ cũng là quê hương của một nhóm nhạc thuộc thể loại instrumental được rất nhiều người yêu thích là Bandari.

Bandari được thành lập vào năm 1990 và do Oliver Schwartz dẫn đầu gồm các thành viên là nghệ sĩ sáng tác, biễu diễn và ghi âm. Tất cả đều còn trẻ. Nhạc của Bandari có thể gọi là nhạc thư giãn – relaxation music. Không buồn bã da diết như Secret Garden, không lãng mạn mơ màng như Richard Clayderman, cũng không hoành tráng như Yanni, Bandari tạo riêng cho mình một nét nhạc rất độc đáo: đưa thiên nhiên vào âm nhạc. Thật vậy, studio ghi âm rất hiện đại của nhóm được đặt tại vùng rừng núi hoang dã. Toàn bộ thành viên đều đến sống và làm việc tại đây cho đến khi thu xong một album.


Để thực hiện những CD của mình, ban nhạc Thụy Sĩ này đã đến hầu như tất cả các hồ, dòng sông nổi tiếng ở Châu Âu như The Alps, Viennese Woods, River Rhine... để thu lại thanh âm trung thực trong trẻo nhất của thiên nhiên, tạo ra 1 thứ âm nhạc êm dịu làm vơi đi gánh nặng cuộc sống.

Bandari làm người nghe bị mê hoặc bởi những nốt nhạc huyền ảo như thơ ca hoà cùng tiếng lá xạc xào trong gió, róc rách nước chảy qua khe đá, lảnh lót chim hót trong buổi sớm.

Sống, sáng tác và ghi âm trong một môi trường như vậy nên các nhạc sĩ Bandari đã đem cả thiên nhiên tươi đẹp của quê hương mình vào trong từng album. Thỉnh thoảng lồng vào giữa các bản nhạc là tiếng chim hót ríu rít, tiếng nước suối róc rách, tiếng xào xạc của rừng cây trong gió nhẹ, đấy chính là âm thanh của thiên nhiên mà cả nhóm đã cẩn thận thu lại trong những lần đi tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Châu Âu như dãy Alps, vùng rừng quanh thủ đô Vienne nước Áo và cảnh vật dọc theo bờ sông Rhine.

Nghe nhạc của Bandari, người có tâm hồn đang xao động mãnh liệt nhất cũng phải chùng lại. Tiếng nhạc êm ái nhẹ nhàng tạo cho bạn cảm giác như đang đứng trước một làn gió mát, hoặc là mở ra trước mắt bạn một dòng nước trong xanh lững lờ trôi, nằm chen giữa màu xanh bạt ngàn của đồng cỏ nhấp nhô uốn lượn bên trên những quả đồi rộng lớn.

Bandari sử dụng rất nhiều nhạc cụ làm nền cho nhạc của mình. Đầu tiên có thể kể đến tiếng sáo, lúc thì vi vu tiếng gió, lúc thì réo rắt như tiếng sơn ca hót. Rồi đến tiếng đàn harp chậm rãi nghe như từng giọt mưa rơi tí tách.

Những tiếng chuông mang lại cảm giác tươi tắn khoẻ khoắn trong buối sớm tinh mơ. Nhưng đặc biệt nhất là tiếng piano của Bandari: chậm rãi thả từng tiếng một, có cảm tưởng như từng nốt nhạc đang rót vào tai bạn, nhất là trong những bài cover lại như "Annie’s Song", "Sacrifice", "The Sound Of Silence".


Có cả những bản nhạc cover lại từ những ban nhạc/nghệ sĩ có tiếng trong làng nhạc Instrumental: "DreamCatcher" của Secret Garden, "Adagio In Minor" của Yanni, "Conquest Of Paradise" của Vangelis.


Đôi khi nghe Bandari lại khám phá thấy bất ngờ, chẳng hạn như bài "I Swear" với tiếng saxophone thật ngọt ngào sâu lắng. Các bản nhạc của Bandari cũng ít sử dụng đến trống (drum), nên khi nghe đến bài nào có tiếng trống nhịp nhàng đệm theo (Beatrix, La Provence) cảm giác mới lạ lại đến rất thú vị. Ngoài ra, chất lượng âm thanh các đĩa nhạc của Bandari rất cao.

Để kết thúc, hãy nghe Oliver Schwartz nói về nhạc của mình: "Nhạc của tôi không chỉ tác động đến thính giác của bạn, mà tác động đến cả thị giác và xúc giác nữa. Với âm nhạc lấy cảm hứng từ môi trường thiên nhiên, chúng tôi đã làm xúc động trái tim của biết bao khán giả và thính giả trên khắp thế giới. Đấy không chỉ đơn thuần gọi là nhạc New-Age, mà còn là dưỡng chất thiên nhiên cho tâm hồn bạn…"


Download 1 số album Bandari:
- Bandari - Love Conception -> Download here
- Bandari - The Best Green Music For Health(2001) -> Download here
- Album thứ 49 của Bandari: Bandari 20th Anniversary Collection - 2010. ->Download here
- BANDARI- SILENCE WITH SOUND FROM NATURE -> Download here
- Một số album khác có thể download thêm ở đây

(Sưu tầm và biên soạn)

(Chân thành cảm ơn Hồ Nguyễn Việt Thu, một người bạn trên Opera, người đã cho mình những thông tin về ban nhạc mà mình thực sự yêu thích.)

6 nhận xét:

  1. Mình làm trang này để chia sẻ những bản nhạc mà mình thích với mọi người.

    Trả lờiXóa
  2. cảm ơn Góc âm nhạc của cậu. no giup minh giải tỏa stresss mỗi ngày và hiệu quả la ngay luc này: tớ vùa kết thuc một ngày lao đong khổ sai.... mỏi.............. quá, k đánh máy đuoc thêm nua rui...

    Trả lờiXóa
  3. Cô ơi, em thích góc âm nhạc này lắm :)
    Nó giúp em relax theo đúng nghĩa của nó :)

    Trả lờiXóa
  4. Đến với bandari là đến với cuộc sống của thiên nhiên, được hòa mình vào thế giới hoang dã

    Trả lờiXóa
  5. Ngồi ở một nơi thật yên tĩnh, nhắm mắt lại mơ màng, chìm mình vào suối nhạc của Bandari. Cảm giác bạn có được thật thú vị. :)

    Trả lờiXóa
  6. Còn ở đây thì tận hẳn 14 thanh media cùng đồng thanh lên tiếng. Giống hệt như đang ngồi trong một phòng hòa nhạc hạng bét. Thật là vô đối. :((

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.