Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Xuất xứ một bản nhạc

         Chiều CN thư giãn bằng một CD album của Paul Mauriat, trong đó có một bản rất quen thuộc, nghe nhạc của Paul Mauriat đã quá nhiều nhưng lại không rõ được nguồn gốc của bản này, nghe chừng cũng "ấm ách".
        Thường PM hay chọn những tác phẩm cổ điển, những bản nhạc, nhạc phim có giai điệu hay dễ cảm nhận, hoặc những bài hát nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng...rồi phối âm phối khí soạn cho dàn nhạc bán cổ điển của ông trình diễn. Với số lượng đồ sộ các bản nhạc được ông chuyển soạn như vậy, có nhiều tác phẩm, người nghe dễ nhận biết nguồn gốc xuất xứ, nhưng cũng có rất nhiều bản người nghe chỉ biết cảm nhận qua giai điệu, mà không biết rõ xuất xứ của nó. Không phải ai cũng có thể biết rõ và biết hết được nguồn gốc những tác phẩm phối khí của Paul Mauriat. Một trong số đó là bản Schindler's List đã được Paul Mauriat chuyển soạn cho dàn nhạc của ông trình diễn. Nhờ bác "Gúc" biết được "Schindler's List" chính là tên một bộ phim của Đạo diễn Steven Spielberg dựa trên tiểu thuyết "Schindler's Ark" của Thomas Keneally, phần nhạc của phim do John Williams soạn:
         "Schindler's List" là một bộ phim truyện sản xuất năm 1993 của Hoa Kỳ về Oskar Schindler, một nhà kinh doanh người Đức đã bảo vệ cuộc sống của hơn một nghìn người Do Thái Ba Lan trong nạn diệt chủng Holocaust bằng cách đưa họ vào làm trong các nhà máy của mình. Bộ phim đã được Steven Spielberg đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally.
         Bộ phim thành công trên phương diện doanh thu và nhận 7 giải Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, và Nhạc phim gốc hay nhất, cũng như rất nhiều giải thưởng khác. Trong năm 2007, viện điện ảnh Hoa Kỳ AFI xếp hạng phim đứng thứ tám trong danh sách 100 phim hay nhất của Hoa Kỳ trong mọi thời đại (lên một bậc so với danh sách năm 1998)". (Theo Wiki)
         Hãy nghe và cảm nhận "Schindler's List" qua tiếng đàn của nghệ sĩ violin Katica Illenyi trình diễn. Bác nào hay mất ngủ thay bằng thuốc này cũng hiệu nghiệm lắm.
         Hưởng lợi từ Internet. Rất cảm ơn bác "Gúc"!

7 nhận xét:

  1. Nghe bản nhạc này lại nhớ đến những giọt nước mắt khi đó. Em đã khóc rất nhiều, có cảm giác như có ai thít chặt lấy cổ không thể thở được.

    Trả lờiXóa
  2. Bài này "vinh dự" ko biết được ai bề VỀ ĐÂY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trang đó "chôm chỉa" toàn bộ các bài đăng trên GAN từ năm 2010 đến hết 2012, không hề dẫn nguồn và cài rất nhiều link bẩn vào các đường dẫn. Có thể nói đó là một trang giả mạo GAN với mục đích xấu và người tạo ra nó chắc chắn ko phải là người yêu âm nhạc. :( :( :(

      Xóa
    2. Có cách nào đó để chống copy ko nhỉ? Thỉnh thoảng em vào một vài trang mà ở đó chỉ có thể đọc ko thể sao chép được.

      Xóa
    3. Bây giờ thì thử copy xem có được không ?

      Xóa
    4. Theo cách thông thường thì ko đc ạ. Tuy nhiên em còn cách khác nữa mà em nghĩ "tên đó" đã dùng vì nếu copy theo cách thông thường mất rất nhiều công và một số clip ko bê đi đc. Chẳng phải anh đã phải "toát mồ hôi" mới bê đc về GAN đó sao. :)

      Xóa
  3. http://nhạcviệt.blogspot.com/2012/10/xuat-xu-mot-ban-nhac.html

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.