Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Kitaro - khu vườn tâm linh

Kitaro là một gương mặt khá quen thuộc với người yêu nhạc và yêu... thời trang (bài Matsuri của ông được chọn làm nhạc hiệu một chương trình thời trang trên truyền hình và cũng thường được nghe trong các buổi biểu diễn catwalk). Một ca khúc của ông, bài Caravansary với phần lời được viết và trình bày bởi Richard Page của nhóm Mr.Mister (quen thuộc với bài Broken Wings trong bộ đĩa Kuschel Rock) cũng được chuyển lời Việt thành "mai rời xa, tình ơi xin ngủ yên...".

Sau khi viễn du qua 12 trong 88 ngôi đền mà nhà sư Ku-kai từng đến ở đảo Shikoku, Kitaro ghi âm lại thanh âm của tiếng chuông tại các ngôi đền và viết 2 album Sacred journey of Ku-Kai. Năm 2006, cuộc hành trình thiêng liêng tạm dừng lại ở một khu vườn tâm linh: vào tháng 2 , album
Spiritual Garden của Kitaro được phát hành. Điểm độc đáo ở album này là Kitaro sẽ biểu diễn chung với người vợ thứ 2, Keiko Matsubara, người trước đây từng chơi bộ gõ và hát trong album Mandala (1994).

Kitaro chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nhạc sĩ người Đức Klaus Schulze của nhóm
Tangerine Dream, kết hợp với chất "Nhật Bản" trong các tác phẩm của mình nhiều năm qua. Tương tự, vũ điệu Butoh (viết gọn lại từ Ankoku Butoh có nghĩa là điệu vũ của bóng tối) xuất phát từ Nhật, kết hợp với điệu múa Neue Tanz của Đức và gây ra khá nhiều tranh cãi, từng bị cấm tại Nhật. Album mới Spiritual Garden được cho là lấy cảm hứng từ Kochi Tamono, một nghệ sĩ biểu diễn các vũ điệu Butoh.

Gentle Forest mở đầu đĩa nhạc với những âm thanh dễ dàng tạo cảm giác đang trong một khu rừng. The Stone and The Green World thánh thót xen lẫn những âm thanh man mác. Sunlight Dancing dài đến 10 phút, mở đầu khá thôi thúc, chuyển qua một đoạn nhạc hoành tráng với tiếng guitar ngút ngàn nhưng rồi chậm dần, tiếng guitar chuyển sang đầy suy tư, chịu ảnh hưởng khá rõ từ David Gilmour của Pink Floyd. Các bài hát thay đổi trạng thái và tốc độ rất khéo léo, có vẻ Kitaro cố ý kết nối các bài hát lại thành một chuỗi xuyên suốt. Spiritual Garden là bản nhạc khoáng đạt nhất đĩa, giống phần nhạc kết lại một cuốn phim với những đại cảnh bát ngát và hùng vĩ.

(Nguồn Việt Báo)
Album Spiritual Garden - Kitaro
01. Gentle forest

02. Stone and the Green World
03. Sunlight Dancing
04. Moon Flower
05. Wind and Water
06. Moon Shadow
07. Love for Elka
08. Hydrosphere
09. Quasar
10. White night
11. Spiritual Garden


The Stone and The Green World

Spiritual Garden

Gentle Forest and Moon Shadow - Kitaro & Keiko

Sunlight Dancing

Tình Ơi Xin Ngủ Yên - Đàm Vĩnh Hưng


9 nhận xét:

  1. Mình không tìm được bản Sunlight Dancing trên Youtube. :(

    Trả lờiXóa
  2. Chị Thu ơi, chị copy đoạn code này vào trong bài trên nhé :D

    Trả lờiXóa
  3. Không copy code ở comment được chị ạ, em lập 1 post riêng rồi save trong đấy chị vào copy rồi paste vào bài nhé :D

    Trả lờiXóa
  4. Long à, Chị đã bảo em post lên cho chị rồi mà.

    Trả lờiXóa
  5. Post lên thì thừa bài chị ạ, vì em không edit được bài của chị nên em save trong blog rồi, chị chỉ việc vào copy thôi mà, nếu không để em hiện nó lên rồi chị vào copy rồi xóa đi vậy :D.

    Trả lờiXóa
  6. Không xóa đâu, chị cứ để thế, vì chị thích như vậy. Không phải ai cũng có đủ các bộ đĩa của Kitaro như em đâu và chị ngưỡng mộ bộ sưu tập của em. :)

    Trả lờiXóa
  7. Không phải thế đâu chị ạ, nhạc bây giờ quá nhiều luôn, chị chỉ cần tìm hiểu một chút là có thể down được nhạc với chất lượng của CD luôn mà không cần mua CD, nhạc của Kitaro thì quá nhiều người biết nên nhu cầu download nhạc chất lượng cao rất nhiều do đó rất là phổ biến chị ạ :D. Em có đủ bộ thì cũng là do đi down về thôi, em thấy người ta khen hay nên down về để dành, lúc nào ngồi nghe được thì nghe, chứ gu của em không phải là new age hay classic :D.

    Trả lờiXóa
  8. Cứ down đi, cứ sưu tầm đi đến một lúc nào đó em sẽ thấy mê. Dân thiền mà ko nghe nhạc Kitaro là uổng. Đối với chị, tìm đc trang nhạc chất lượng cao để down xuống rồi lại up lên mà chất lượng vẫn thế còn là vấn đề. Phải nhờ em thôi. :)

    Trả lờiXóa
  9. one of my favorite musicians ! :D

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.