Sumi Jo - Ave Maria (Caccini) - Live Seoul 2004
Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012
Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2012
Christoph Willibald Gluck
Nhạc sĩ người Đức Christoph Willibald Gluck (1714 - 1787) là một nhà cải cách opera vĩ đại.
Thời gian đầu ông sống ở Milan và đã sáng tác khá nhiều vở opera tại đây. Những vở opera này đã đem lại danh tiếng cho ông và năm 1745, ông lên đường sang London và gặp gỡ Handel. Tuy nhiên, Handel tỏ ra không quan tâm đến opera của Gluck.
Thất bại, Gluck buồn chán rời nước Anh đi nghiên cứu âm nhạc của hầu hết các nước châu Âu và rồi định cư tại Vienna từ năm 1750. Chính trong quãng thời gian này, Gluck đã tiếp thu tư tưởng của phong trào Khai sáng và từ đó ông nung nấu ý định cải cách opera vì Gluck nhận thấy rằng trong thời kì này, các vở opera đã trở nên rập khuôn và thiếu sâu sắc.
Năm 1761, Gluck đã may mắn có dịp gặp gỡ và làm quen với nhà thơ Ranicro Calzabigi và 2 người bạn tâm đầu ý hợp này đã cùng nhau viết vở opera Orfeo ed Euridice. Năm 1762, vở opera được công diễn lần đầu tại Vienna. Đây đã trở thành cột mốc quan trọng đánh dấu một bước tiến mới trong việc cải cách opera. Orfeo ed Euridice có những điểm khác biệt cơ bản với những vở opera trước đó, Orfeo ed Euridice là một lời tuyên chiến quyết liệt với sự hào nhoáng bề ngoài và xu hướng mua vui của giới quý tộc.
Gluck đã phát triển opera theo hướng biểu lộ nhiều cảm xúc trong ca từ và âm nhạc nhưng nghiêm cấm lối hát hoa mĩ, lợi dụng kĩ xảo của các ca sĩ thời kì đó. Ông bắt các ca sĩ phải hát đúng như yêu cầu trong tổng phổ. Quan niệm sáng tác của Gluck là hướng đến những gì chân thật nhất, tự nhiên nhất như chính những gì mà cuộc sống vốn có.
Trong các tác phẩm của mình, Gluck chuyên tâm vào thế giới nội tâm của nhân vật và âm nhạc phụ thuộc vào tính kịch. Gluck cũng là người đầu tiên đưa một số giai điệu của opera vào trong phần overture, điều này giúp cho overture trở thành phần dự báo và giúp cho thính giả nắm được chủ đề cơ bản của vở opera. Gluck có ảnh hưởng rõ rệt với Mozart, Weber, Berlioz và Wagner sau này.
Sau sự thành công của Orfeo ed Euridice, Gluck tiếp tục sáng tác nhiều vở opera khác như Alceste (1767) hay Iphigénie en Aulide (1774) nhưng bị những người theo phe bảo thủ phản ứng dữ dội khiến nhạc sĩ bị tổn thương và sau năm 1780, Gluck hoàn toàn không sáng tác opera nữa. Tuy nhiên tinh thần vĩ đại của Gluck được nhiều nhạc sĩ sau này tiếp thu và vai trò lịch sử của ông đã được chính thức thừa nhận.
Thời gian đầu ông sống ở Milan và đã sáng tác khá nhiều vở opera tại đây. Những vở opera này đã đem lại danh tiếng cho ông và năm 1745, ông lên đường sang London và gặp gỡ Handel. Tuy nhiên, Handel tỏ ra không quan tâm đến opera của Gluck.
Thất bại, Gluck buồn chán rời nước Anh đi nghiên cứu âm nhạc của hầu hết các nước châu Âu và rồi định cư tại Vienna từ năm 1750. Chính trong quãng thời gian này, Gluck đã tiếp thu tư tưởng của phong trào Khai sáng và từ đó ông nung nấu ý định cải cách opera vì Gluck nhận thấy rằng trong thời kì này, các vở opera đã trở nên rập khuôn và thiếu sâu sắc.
Năm 1761, Gluck đã may mắn có dịp gặp gỡ và làm quen với nhà thơ Ranicro Calzabigi và 2 người bạn tâm đầu ý hợp này đã cùng nhau viết vở opera Orfeo ed Euridice. Năm 1762, vở opera được công diễn lần đầu tại Vienna. Đây đã trở thành cột mốc quan trọng đánh dấu một bước tiến mới trong việc cải cách opera. Orfeo ed Euridice có những điểm khác biệt cơ bản với những vở opera trước đó, Orfeo ed Euridice là một lời tuyên chiến quyết liệt với sự hào nhoáng bề ngoài và xu hướng mua vui của giới quý tộc.
Gluck đã phát triển opera theo hướng biểu lộ nhiều cảm xúc trong ca từ và âm nhạc nhưng nghiêm cấm lối hát hoa mĩ, lợi dụng kĩ xảo của các ca sĩ thời kì đó. Ông bắt các ca sĩ phải hát đúng như yêu cầu trong tổng phổ. Quan niệm sáng tác của Gluck là hướng đến những gì chân thật nhất, tự nhiên nhất như chính những gì mà cuộc sống vốn có.
Trong các tác phẩm của mình, Gluck chuyên tâm vào thế giới nội tâm của nhân vật và âm nhạc phụ thuộc vào tính kịch. Gluck cũng là người đầu tiên đưa một số giai điệu của opera vào trong phần overture, điều này giúp cho overture trở thành phần dự báo và giúp cho thính giả nắm được chủ đề cơ bản của vở opera. Gluck có ảnh hưởng rõ rệt với Mozart, Weber, Berlioz và Wagner sau này.
Sau sự thành công của Orfeo ed Euridice, Gluck tiếp tục sáng tác nhiều vở opera khác như Alceste (1767) hay Iphigénie en Aulide (1774) nhưng bị những người theo phe bảo thủ phản ứng dữ dội khiến nhạc sĩ bị tổn thương và sau năm 1780, Gluck hoàn toàn không sáng tác opera nữa. Tuy nhiên tinh thần vĩ đại của Gluck được nhiều nhạc sĩ sau này tiếp thu và vai trò lịch sử của ông đã được chính thức thừa nhận.
(Nguồn: nhaccodien.info)
Opera "Orfeo ed Euridice" - Muti/WPh (2010Live)
Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012
Xuất xứ một bản nhạc
Chiều CN thư giãn bằng một CD album của Paul Mauriat, trong đó có một bản rất quen thuộc, nghe nhạc của Paul Mauriat đã quá nhiều nhưng lại không rõ được nguồn gốc của bản này, nghe chừng cũng "ấm ách".
Thường PM hay chọn những tác phẩm cổ điển, những bản nhạc, nhạc phim có giai điệu hay dễ cảm nhận, hoặc những bài hát nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng...rồi phối âm phối khí soạn cho dàn nhạc bán cổ điển của ông trình diễn. Với số lượng đồ sộ các bản nhạc được ông chuyển soạn như vậy, có nhiều tác phẩm, người nghe dễ nhận biết nguồn gốc xuất xứ, nhưng cũng có rất nhiều bản người nghe chỉ biết cảm nhận qua giai điệu, mà không biết rõ xuất xứ của nó. Không phải ai cũng có thể biết rõ và biết hết được nguồn gốc những tác phẩm phối khí của Paul Mauriat. Một trong số đó là bản Schindler's List đã được Paul Mauriat chuyển soạn cho dàn nhạc của ông trình diễn. Nhờ bác "Gúc" biết được "Schindler's List" chính là tên một bộ phim của Đạo diễn Steven Spielberg dựa trên tiểu thuyết "Schindler's Ark" của Thomas Keneally, phần nhạc của phim do John Williams soạn:
"Schindler's List" là một bộ phim truyện sản xuất năm 1993 của Hoa Kỳ về Oskar Schindler, một nhà kinh doanh người Đức đã bảo vệ cuộc sống của hơn một nghìn người Do Thái Ba Lan trong nạn diệt chủng Holocaust bằng cách đưa họ vào làm trong các nhà máy của mình. Bộ phim đã được Steven Spielberg đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally.
Bộ phim thành công trên phương diện doanh thu và nhận 7 giải Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, và Nhạc phim gốc hay nhất, cũng như rất nhiều giải thưởng khác. Trong năm 2007, viện điện ảnh Hoa Kỳ AFI xếp hạng phim đứng thứ tám trong danh sách 100 phim hay nhất của Hoa Kỳ trong mọi thời đại (lên một bậc so với danh sách năm 1998)". (Theo Wiki)
Hãy nghe và cảm nhận "Schindler's List" qua tiếng đàn của nghệ sĩ violin Katica Illenyi trình diễn. Bác nào hay mất ngủ thay bằng thuốc này cũng hiệu nghiệm lắm.
Hưởng lợi từ Internet. Rất cảm ơn bác "Gúc"!
Thường PM hay chọn những tác phẩm cổ điển, những bản nhạc, nhạc phim có giai điệu hay dễ cảm nhận, hoặc những bài hát nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng...rồi phối âm phối khí soạn cho dàn nhạc bán cổ điển của ông trình diễn. Với số lượng đồ sộ các bản nhạc được ông chuyển soạn như vậy, có nhiều tác phẩm, người nghe dễ nhận biết nguồn gốc xuất xứ, nhưng cũng có rất nhiều bản người nghe chỉ biết cảm nhận qua giai điệu, mà không biết rõ xuất xứ của nó. Không phải ai cũng có thể biết rõ và biết hết được nguồn gốc những tác phẩm phối khí của Paul Mauriat. Một trong số đó là bản Schindler's List đã được Paul Mauriat chuyển soạn cho dàn nhạc của ông trình diễn. Nhờ bác "Gúc" biết được "Schindler's List" chính là tên một bộ phim của Đạo diễn Steven Spielberg dựa trên tiểu thuyết "Schindler's Ark" của Thomas Keneally, phần nhạc của phim do John Williams soạn:
"Schindler's List" là một bộ phim truyện sản xuất năm 1993 của Hoa Kỳ về Oskar Schindler, một nhà kinh doanh người Đức đã bảo vệ cuộc sống của hơn một nghìn người Do Thái Ba Lan trong nạn diệt chủng Holocaust bằng cách đưa họ vào làm trong các nhà máy của mình. Bộ phim đã được Steven Spielberg đạo diễn và dựa trên cuốn tiểu thuyết Schindler's Ark của Thomas Keneally.
Bộ phim thành công trên phương diện doanh thu và nhận 7 giải Oscar, bao gồm cả Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, và Nhạc phim gốc hay nhất, cũng như rất nhiều giải thưởng khác. Trong năm 2007, viện điện ảnh Hoa Kỳ AFI xếp hạng phim đứng thứ tám trong danh sách 100 phim hay nhất của Hoa Kỳ trong mọi thời đại (lên một bậc so với danh sách năm 1998)". (Theo Wiki)
Hãy nghe và cảm nhận "Schindler's List" qua tiếng đàn của nghệ sĩ violin Katica Illenyi trình diễn. Bác nào hay mất ngủ thay bằng thuốc này cũng hiệu nghiệm lắm.
Hưởng lợi từ Internet. Rất cảm ơn bác "Gúc"!
Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012
Cuối tuần nghe giao hưởng cho "hoành tráng"
"BẢN GIAO HƯỞNG THẾ GIỚI MỚI" (New World Symphony)
Trình bày: Dàn nhạc giao hưởng Dublin
Chỉ huy: Derek Gleeson
![]() |
Dvorak |
Nghe NEW WORLD SYMPHONY bản đầy đủ
Gồm 4 chương:
I. Adagio
II. Largo
III. Scherzo
IV. Allegro con fuoco
Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012
50 năm «Love me do», bài hát đầu tiên của Beatles
Thanh Phương
Hôm 05/10/2012 đã đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử âm nhạc thế giới, đó là kỷ niệm 50 năm bài hát «Love me do», bài hát đầu tiên của Beatles ra mắt khán giả dưới dạng single, khởi đầu cho thành công của họ cho đến khi các thành viên của nhóm nhạc đầy huyền thoại này chia tay nhau vào năm 1970.
«Love me do» do John Lennon và Paul McCartney đồng sáng tác và thu thanh vào tháng 9 năm 1962 tại studio Abbey Road ở Luân Đôn. Đây không chỉ là bản nhạc đầu tiên được ghi đĩa, mà quan trọng hơn, đó là «Love me do» khẳng định quyết tâm của các thành viên Beatles là chỉ ra mắt khán giả những ca khúc do chính họ viết nên.
Khi vừa trình làng, «Love me do» đã được xếp hạng 17 trong danh sách các bản nhạc ăn khách nhất ở Anh thời đó. Nhưng thật ra, đến bài hát thứ hai «Please please me», nhóm Beatles mới thật sự giành thứ hạng đầu trong danh sách top hit và từ đó mới có thể ghi cuốn album đầu tiên của họ, trong đó bao gồm cả bài «Love me do».
Cuốn album đầu tiên này khi được tung ra thị trường ngày 22/03/1963 đã nhanh chóng đứng đầu bảng số bán cao nhất trong 7 tháng liên tiếp, khởi đầu cơn sốt Beatles ở Anh quốc.
Năm sau đó, cơn sốt Beatles dần dần lan ra toàn châu Âu và ra toàn thế giới, sau khi ngày 07/02/1964, bốn chàng trai Liverpool tham gia chương trình Ed Sullivan Show trên đài truyền hình Mỹ.
Với 73 triệu khán giả, tức là gần 40% dân số Hoa Kỳ lúc đó, chương trình của nhóm Beatles đã vượt qua cả số khán giả của giải vô địch bóng đá Mỹ Super Bowl và vẫn là một trong những chương trình được nhiều người xem nhất trong toàn bộ lịch sử Hoa Kỳ. Sau chương trình Ed Sullivan Show, «Love me do» đã đứng đầu số bán dĩa single tại Mỹ ngày 30/05/1964.
Từ đó, Beatles bước lên tột đỉnh vinh quang toàn cầu, liên tục lưu diễn khắp thế giới, đồng thời viết và ghi dĩa đến 5 album chỉ trong vòng hai năm. Nhưng đến năm 1966, Beatles không còn trình diễn trên sân khấu nữa, mà chỉ lo thâu nhạc trong studio. Đến tháng 4 năm 1970, bốn chàng trai một thời làm đảo điên biết bao khán giả, chia tay nhau.
Để kỷ niệm 50 năm bản nhạc «Love me do», thành phố Liverpool, quê hương của Beatles, tổ chức trong những ngày cuối tuần này nhiều sinh hoạt, đặc biệt là họ hy vọng sẽ được ghi vào sách kỷ lục Guinness, với việc huy động 897 người đồng thanh trình diễn bài hát này.
Đài BBC4 cũng sẽ chiếu vào ngày mai một phim tài liệu về ca khúc «Love me do», trong đó có lời kể của một nhân chứng khẳng định rằng chính ông bầu của nhóm Beatles lúc đã bỏ tiền ra mua 10 ngàn dĩa để cho số bán được xôm tụ !
Theo thống kê của trang web staticticbrain.com, nhóm Beatles đã bán hơn 2,3 tỷ album trên toàn thế giới, dựa trên con số được cập nhật vào tháng 7/2012, với những dữ liệu của các nhà sản xuất dĩa.
Riêng ca khúc “Yesterday” do Paul McCarney sáng tác và ra mắt công chúng lần đầu tiên trong album “Help” ngày 06/08/1965 ở Anh quốc, đã được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là sáng tác được hát lại, tức là được những ca sĩ, nhóm nhạc khác ngoài Beatles hát lại, nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Chỉ riêng trong thế kỷ 20 vừa qua bài hát này đã được hát lại 3.000 lần. Đây cũng là một trong những bài hát được phát nhiều nhất trên các đài phát thanh toàn cầu với tổng cộng 7 triệu lần phát trên đài.
Theo lời Paul McCartney, anh đã “sáng tác” bài Yesterday trong lúc nằm mơ và ngay khi thức dậy, anh đã ngồi ngay vào chiếc đàn piano và chơi giai điệu này từ đầu đến cuối, như thể nó đã in sâu vào trong đầu của anh. Nhưng mãi đến nhiều tháng sau, tháng 5/1965, Paul McCartney mới viết xong lời của bài Yesterday bất hủ này.
Khi vừa trình làng, «Love me do» đã được xếp hạng 17 trong danh sách các bản nhạc ăn khách nhất ở Anh thời đó. Nhưng thật ra, đến bài hát thứ hai «Please please me», nhóm Beatles mới thật sự giành thứ hạng đầu trong danh sách top hit và từ đó mới có thể ghi cuốn album đầu tiên của họ, trong đó bao gồm cả bài «Love me do».
Cuốn album đầu tiên này khi được tung ra thị trường ngày 22/03/1963 đã nhanh chóng đứng đầu bảng số bán cao nhất trong 7 tháng liên tiếp, khởi đầu cơn sốt Beatles ở Anh quốc.
Năm sau đó, cơn sốt Beatles dần dần lan ra toàn châu Âu và ra toàn thế giới, sau khi ngày 07/02/1964, bốn chàng trai Liverpool tham gia chương trình Ed Sullivan Show trên đài truyền hình Mỹ.
Với 73 triệu khán giả, tức là gần 40% dân số Hoa Kỳ lúc đó, chương trình của nhóm Beatles đã vượt qua cả số khán giả của giải vô địch bóng đá Mỹ Super Bowl và vẫn là một trong những chương trình được nhiều người xem nhất trong toàn bộ lịch sử Hoa Kỳ. Sau chương trình Ed Sullivan Show, «Love me do» đã đứng đầu số bán dĩa single tại Mỹ ngày 30/05/1964.
![]() |
Beatles lúc đang quay video giới thiệu nhạc |
Để kỷ niệm 50 năm bản nhạc «Love me do», thành phố Liverpool, quê hương của Beatles, tổ chức trong những ngày cuối tuần này nhiều sinh hoạt, đặc biệt là họ hy vọng sẽ được ghi vào sách kỷ lục Guinness, với việc huy động 897 người đồng thanh trình diễn bài hát này.
Đài BBC4 cũng sẽ chiếu vào ngày mai một phim tài liệu về ca khúc «Love me do», trong đó có lời kể của một nhân chứng khẳng định rằng chính ông bầu của nhóm Beatles lúc đã bỏ tiền ra mua 10 ngàn dĩa để cho số bán được xôm tụ !
Theo thống kê của trang web staticticbrain.com, nhóm Beatles đã bán hơn 2,3 tỷ album trên toàn thế giới, dựa trên con số được cập nhật vào tháng 7/2012, với những dữ liệu của các nhà sản xuất dĩa.
Riêng ca khúc “Yesterday” do Paul McCarney sáng tác và ra mắt công chúng lần đầu tiên trong album “Help” ngày 06/08/1965 ở Anh quốc, đã được Sách kỷ lục Guinness ghi nhận là sáng tác được hát lại, tức là được những ca sĩ, nhóm nhạc khác ngoài Beatles hát lại, nhiều nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Chỉ riêng trong thế kỷ 20 vừa qua bài hát này đã được hát lại 3.000 lần. Đây cũng là một trong những bài hát được phát nhiều nhất trên các đài phát thanh toàn cầu với tổng cộng 7 triệu lần phát trên đài.
Theo lời Paul McCartney, anh đã “sáng tác” bài Yesterday trong lúc nằm mơ và ngay khi thức dậy, anh đã ngồi ngay vào chiếc đàn piano và chơi giai điệu này từ đầu đến cuối, như thể nó đã in sâu vào trong đầu của anh. Nhưng mãi đến nhiều tháng sau, tháng 5/1965, Paul McCartney mới viết xong lời của bài Yesterday bất hủ này.
Love Me Do - Beatles
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)