tag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post7898607833733159219..comments2023-06-26T18:29:02.818+07:00Comments on Góc âm nhạc: Theo bạn giữa thơ với ca từ có gì khác nhau?Unknownnoreply@blogger.comBlogger45125tag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-39468182192443117772011-02-21T17:09:48.179+07:002011-02-21T17:09:48.179+07:00Sau khi ẩn mình nghe trộm, bây giờ mới thể hiện:
Q...Sau khi ẩn mình nghe trộm, bây giờ mới thể hiện:<br />Quá hay, hoá ra dân Trỗi có lắm tài lẻ quá ta. tiếc không phải là nhạc sỹ để cho thiên hạ một...bài hát!Thắng k5https://www.blogger.com/profile/10541188245097221255noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-27424768723311051622011-02-21T12:47:16.780+07:002011-02-21T12:47:16.780+07:00@QT: ấy là tôi liên hệ đến 2 chuyện ngắn của QT tr...@QT: ấy là tôi liên hệ đến 2 chuyện ngắn của QT trước đây đã đăng trên blog bantroi,cảm giác khi đọc xong của tôi là thế.Thật đấy.Tualinhhttps://www.blogger.com/profile/01314155015293667491noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-11196591603019181542011-02-21T12:16:35.793+07:002011-02-21T12:16:35.793+07:00Tôi đã nghe Bắc Hải "dọa" ra allbum từ n...Tôi đã nghe Bắc Hải "dọa" ra allbum từ năm ngoái, chờ mãi , dùng khá nhiều oxy già rửa tai để chuẩn bị nghe nhưng hóa ra vẫn đang trong dự định, he he! đùa thôi nhưng cố lên, bạn Trỗi đảm bảo 1000 đĩa là có đủ kinh phí thực hiện thôi mà.<br />TL thân mến, ông nói đúng, cũng vì tôi khó chấp nhận sự thiếu thẳng thắn nên trong comment của mình tôi thường thể hiện quá bộc trực, mà ông ưu ái gọi là "khốc liệt và dữ dội". Có lẽ trong cuộc sống đa dạng ngày nay không còn phù hợp nữa và nên thay đổi theo hướng 'ĐẮC NHÂN TÂM' thì tốt hơn. Tôi rất thích một nguyên tắc trong đó có nói đến: "..Đừng hạn chế lời khen, nếu nó đem lại niềm vui cho mọi người..."TQtrunghttps://www.blogger.com/profile/08933085647237166611noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-56440241635505528372011-02-21T10:04:04.433+07:002011-02-21T10:04:04.433+07:00Hay lắm TL. Phải khen bạn một câu, đúng là con ng...Hay lắm TL. Phải khen bạn một câu, đúng là con người bạn có khí lượng của người quân tử, đọc và suy xét, biết được ý đồ của "còm sỹ". Nói thật là nếu không có vài chất xúc tác, e rằng sẽ quá đơn điệu, ngày xưa Khổng Minh (thời Tam quốc bên TQ) nói một câu khá hay là " Sai tướng không bằng khích tướng" vận dụng vào đâu cũng được. Tuy nhiên nếu bạn nào có gì cảm thấy không vừa lòng thì mong là hãy bỏ qua. Bảy tàng bao giờ cũng tôn trọng bạn, và cả những suy nghĩ đối lập của các bạn nữa, vì có nó, chúng ta sẽ được mở mang kiến thức. Tuy kiến thức nào đó cũng có lúc bị hiểu khác đi, kiểu như: "... kèm theo cả những lời hướng dẫn đường lối sáng tác... " mà anh Ba chai đã ưu ái nói với tôi vậy :))<br /> Đây là một sân chơi hẹp, không phải ai cũng có thể tham gia, tính văn hóa của nó không cho phép chúng ta đẩy giới hạn đối lập đi quá xa, đúng như TL nói là có liều lượng vậy.<br /> Những vấn đề của xã hội, đem ra tranh luận, mỗi người một ý, khó có sự thống nhất. Điều này làm tôi liên tưởng đến sự tranh luận về "quả trứng có trước hay con gà có trước" Chỉ có Thượng đế mới trả lời chính xác được. <br /> Tôi chỉ là một người ưa thích âm nhạc, như tất cả các bạn tham gia hoặc thích đọc Blog GAN của HT, trình độ chỉ dừng lại ở góc độ hiểu biết đôi chút, cho nên những trao đổi thế này rất bổ ích, mong các bạn duy trì được không khí thẳng thắn và thân mật,chắc điều đó sẽ giúp chúng ta nhìn cuộc sống đẹp hơn lên rất nhiềuAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-13341479875709314852011-02-20T18:04:11.130+07:002011-02-20T18:04:11.130+07:00(tiếp theo)
Xin lấy mấy ví dụ từ com theo thứ t...(tiếp theo)<br /><br /> Xin lấy mấy ví dụ từ com theo thứ tự dưới lên (anh BH cho phép nhé)<br /> * BT nhận xét rất đúng <i><b>"Hai bạn rõ ràng là đặt cái Quan trọng ấy ở hai điểm khác nhau"</b></i>. Vâng,<b>BH đặt đúng chỗ</b> khi nói thơ mang lại cho người sáng tác (NST) 2 cái Qt nhất là CX và YT,ở đây có thể hiểu : thơ có thể mang lại nhiều hơn thế,nhưng Qt nhất là CX và YT,nói ở góc độ 'thơ mang lại'.Quá chuẩn,môt tri thức mới mà tôi học được. <br /> Còn tôi khi viết com,tư duy lạc sang góc độ 'ra đến bài hát hay' nên đặt Qt nhất ở 'tài năng',thế là 'lạc đề' rồi còn gì.Ngay việc dùng chữ 'tài năng' cũng 'nhạt', vì viện nó ra thì có thể lý giải ở cấp độ nào cũng được.<br />*BT chỉ ra mâu thuẫn trong câu của BH " Anh TL đã hiểu trúng điều tui muốn nói là cái QUAN TRỌNG NHẤT mà thơ có thể cung cấp cho người viết ca khúc đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG." trong khi trước đó, tôi đặt Qt nhất ở 'tài năng'.<br /> Tại sao BH sơ ý mà cứ viết như thế chăng?<br /> Với tôi câu này có một 'thông điệp' ngầm gửi tôi,ý là :<i> anh TL chú ý xem kỹ lại,BH chỉ nói đến cái Qt nhất mà thơ cung cấp cho NST. </i>Tôi cho rằng BH biết tôi bị nhầm sang góc độ 'ra thành bài hát' nên mới viết như thế.<br /> Tôi đã thật vui khi hiểu ra như thế, và học được cách ấy của BH.<br /> Và cũng chợt hiểu rắng: BH viết chữ 'chỉ' và 'Qt nhất' trong cùng một câu là có lý do và chẳng có gì mâu thuẫn cả,nếu 'đọc' được quá trình tư duy!<br /> Có thể các bạn cho là tôi 'võ đoán','bao biện' cho hợp lý những sai sót...vv...nhưng tôi vẫn cho là thực tế diễn ra như vậy đấy. :)<br /><br /> Cò việc 'bẻ chữ' của anh BT-xin cứ phát huy,vấn đề là 'vừa lửa'.<br /><br /> <i>Tự nhiên tôi lại liên hệ tới bút pháp của anh HD-cũng là một bậc thầy có tiếng trong lĩnh vực 'mu kích',chỉ có cái là 'đôi khi' thôi và chuyên trong chuyên đề 'ngọt'-tình yêu nam nữ.<br /><br /> Và anh QT nữa,bút pháp 'khốc liệt' và 'dữ dội',nhiều com của QT khá 'khó nuốt' vì quá chính trực,cứ như buộc người đọc phải mở to mắt nhìn 'trực diện' với vấn đề dù nó có 'khủng khiếp','nhạy cảm' đến đâu. :)<br /> Ấy là năm ngoái,thời gian gần đây phong cách văn của QT mang dáng dấp 'hiền triết Phương Đông'rồi,dẫu cho vẫn chất chứa trong đó nguyên chất 'phản biện',chẳng biết bùng nổ lúc nào.</i>:)<br /><br /> Thật là nhẹ nhõm là tôi đã dãi bày được với các bạn.<br /><br /> Nếu có gì 'động chạm',thật lòng đó chỉ là vô tình do khả năng diễn đạt của tôi có hạn mà. <br /><br /> Nếu bạn vẫn tức giận bạn cứ nhổ toẹt vào,thậm chí đạp lên 'nó' di di 'nó' bằng mũi giây cho nhẹ nhõm, chỉ mong rằng cánh cửa tâm hồn dành cho bè bạn của bạn ko khép lại,vậy là bạn đã 'chuộc' lỗi cho tôi rồi và tôi đã được bạn 'cứu rỗi'!<br /> <br /> <i>( ko biết nói như vậy là đã bắt chước được mấy phần trăm Ngài Bill Clinton nhỉ? anh TP xá tội cho tôi nhé,vì tôi rất ngưỡng mộ Ông ấy)</i>Tualinhhttps://www.blogger.com/profile/01314155015293667491noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-47810686828895671492011-02-20T17:38:04.153+07:002011-02-20T17:38:04.153+07:00Kính gửi ACE,
Tui thấy kk chuyển làn gió mát nhè...Kính gửi ACE,<br /> Tui thấy kk chuyển làn gió mát nhè nhe rùi,thật dễ chịu. Chứ mới đây thôi hơi 'oi bức' quá. Nhưng mà ko có 'bức' thì lấy gì để mà biết rằng 'mát' đã tới? :)<br /> Mặc dù riêng tui mới đây có đề nghị thời hạn 2 ngày với ít nhất 2 ý kiến 'yes' để tôi 'nổ' cho 'văng miểng', nhưng nay tình hình 'văn đàn' đã có chuyển biến thành ra đề nghị này xin các bạn coi là một cú 'dứ' thuộc chiêu 'ko rõ ràng',coi như để 'hầu' lại thủ pháp 'bẻ chữ -bắt lý' đến cùng kiệt nhằm hiệu chỉnh logic ngữ nghĩa câu văn (để 'ba kích' tranh luận) của anh BT. :)<br /><br /> Nhưng những 'thu hoạch','những bài học' bổ ích dành cho riêng mình sau khi đọc những gì các bạn đã viết trong com,thì lòng tôi lại muốn chia sẻ đấy.<br /><br /> Cách com của BT có 'bút pháp 'ko giống ai', và có thể nói đây là một 'hiện tượng'.<br /> Nội dung mỗi com của anh,ngoài phần 'trí tuệ' là chính,thì đôi khi có 'chế' thêm 'chất doping' cho việc gây ra tranh luận phản biện tiếp theo - một cách có ý thức rõ ràng (<i>chẳng phải BT đã từng có cảnh báo về 'gió mát','gió độc', hoặc anh QT đã nhắc đến chữ 'khích bác' đấy sao </i>).<br /> 'Chiêu thức' DP này tuy có thể có 'hiệu lực' tức thì,nhưng lại là 'con dao 2 lưỡi' cũng có thể làm 'đứt...'- tùy thuộc vào gia giảm liều lượng,cách dùng có phù hợp với nội dung đang đề cập ko.Và việc này là cực khó như đi 'trên dây',cực kỳ 'mạo hiểm'.<br /> Đề tài 'lời thơ-ca từ' ko thuộc loại 'tư duy logic' mà là loại 'cảm nhận riêng tư ' vì thế trong diễn đạt ngoài nghĩa đen của câu văn còn chứa ý tứ truyền tải quan trọng bên trong nữa.Nếu chỉ khăng khăng dựa vào logic hình thức của câu văn mà cố tình 'bắt lý' mà vô tình như bác bỏ nội dung nó đang truyền tải thì 'ác' quá (cần thêm là điều này BT đặt xen kẽ giữa mạch ý khác, nếu bị 'trúng' là dễ bối rối lắm, nên gọi 'chiêu' này là 'quái' cũng ko oan), he..he.., dù cho ý đồ BT chỉ là muốn 'kích' mọi người 'nói' tiếp theo bật ra cái ý bên trong, xem thế nào. :)<br /> <br /> Phải công nhận là BT 'bẻ chữ' sắc bén lắm,thật khó 'cựa',nhưng nhờ vậy mà người liên quan có thể 'phản tỉnh' đó.:)<br />(còn tiếp)Tualinhhttps://www.blogger.com/profile/01314155015293667491noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-48579801112800347012011-02-20T16:31:09.892+07:002011-02-20T16:31:09.892+07:00Tualinh, em cũng giống như anh Bảy Tàng đang muốn ...Tualinh, em cũng giống như anh Bảy Tàng đang muốn nghe ý kiến "trực ngôn" của anh. Cũng như anh, em thu lượm được rất nhiều điều từ cuộc tranh luận này. Em không tham gia nhiều vì như các anh thấy, những bài em đăng trong GAN chủ yếu là nhạc không lời, nếu là nhạc có lời thì lại toàn là các ca khúc nước ngoài. Không phải em không thích nhạc Việt mà đơn giản là vì chục năm trở lại đây em mất thói quen nghe nhạc Việt. Nhiều bài phổ biến thì ca từ không mang lại cho em nhiều cảm xúc, trong khi đó nhiều bài ca từ hay thì lại không phổ biến, do bởi các lý do mà các anh đã đề cập đến. Em chọn dòng nhạc không lời vì nó làm cho tâm hồn em bay bổng, những giai điệu hay có thể luồn lách, len lỏi vào tận ngõ ngách của trái tim mà chả cần phải mất thời gian suy nghĩ ý tứ ca từ. Còn nếu chọn giữa thơ và ca từ, em sẽ chọn thơ. Nhâm nhi một bài thơ trên nền nhạc không lời (Cortazar chẳng hạn) với em thật tuyệt. Chỉ cần đồng cảm với tác giả và nhất là đang hay đã từng nếm trải tâm trạng đó là thấy bài thơ hay ngay. Còn ca từ phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố để đến được với người nghe (lý do các anh cũng đã nói), và em cũng cho rằng bài thơ là "mồi nhóm" những xúc cảm, ý tưởng ẩn náu đâu đó trong người nhạc sĩ thành những nốt nhạc, thành ca khúc. Em có cảm giác một ca khúc tạo bởi một nhà thơ và một nhạc sĩ là sự hòa đồng giữa hai tần số giao động sẵn có của hai con tim. Tất nhiên có những ca khúc sáng tác dựa trên nguồn cảm hứng có sau khi đọc bài thơ nhưng thường là khiên cưỡng, ít thành công hoặc giả có thành công thì cũng không được lâu. Em mạo muội góp vài câu. Sai chỗ nào các anh đừng cười. :)Hồng Thuhttps://www.blogger.com/profile/01855212965294690773noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-6430188198403369392011-02-20T12:36:48.834+07:002011-02-20T12:36:48.834+07:00Ông bạn Tt quá khiêm tốn.
Ý TƯỞNG viết một ca kh...Ông bạn Tt quá khiêm tốn. <br /><br />Ý TƯỞNG viết một ca khúc kể chuyện người CCB tóc bạc đi tìm đồng đội là của ông. Bài thơ của ông mang lại CẢM XÚC cho tôi, nhưng nó dài dòng và thiếu tính cấu trúc, rất khó đưa vào ca khúc. Chắc cũng một phần vì ông bám chặt vào nguyên văn bài thơ, nên bài hát ban đầu của ông đã không hiệu quả. <br /><br />Bởi vậy chúng ta đã phải làm lại. Nhạc thì đúng là của tôi, nhưng ca từ thì rõ ràng là chúng ta đã phải chung rất nhiều công sức suy ngẫm và bàn bạc. Vậy ông không thể chối bỏ quyền đồng tác giả được vì đã mang lại cho tôi cảm xúc và ý tưởng, những điều QUAN TRỌNG NHẤT mà thơ có thể mang lại cho nhạc. <br /><br />Còn về việc bài đó còn đang nằm ở một góc khiêm tốn thì bạn đừng buồn. Chúng ta đều không phải là nhạc sĩ, cũng chẳng phải là ca sĩ, nên việc đưa một bài hát ra công chúng không dễ dàng. Phần lớn ca khúc 3Chai viết ra chỉ tự hát cho bạn bè nghe thôi, và ông là một trong số ít người đã cảm thấy ngay được giá trị của những bài hát như "Anh về thăm hội...", "Thánh Gióng..." khi chúng còn ở dạng thô mộc, chưa qua sự tô chuốt của công nghệ phòng thu cùng giọng ca chuyên nghiệp.<br /><br />Mình đã có gần 10 bài về đề tài những vết thương của chiến tranh và lịch sử, kể cả bài cùng viết với Tt. Chỉ mới mời ca sĩ thu âm một bài, ấy là Hải Đội Hoàng Sa. Để chờ khi nào đủ 10 bài, sẽ bỏ thời gian (và cả tiền bạc) để làm một album. Ông bạn Tt yên tâm, tôi sẽ kêu ông đóng góp cổ phần rồi mang đĩa đi bán mà thu lại chi phí hehehe.tranbachaihttps://www.blogger.com/profile/03643389193824925719noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-47474939371019609392011-02-20T10:01:10.299+07:002011-02-20T10:01:10.299+07:00Tôi cũng xin có vài lời để các bạn tham khảo, và đ...Tôi cũng xin có vài lời để các bạn tham khảo, và để góp phần làm rõ thêm việc người làm nhạc đã vất vả thế nào để mang đến cho chúng ta những ca khúc, cũng như việc ca từ nên có vần điệu hay không.<br /> Trên "Sinh ra trong khói lửa t3" có đăng một ca khúc có tựa đề " Vết thương" của Bắc Hải, ngoài ra tác giả còn ưu ái điền thêm tên tôi vào, điều mà tôi vốn dĩ không muốn và nhiều lần nhắc nhở Ba chai và KQ đừng làm vậy, nhưng kết cục như các bạn thấy, tên tôi vẫn đứng liên danh cùng Bắc Hải để minh chứng cho lòng hào hiệp không phải lúc của Bachai, he he! thói thường người đời ham danh thường rất khoái, có ông nào đó đã từng tranh chấp quyền tác giả với cụ Văn Cao về "Tiến quân ca", cho nên mình bắt chước người xưa, chối trước đi cho nó lành, nay mai Ba chai có nổi tiếng chỉ cần đừng quên mình là được! hé hé!<br /> Số là thế này, trong một dịp đàm đạo, tôi và BH đều tâm đắc với đề tài CCB đi tìm lại đồng đội, những người còn nằm lại tại chiến trường. Sau này tôi có viết một bài thơ, sau đó phổ nhạc rồi gửi cho BH để góp ý,( he he! anh ấy chê quá trời luôn!) tiếp theo BH cũng viết một ca khúc về chủ đề này, trong khi làm ca từ, có vài câu chữ có khó khăn, ví dụ có một từ như "long lanh", hay "mong manh", hay gì đó mà chúng tôi thư đi thư lại rất nhiều lần- nói vậy để các bạn hiểu là để tìm được một ca từ hợp lý là một việc làm rất khó khăn, nó bắt người ta phải tìm tòi suy nghĩ rất căng thẳng chứ không ào ào mà làm được, ngoài ra, khi hoàn thành, Hải còn phải nhờ cố vấn "đặc biệt"(bà xã của ông ấy) kiểm duyệt, cho qua mới được. Qua từng ấy giai đoạn khó khăn nhưng rất tiếc ca khúc đó chỉ được vinh dự nằm trên một góc khiêm tốn của cuốn sách có giá một trăm ngàn, hề hề hơi buồn nhưng không sao.<br /> Các bạn thấy đấy, từ một bài thơ con cóc(của Tt) cũng có thể trở thành một 'ý tưởng' cho bài hát Vết thương của Bh,(chỉ là ý tưởng thôi nhé, còn tôi phải thành thật mà nói rằng, chẳng có công lao gì cả trong việc định hình ca khúc đó cả) và sau đó lời ca từ của Bh cũng không thể thiếu ý thơ, vì vậy mà tôi cho rằng trong nhạc Việt, hai yếu tố đó gắn kết, hòa quyện trong một tổng thể không thể tách rời( ví dụ trong cái chợ nhỏ này cho gần gũi chứ thực ra đem so ra Xã hội thì như con tép thôi)<br /> Tôi chưa được đọc thơ TLinh nhưng biết chắc là HĐông có làm thơ, thế mà cứ khiêm tốn nói tôi chưa làm bài thơ nào, đăng lên cho mọi người thưởng thức đi!TQtrunghttps://www.blogger.com/profile/08933085647237166611noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-15389954823851828362011-02-20T09:02:48.160+07:002011-02-20T09:02:48.160+07:00" quan trọng nhất mà thơ có thể cung cấp cho ..." quan trọng nhất mà thơ có thể cung cấp cho ng viết ca khúc là cảm xúc và ý tưởng.Vậy tôi hỏi các bạn : NẾU KO CÓ THƠ THÌ BẠN CÓ CẢM XÚC VÀ Ý TƯỞNG KO ?"<br /><br />Nhìn 2 vế thì thấy rõ ràng ở đây có sự " đánh tráo khái niệm " mất rồi ".<br /><br />Một bài thơ hay ( được công chúng đón nhận , chia sẻ và gìn giữ ) cung cấp cho ta ko chỉ ý tưởng , cảm xúc mà còn vì nó độc đáo nữa ( bài thơ Tây Tiến chằng hạn ), và chính vì độc đáo nên cực kì khó phổ . Tài năng như P Duy mà còn ko làm nổi ( theo tôi là làm hỏng bài thơ và sụt giảm cả uy tín ng nhạc sĩ , khi ông cho công bố bài hát ấy .<br />Nhưng tôi vẫn bảo lưu ý kiến khi cho rằng 1 bài thơ hay sẽ tương ứng với ÍT NHẤT 1 cấu trúc nhạc để tạo nên 1 ca khúc để đời !.Tất nhiên mới ở dạng tiềm năng cho đến cái " duyên kì ngộ " khi gặp dược người nhạc sĩ tài năng.HDT-K3noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-17887730499522479082011-02-19T22:29:14.827+07:002011-02-19T22:29:14.827+07:00Thực ra tôi thấy cuộn chuột đã khá mỏi tay nên địn...Thực ra tôi thấy cuộn chuột đã khá mỏi tay nên định đề nghị chuyển chủ đề, ví dụ như sang những chủ đề như "Nhạc hay ca từ làm nên sự thành công của ca khúc"<br /> Hoặc " Bạn hiểu thế nào về nhạc đương đại (Contemporary)"<br /> Hay " Nhạc world music có ảnh hường thế nào đến ca khúc 'Sài gòn có góc phố' của NS Bắc Hải" ..V..V. Thế nhưng vì đọc thấy anh Bắc Hải nói .."Kể ra mà bắt bẻ từng chữ của nhau thì cũng hay, nó sẽ giúp cho diễn đàn này kéo dài mãi..." Cho nên tôi mới mạo muội viết thêm để làm rõ việc có một vài mâu thuẫn mà các anh có nói đến, và qua đó để muốn nói với các anh rằng không nên so sánh phân biệt, đề cao cái nào trong ca từ và thơ, chỉ để nói rõ ý, và gõ trực tiếp nên có chỗ chưa truyền đạt đúng ý của mình, có thể gây ngộ nhận,và cũng có thể động chạm, điều đó nằm ngoài ý muốn của Bảy Tàng, kể cả việc trích dẫn nhạc Bachai là chỉ muốn có ví dụ gần gũi thôi. <br /> Chúng ta thảo luận để làm sáng tỏ vấn đề mình ưa thích, nếu không ưa thích thì chẳng ai mất công tham gia làm gì. Mạng ảo nhưng con người thật, điều gì mình muốn thì nói thì dấu trong lòng làm gì, vậy Anh TL có điều gì cứ nói ra, nhưng hy vọng đừng "giận dỗi" vì cái từ QUAN TRỌNG mà tôi đã nói ở Comment trên. :))<br />Bảy TàngAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-90142148970467144912011-02-19T21:42:42.269+07:002011-02-19T21:42:42.269+07:00BH đã có lời phát biểu chân thực như vậy,tôi cũng ...BH đã có lời phát biểu chân thực như vậy,tôi cũng muốn nói tiếp cảm nghĩ của mình,lần này thì 'trực ngôn'... chỉ còn đắn đo là ko biết có nên ko? :)<br /> Nếu có ít nhất 2 ý kiến trong các bạn 'đồng ý',thì tôi phát! ngược lại, trong 2 ngày tiếp theo ko có phản hồi gì-thì thôi! coi như đề tài này đã khép lại với tôi.Thực ra những thảo luận vừa qua đã cho tôi thu hoạch rất nhiều,tôi 'lời' rùi. :)xin cám ơn mọi người.Tualinhhttps://www.blogger.com/profile/01314155015293667491noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-4938777185535172992011-02-19T21:06:52.921+07:002011-02-19T21:06:52.921+07:00@Bảy Tàng. Anh Bảy mới chính là người đã chủ động...@Bảy Tàng. Anh Bảy mới chính là người đã chủ động bình luận trước về các bài hát của tôi, kèm theo cả những lời hướng dẫn đường lối sáng tác... Tôi trân trọng cảm ơn anh về những lời đó, mặc dù điều ấy có thể lạc đề như anh nói. <br />Khi anh nhắc lại “điều quan trọng nhất mà thơ có thể cung cấp cho nhạc...” thì rõ ràng trong câu nói đó tôi chỉ hàm ý những gì mà thơ có thể đem lại cho nhạc. Tài năng và những gỉ gì gi nữa đã có ở cái ông nhạc sĩ giả tưởng kia trước khi và sau khi ông ấy đồng cảm được bài thơ ấy dĩ nhiên là cũng quan trọng, nhưng anh bàn thêm như vậy vừa lạc đề, vừa là tự hiểu sai rằng tôi không đánh giá được hết những thứ đó. Giả sử trong chủ đề này chúng ta không nhắc gì đến Trịnh Công Sơn, điều ấy không có nghĩa rằng chúng ta không yêu và kính trọng người nhạc sĩ ấy phải không anh? <br />Thật đáng tiếc, nhưng hình như chúng ta đã đi lạc sang đề tài “bẻ chữ của nhau” mất rồi. Nếu anh không thấy còn ý tưởng gì mới để trao đổi với nhau nữa trong phạm vi đề tài sự khác nhau (và giống nhau) giữa thơ và ca từ thì có lẽ cũng đến lúc xin phép anh cho tôi tạm dừng. Nhưng cũng có thể là tôi sai: anh thấy vẫn còn rất nhiều ý tưởng nữa cần phải viết ra. <br /><br />@TP, Tt, TL, HT: Xin cảm ơn các anh các chị đã tham gia thảo luận chủ đề này. <br /><br />Chúc cả nhà Chủ Nhật vui vẻ.tranbachaihttps://www.blogger.com/profile/03643389193824925719noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-5237651155727680892011-02-18T21:27:31.591+07:002011-02-18T21:27:31.591+07:00Chúng ta đang bàn về một chủ đề lớn là so sánh &qu...Chúng ta đang bàn về một chủ đề lớn là so sánh "giữa ca từ và thơ có gì giống và khác nhau", hãy chú ý vào đó để khỏi loãng, bởi vì trong âm nhạc có vô vàn điều cần nói tới và nếu muốn chúng ta sẽ đề cập sau, vì còn chưa có sự rõ ràng trong nhận thức về thơ và ca từ nên mọi người nên nói rõ quan điểm của mình, lúc đó chúng ta mới biết được ai nghĩ gì về điều đó.<br /> Nếu Bachai muốn chúng ta thảo luận về các bài hát của bạn thì cũng được nhưng nên để một dịp khác, và nếu bạn thành thực muốn nghe những điều khác dấu thì cũng là dịp để bạn có thể nghe những điều khó nghe nhưng cũng giống như "thuốc đắng giã tật vậy". Nhưng nói thật, phê thì khó và dễ bị mất lòng, nói là "đắc nhân tâm" nên ít ai nói "toạc móng heo" là vì vậy.<br /> Tôi có nghe Bachai nói đến việc "hai người cùng nhìn một sự vật nhưng sẽ thấy điều rất khác nhau" và dẫn đến việc "cướp micro" :-). Có thể đúng như vậy, cùng một sự vật có thể người này thấy nó tròn, nhưng ở góc độ khác, người khác thấy nó méo, nhưng bản chất thượng đế sinh ra nó như thế nào thì nó vẫn thế, tròn méo là do mắt con người và tâm địa của anh ta mà ra, điều đó không vì góc nhìn khác nhau mà thay đổi đi được.<br /> Bây giờ tôi nói đến việc: " QUAN TRỌNG NHẤT mà thơ có thể cung cấp cho người viết ca khúc đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG."<br /> Vậy tôi hỏi các bạn nếu không có thơ thì bạn có Cảm xúc và Ý tưởng không ?<br /> Rõ ràng là vẫn có chứ, không có thơ thì người nhạc sỹ vẫn nảy sinh ra Càm xúc và ý tưởng một cách bình thường. Khi anh Bachai bức xúc vì giặc Tầu xâm lược Hoàng sa, anh ta không chờ khi có một bài thơ xuất hiện nói về đề tài này để này ra ý tưởng là mình sẽ viết một ca khúc về Hoàng sa, và khi hình dung ra những đoàn thuyền mỏng manh vượt biển lớn ra tận Bãi cát vàng xa xôi để giữ chủ quyền cho đất nước thì anh ta quá cảm xúc mà bật lên ý nhạc viết thành ca khúc, mà những người yêu nước nhiệt thành đều tán dương, cứ huầy dô huầy dô theo nhịp chèo là đủ chứ cần gì đến thơ để cung cấp ý tưởng và cảm xúc!<br /> Chúng tôi không có được cái may mắn là có tài năng để viết được một ca khúc. Mà chỉ do sống lâu lên lão làng, có đôi chút cảm nhận chung chung chứ không thể có lý luận âm nhạc phương Đông phương Tây để biết ca khúc cấu tạo ra làm sao, nhưng có một điều cảm nhận được là cái gì mang được hơi thở dân tộc, thừa hưởng vốn dân ca phong phú, đừng có lai căng học đòi phương Tây, được số đông công nhận, hoặc ra đĩa bán được ở dạng TOP thì đó là thành công vậy.<br />Còn như TL nói "thơ cung cấp cho nhạc sĩ phổ thơ "CẢM XÚC và Ý TƯỞNG". Còn cái quan trọng nhất là tài năng của người NS ấy" .Và đây chính là điểm mấu chốt, cái "quan trọng" ấy đặt ở đâu.<br /> Hai bạn rõ ràng là đặt cái Quan trọng ấy ở hai điểm khác nhau, một người cho rằng " Anh TL đã hiểu trúng điều tui muốn nói là cái QUAN TRỌNG NHẤT mà thơ có thể cung cấp cho người viết ca khúc đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG."<br /> Còn một người cho rằng " ...Tôi cũng cho rằng "thơ cung cấp cho nhạc sĩ phổ thơ CẢM XÚC và Ý TƯỞNG". Còn cái QUAN TRỌNG nhất là TÀI NĂNG của người NS ấy." <br /> Còn tôi thì cho rằng cái nào cũng quan trọng cả.<br /> Bảy TàngAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-56678485020461661032011-02-18T21:13:03.443+07:002011-02-18T21:13:03.443+07:00Chào Bắc Hải ! " Đa dạng và chấp nhận đa dạng...Chào Bắc Hải ! " Đa dạng và chấp nhận đa dạng, đó là nguồn sức mạnh của xã hội dân chủ ". Hay lắm ! Có phải đa dạng về ý kiến, đa dạng về tư tưởng, đa dạng về quan điểm không ? Nếu đúng như TP nghĩ thì câu nói của Che Guevara cũng đúng như vậy. Nghe nói, đây là chỗ bất đồng giữa Che Guevara và Fidel Castro. Che là con người của dân chủ thực sự, không hề hạ gục và đàn áp ai về tư tưởng cả. Chính vì vậy, hình ảnh của Che xuất hiện trên khắp các quốc gia trên thế giới, không phân biệt chế độ chính trị. Chắc Bắc Hải còn nhớ, ngày xưa, quan điểm này còn quá xa vời với chúng mình. Chúc bạn vui !tranphonghttps://www.blogger.com/profile/11457806331336130227noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-16075634475268769302011-02-18T19:31:19.424+07:002011-02-18T19:31:19.424+07:00@ Anh Bachai: Cuộc tranh luận rất thú vị. Em vẫn t...@ Anh Bachai: Cuộc tranh luận rất thú vị. Em vẫn theo dõi đấy chứ. Chỉ có điều em không muốn cắt ngang câu chuyện của các anh. Kiến thức về nhạc Việt và thơ của em khá khiêm tốn, nên em muốn thu lượm trước khi có thể đưa ra ý kiến của mình. :)Hồng Thuhttps://www.blogger.com/profile/01855212965294690773noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-21835315696929315902011-02-18T17:46:38.253+07:002011-02-18T17:46:38.253+07:00Viết thêm.
Đọc kỹ lại mới thấy các anh khi trích ...Viết thêm. <br />Đọc kỹ lại mới thấy các anh khi trích dẫn lại lời tôi nói về cảm xúc và ý tưởng đã cắt mất hai chữ "Nói chung" ở đầu câu. Thực ra hai chữ đó rất quan trọng.<br /><br />Có nhiều ca khúc không theo những quy luật phổ biến về âm nhạc mà vẫn được người nghe ưa thích.<br />"Sài Gòn Có Góc Phố" chính là một ví dụ. Một nhạc sĩ chuyên nghiệp nhận xét với tôi rằng bài đó không theo một cấu trúc nào tiêu biểu cả. Nhưng vẫn khen là hay :). <br />Thực ra nếu bạn thấy SGCGP là "không phủ nhận...", thì trong đó đã có phần đóng góp rất lớn của phối khí và ca sĩ.<br />Tương tự như vậy, Hải Đội Hoàng Sa do Y Jiang Tuyn trình bày được nhiều bạn ưa thích mặc dù khi nghe có bạn bảo rằng "dựng từng sợi chân lông". Nhưng có bạn sau khi nghe một nhóm khác trình bày HĐHS thì viết đại ý "May mà đã nghe YJT hát từ trước, chứ nếu không thì bỏ HĐHS ngay khi nghe nhóm kia hát... quá bèo".tranbachaihttps://www.blogger.com/profile/03643389193824925719noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-58315257578128107662011-02-18T17:22:55.831+07:002011-02-18T17:22:55.831+07:00Kể ra mà bắt bẻ từng chữ của nhau thì cũng hay, nó...Kể ra mà bắt bẻ từng chữ của nhau thì cũng hay, nó sẽ giúp cho diễn đàn này kéo dài mãi... có trúng ý chủ blog này không mà thấy kiệm lời quá? <br />:)<br /><br />Anh TL đã hiểu trúng điều tui muốn nói là cái QUAN TRỌNG NHẤT mà thơ có thể cung cấp cho người viết ca khúc đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG.<br />Khi viết thì thừa mất chữ CHỈ. Vì trong đầu lúc đó thực ra đang nghĩ đến một vấn đề khác, đó là những âm điệu lên xuống của tiếng Việt mà nhiều người cứ nghĩ là giúp rất nhiều cho người sáng tác giai điệu.<br /><br />CẢM XÚC và Ý TƯỞNG có thể giúp cho hai người chưa từng gặp nhau trong đời lại trở thành đồng tác giả. Nhất là trong thời đại internet bây giờ chuyện đó càng dễ xảy ra. <br /><br />Tôi có đọc người ta viết trong một cuốn sách tiếng Anh dạy về ca từ, đại ý: "Ý TƯỞNG, đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất". Tôi thấy tâm đắc với câu nói đó, nhưng điều đó chưa chắc đã đúng với bạn, hay với một nhạc sĩ chuyên nghiệp nào đó. <br /><br />"Hai người cùng nhìn một sự vật nhưng sẽ thấy điều rất khác nhau".<br /><br />Đa dạng và chấp nhận đa dạng, đó là nguồn sức mạnh của xã hội dân chủ. Điều này có thể hơi ngược với câu danh ngôn mà bạn Trần Phong ưa thích, nhưng không có nghĩa là Trần Phong (hay là Che Guevara) sai. <br /><br />Chúc các bạn cuối tuần vui.<br /><br />P/S. Như tôi đã nhắc đến trong một comment trước, tôi vẫn còn nhiệt tình để chia sẻ với các bạn những gì mình tự học hỏi được về ca khúc trong những chuyên đề tiếp theo. Mặc dù có thể chỉ là trích dẫn lời người khác thôi, nhưng vẫn đòi hỏi thời gian, mà tôi thì còn đang làm việc toàn thời ở một lĩnh vực chẳng liên quan gì đến âm nhạc :).<br />Nhưng sao chưa thấy HT nói gì nhỉ?tranbachaihttps://www.blogger.com/profile/03643389193824925719noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-86754101172915953142011-02-18T10:46:45.195+07:002011-02-18T10:46:45.195+07:00Không nên đi quá sâu vào giải thích ngữ nghĩa, vấn...Không nên đi quá sâu vào giải thích ngữ nghĩa, vấn đề là làm sao phân tích để thấy rõ mối quan hệ giữa thơ và ca từ. Thơ có thể đứng độc lập mà vẫn là một chủ thể, ngược lại ca từ lại phụ thuộc vào giai điệu, và nếu ca từ không có vần điệu thì khó nhớ và quan trọng hơn là không uyển chuyển. Nhưng đừng quên rằng có nhiều bài thơ khi được phổ nhạc đã đi vào lòng người và được phổ biến rộng rãi hơn khi đơn thuần chỉ là một bài thơ, trong thực tế đã có tranh luận giữa tác giả thơ- nhạc, tôi quan trọng hơn hay anh quan trọng hơn ? ( cái này mời anh Trần Phong cho ý kiến).<br /> Trong sử cổ Trung quốc có câu chuyện Bá Nha- Tử Kì có thể là một ví dụ hay cho sự tâm đắc âm nhạc, ngoài câu chuyện các bạn có thể tìm đọc ra, còn có giai thoại về một lần Bá nha gảy Dao cầm cho Tử kì nghe, tiếng đàn nỉ non ai oán rồi đột ngột dừng lại giữa một cao trào, bấy giờ Tử kì thở dài não nuột mà rằng .” Rồi cuộc đời nàng sau này ra sao hả đại ca?” “ Hiền đệ đã biết rồi, còn hỏi ta làm chi?” Hóa ra Bá nha dung tiếng đàn để kể cho Tử kì nghe câu chuyện về một người con gái, một cuộc tình không thành trong cuộc đời mình, người ngoài nghe cuộc đối thoại thì không hiểu, nhưng Chung tử kỳ tâm đắc với bạn nên có thể thông hiểu như được kể bằng lời vậy.<br />Như vậy ta có thể thấy rằng âm nhạc, dù là không lời - đã có tác động mạnh mẽ như thế nào đến tâm tư, tình cảm và đời sống của chúng ta.<br /> Thế nhưng. Cuộc đời này có bao nhiêu Bá nha và Tử Kỳ? Có được bao nhiêu Bá nha biết dùng tài năng âm nhạc cuả mình để tìm ra một Chung tử kì để có thể đập đàn đi để:<br />Đập nát Dao cầm đau xót phượng <br />Tử Kỳ không có đàn cho ai?<br />Bốn phương trờI đất bao bè bạn<br />Tìm được tri âm khó lắm thay!TQtrunghttps://www.blogger.com/profile/08933085647237166611noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-46289695074259905152011-02-17T22:43:28.451+07:002011-02-17T22:43:28.451+07:00Thực ra ý kiến của BT hoàn toàn ko khác với BH - ...Thực ra ý kiến của BT hoàn toàn ko khác với BH - nếu bỏ chữ 'chỉ' trong <b><i>"thơ (chỉ) cung cấp cái quan trọng nhất cho nhạc sĩ phổ thơ, đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG"</i></b> <br /> Ko biết tôi hiểu thế có đúng ko?<br /> Tôi cũng cho rằng "thơ cung cấp cho nhạc sĩ phổ thơ CẢM XÚC và Ý TƯỞNG". Còn cái quan trọng nhất là <b>tài năng</b> của người NS ấy.Tualinhhttps://www.blogger.com/profile/01314155015293667491noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-79988517734806394352011-02-17T21:13:57.236+07:002011-02-17T21:13:57.236+07:00Sau vài lời có vẻ như chỉ trích của tôi, cuộc thảo...Sau vài lời có vẻ như chỉ trích của tôi, cuộc thảo luận có vẻ trầm lắng, người nêu vấn đề Bác Hải có thể có đôi chút suy ngẫm, nhưng hãy bình tâm nghe tôi nói, việc trao đổi là chính đáng, tuy nhiên không tránh khỏi khác biệt quan điểm, vì vậy tôi chỉ muốn làm không khí mang tính chất "nội bộ" vui vẻ một tý, nếu có động chạm thì hãy thứ lỗi. Hoan nghênh tinh thần "hài hước" của bác QT và xin nói rằng không hề có chuyện khích bác ở đây, bác cứ việc châm chích nhưng nói thật là tôi cũng rất tán đông quan điểm của bác và anh Trần Phong, có thể nói anh Bachai khi đưa ra luận điểm ..."thơ chỉ cung cấp cái quan trọng nhất cho nhạc sĩ phổ thơ, đó là CẢM XÚC và Ý TƯỞNG" là khá mâu thuẫn. Khi ta nói cái "quan trọng nhất" tức là ta đã đồng ý rằng không có gì hơn nó cả, tuy rằng rõ ràng giai điệu cũng là một phần quan trọng ngang bằng ca từ, mà ở đây là thơ, và không ít nhạc sỹ đã cho rằng khi đọc lời thơ, họ đã được cung cấp một ý tưởng giai điệu để từ đó phát triển thành phần âm nhạc chính của bài hát, và giai điệu đó hùng tráng hay bi ai là tùy thuộc vào tâm trạng người viết. Khi Phan Huỳnh Điểu phổ "Thuyền và biển" Khi đọc đoạn thơ " Chỉ có thuyền mới hiểu, biển mênh mông nhường nào, chỉ có biển mới biết , thuyền đi đâu về đâu...." ông phải biết rằng không thể để cho ca từ có tiết tấu mạnh và nhanh, và khi có từ "chỉ" "biển" thì không thể không để nốt nhạc không có luyến, bản thân câu thơ rất tình cảm, vậy làm sao phải để cho nét nhạc êm ái, câu thơ như vậy có thể để giai điệu theo nhịp Rock end Roll được không? như vậy là câu thơ đã góp rất nhiều cho giai điệu mà ông sẽ hình thành sau đó. (Sẽ thảo luận tiếp nhé!) <br />Bảy TàngAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-55206342597868532192011-02-17T19:02:39.330+07:002011-02-17T19:02:39.330+07:00Chào các bạn ! Trần Phong rất thích thú theo dõi c...Chào các bạn ! Trần Phong rất thích thú theo dõi cuộc hội thảo về âm nhạc của các bạn. Những ý kiến đối lập, phản biện hay thật đáng trân trọng. Người ta sẵn sàng mua nó với giá xứng đáng ! Chắc các bạn còn nhớ người hùng của tuổi trẻ thế giới Ernetsto Che Guevara đã từng hùng biện: " Trong cuộc tranh luận, nếu anh không hạ gục, không thuyết phục được đối phương thì anh hãy im lặng nghe họ nói và không được làm khác đi. Nếu làm khác đi thì tự do sẽ không bao giờ phát triển ". Ngài Bill Clinton trong chuyến thăm VN, khi nói chuyện với sinh viên VN tại thủ đô Hà Nội đã có câu mở đầu bài diễn văn của mình: " Nếu tôi nói sai, các bạn cứ tự do mà cười ! ".<br />Trần Phong rất mong các bạn tiếp tục cuộc hội thảo với tinh thần đó !tranphonghttps://www.blogger.com/profile/11457806331336130227noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-86160585499207335112011-02-16T15:00:27.007+07:002011-02-16T15:00:27.007+07:00Một đề tài hay thế này mà ít người thảo luận thì t...Một đề tài hay thế này mà ít người thảo luận thì thật tiếc. Có lẽ chúng ta nên thống nhất một điều rằng đây là một cuộc trao đổi để làm sáng tỏ điều chúng ta quan tâm. Lời lẽ có thể nặng nhẹ nhưng xin hiểu cho là không thể có ý khích bác. Tôi không phải làm thơ chuyên nghiệp nên không lăn tăn gì về ý của anh BT. nhưng qua ý của BT và các bạn cũng xin có vài lời trao đổi.<br />Khi ngôn ngữ bất lực, thì đó là lúc thi ca, âm nhạc bắt đầu lên tiếng để bày tỏ các cung bậc tình cảm, con mèo cũng có khúc ca gừ gừ cùng đôi mắt lim dim khi được con người gãi ngứa, chú chim sơn ca cũng cất mình bay vút lên trời cao mà cất giỏng lảnh lót đón chào mùa xuân về khi đã qua một mùa đông gía rét. Con người ở mức độ cao cấp hơn, họ sáng tạo ra thi ca, nhạc, họa để bày tỏ nỗi lòng mình trước những cảm nhận về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, do vậy có thể nói giữa thơ và ca từ có mối liên hệ chặt chẽ, không thể tách rời, cho nên khi có người định tìm cách tách biệt rạch ròi giữa hai khái niệm này thì tôi cho là một việc làm bất cập.<br />Tuy nhiên, khoan hãy nói đến những thể nghiệm tìm tòi mới đây, ta hãy xét đến những ca từ cuả những ca khúc dễ dãi của lớp trẻ hiện nay. Thật ra những giai điệu êm dịu như Bolero, các bản Balat nhẹ nhàng đều bị chúng quên đi mà tìm đến với những bản Rock Metan, Hiphop hay những giai điệu mạnh phong cách Africa hay vũ điệu Latin Nam Mỹ mà trong đó, chất thơ thật sự vắng bóng, bạn hãy nghe một bản nhạc Rap. Hoàn toàn không thể có gì liên quan đến thơ cả. Vậy thực chất là ca khúc, trong đó có ca từ sẽ tùy thuộc vào thời đại mà mang màu sắc nghệ thuật như thơ hay không.<br /> Ngược lại, trong traò lưu tìm về cội nguồn, những ca khúc mang âm hưởng dân gian, những ca khúc đi sâu vào lòng người và có sức sống với thời gian, được những ca sỹ hát tốt theo dòng này thì không thể thiếu yếu tố “thơ” trong ca từ, bạn thử tưởng tượng một ca từ không có vần điệu xem, nó sẽ mất ngay tính chất du dương, mượt mà cần có, ta có thể tìm thấy khá nhiều ví dụ cho điều này.<br />Một điều đáng nói nữa là giữa hai dòng nhạc phương Đông và Phương Tây có điểm chung nhưng khá nhiều những điều khác biệt, có bạn nói đến việc thưởng thức ca khúc phương Tây, tuy nghe không hiểu lời nhưng vẫn cảm nhận được giá trị âm nhạc của bài hát, tôi cũng đồng ý điều đó nhưng ta nên hiểu thực chất giọng của con người cũng là một phương tiện biểu hiện âm nhạc không khác gì một chiếc kèn Clarinet, hay một chiếc đàn Piano. Đã có những dàn hợp xướng với những dàn bè là các giọng ca của con người. Hay ví dụ như khi bạn nghe thần đồng Robertino Loreti hát, bạn có cảm thấy xúc động không? Một giọng ca mượt mà, tươi trẻ cất lên trên mọi âm vực và mặc dù không hiểu tiếng Yphanho bạn cũng cảm thấy thật tuyệt vời và cám ơn thượng đế đã sản sinh ra cho con người một giọng ca cảm động đến như vậy. Thế nhưng, khi lớn lên vài tuổi, tiếng hát của anh ta chẳng còn ý nghĩa gì nữa, đơn giản là anh ta vỡ giọng, không thể hiện được những âm thanh mà chúng ta mong muốn nữa, dù là anh ta vẫn hát bằng ngôn ngữ cũ, tiếng ý đại lợi!<br /> Điều tiếp theo là xin lỗi anh Bảy, đừng có khích bác về thơ tôi mới xứng là bạn bè chứ! He he.TQtrunghttps://www.blogger.com/profile/08933085647237166611noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-16007268131799177212011-02-15T23:02:50.916+07:002011-02-15T23:02:50.916+07:00"Trên đất mẹ nắng vàng như lụa
Trải nghìn năm..."Trên đất mẹ nắng vàng như lụa<br />Trải nghìn năm gắn bó ba miền<br />Như cành chung gốc lớn lên<br />Như anh em của mẹ hiền Việt Nam..."<br />(Hoàng Vân)<br /><br />Đó chính là thơ của nhà thơ Lê Nguyên, nhạc sĩ Hoàng Vân Phổ. Rất tiếc người ta chỉ biết đến tên Hoàn Vân.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-3551913578137447512.post-63823138441744552482011-02-15T16:26:36.131+07:002011-02-15T16:26:36.131+07:00Một bài thơ hay không nhất thiết sẽ là một ca từ h...Một bài thơ hay không nhất thiết sẽ là một ca từ hay cho một ca khúc, tôi sẽ lấy ví dụ như bài "đây thôn Vĩ Dạ" của nhà thơ Hàn Mạc tử, ai không công nhận đây là một bài thơ hay?<br />"...Sao anh không về chơi thôn Vĩ. Nhìn nắng hàng cau, nắng mới lên..." những câu thơ thật nhiều hình ảnh và sắc thái, cũng đượm chất quê hương miền Trung trong đó, mà đi sâu phân tích chắc tốn khá nhiều công gõ. Và ai không công nhận Phan Huỳnh Điểu là một nhạc sỹ bậc thầy, thế nhưng khi ông phổ nhạc bài thơ này thì có thể nói là thất bại, không có tiếng tăm gì và nếu ai thật tò mò mới biết là có nó. Nói đâu xa, nếu đọc "Sinh ra trong khói lửa t3" Bạn sẽ thấy có một nhạc phẩm của Nhạc sỹ Bachai phổ thơ của tác giả nổi tiếng Ngô Long Phúc Chiến. Hình như không thấy dư luận trường Trỗi quan tâm và có phản hồi, vậy nên giữa hai tài năng gặp nhau đã không cho chúng ta một ca khúc hay, nhưng bạn BH đừng buồn. Đó là cái nền để bạn phổ thơ hay hơn, của những tác giả ít nổi tiếng hơn, ví dụ như thơ của tác giả Hàmèo k6 chẳng hạn, hay như thơ của tay Tt nào đó mang chất chọc ngoáy có khi lại thành ca khúc hay! :-)<br /> Lại có những ý kiến về việc trong ca từ cần đơn giản để dễ nhập tâm, lại có khi cho rằng ca từ không cần để người nghe suy nghĩ như thơ. Điều đó cần bàn lại, vì rất nhiều ví dụ cho ta thấy tính triết lý dày đặc trong ca từ. TCS nói" ...Thôi về đi! đường trần đâu có gì, tóc xanh mấy mùa..." là phản ánh tính nhân sinh quan của ông khá rõ, ông theo đạo Phật cho nên ca từ của ông thấm đẫm tính thiền, cuộc đời này đối với ông như là cõi tạm để một mai trở lại với mây gió phiêu lãng, lời ca từ của ông làm ta suy ngẫm nhiều chứ. Hay trong bài "Một đời người,một rừng cây. " có những câu có tính triết lý rất cao "...Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng thường nghĩ về đời mình, phải đâu may nhờ rủi chịu...." thì với những nhạc sỹ có tài, họ vẫn hát lên được bằng những giai điệu quá hay.<br /> Cảm thụ âm nhạc là sự tinh tế của riêng từng người, các nhạc sỹ trong nước đang cố gắng thể hiện, tìm tòi chắt lọc trong kho tàng dân ca những giai điệu đặc trưng cho âm nhạc VN, có những người cố gắng tìm tòi đưa âm hưởng ca trù vào để làm phong phú thêm cho nét nhạc, mà ca trù hay bắt chước ca trù rất kén người nghe, cho nên phần lớn chưa thành công.<br /> Bảy TàngAnonymousnoreply@blogger.com